ChargePoint, nhà điều hành mạng lưới trạm sạc pin xe điện hàng đầu thế giới, sẽ sáp nhập với Switchback Energy Acquisition Corporation và thông qua việc niêm yết trên sàn New York để huy động thêm vốn mở rộng mạng lưới trạm sạc.

ChargePoint vốn chuyên cung cấp các giải pháp về phần cứng và phần mềm cho hệ thống sạc pin xe điện, thông qua mô hình "Uber mạng lưới các điểm sạc" họ cung cấp dịch vụ sạc pin cho người đi xe điện. Nguồn vốn huy động khoảng 493 triệu USD sẽ giúp ChargePoint mở rộng mạng lưới trạm sạc trong bối cảnh doanh số bán xe điện đang trên đà tăng trưởng.

Theo CEO Pat Romano của ChargePoint, việc sáp nhập với Switchback Energy Acquisition Corporation (SBE) sẽ tạo ra một công ty mới có giá trị 2,4 tỉ USD với khoảng 683 triệu USD tiền mặt. Số tiền thu được từ thương vụ sẽ được dùng để trả nợ cũng như phát triển hoạt động ở Bắc Mỹ và châu Âu.

ChargePoint sẽ lên sàn huy động vốn mở rộng mạng lưới trạm sạc pin xe điện - ảnh 1

ChargePoint ước tính thương vụ IPO trên sàn New York thông qua việc sáp nhập với Switchback Energy Acquisition Corporation đưa giá trị doanh nghiệp lên 2,4 tỉ USD. Ảnh: ChargePoint

Thỏa thuận diễn ra giữa lúc làn sóng niêm yết thông qua hình thức M&A giữa các công ty xe điện và các startup công nghệ vận tải, từ Fisker, Lordstown Motors và Canoo đến hãng sản xuất xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro Nikola cùng Luminar và Velodyne, những công ty sản xuất cảm biến laser cho ô tô tự lái.

Giải pháp này giúp các startup nhanh chóng trở thành công ty đại chúng, với chi phí thấp nhưng huy động vốn dễ dàng hơn so với IPO thông thường. Đây cũng là cách thức đặc biệt hấp dẫn khi xét đến sự gia tăng các chỉ số chứng khoán Mỹ trong năm nay bất chấp khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19.

Một số công ty niêm yết thông qua hình thức M&A vẫn đang ở giai đoạn đầu và chưa tạo ra doanh thu, nhưng ChargePoint là trường hợp khác biệt.

“Chúng tôi đã có sẵn kế hoạch niêm yết, chỉ chờ đến thời điểm thích hợp,” Romano cho biết. “ChargePoint đã có doanh thu hơn 10 năm và có mặt trên thị trường trong một thời gian dài và huy động được rất nhiều vốn. Việc của chúng tôi là lựa chọn nhiều hơn là do tình hình cần thiết.”

ChargePoint có trụ sở tại Campbell, California, doanh thu tăng 60% năm 2019. ChargePoint ước tính tổng doanh thu tăng 60% mỗi năm giai đoạn 2021-2026 khi doanh số bán xe điện tăng lên.

Trong đó ô-tô và xe tải chạy bằng pin sẽ chiếm khoảng 10% doanh số bán xe mới của Hoa Kỳ năm 2025 và khoảng 29% vào năm 2030. Mạng lưới của hãng hiện có 115.000 trạm sạc ở Bắc Mỹ và châu Âu, không tính các thiết bị sạc gia dụng, gồm hơn 2.000 bộ sạc nhanh DC.

Thông báo niêm yết của ChargePoint là kết quả của một thỏa thuận được ký kết sau khi chính quyền bang California công bố kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong mới bắt đầu từ năm 2035.

Một yếu tố khác thúc đẩy thỏa thuận này là việc CEO Elon Musk của Tesla giới thiệu về công nghệ pin mới nhằm giúp giảm giá thành xe điện, vốn vẫn đang cao hơn hàng ngàn đô-la Mỹ so với các phương tiện chạy xăng.

“Chúng ta không thể đạt được mục tiêu nền kinh tế không carbon vào năm 2045, nếu không có cách làm cụ thể,” thống đốc Gavin Newsom của bang California tuyên bố hôm thứ tư, “Đây là một cột mốc mới, với mục tiêu chắc chắn là vào năm 2035, chúng ta sẽ xóa sạch doanh số bán động cơ đốt trong ở bang California.”

Hồi tháng Tám, ChargePoint đã huy động được 127 triệu USD để mở rộng mạng lưới thiết bị sạc cho các công ty vận tải, nâng tổng vốn tài trợ của công ty lên hơn 660 triệu USD. Các nhà đầu tư vào ChargePoint bao gồm chi nhánh đầu tư công nghệ American Electric Power của công ty dầu khí Chevron, công ty đầu tư mạo hiểm Clearvision Ventures và Quantum Energy Partners.

CEO kiêm CFO Scott McNeill của Switchback cho biết ngành sản xuất kinh doanh thiết bị sạc xe điện đang phát triển nhanh và dự kiến đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ đạt mức 190 tỉ USD vào năm 2030.

Ông tuyên bố: “Là công ty tiên phong trong lĩnh vực này, ChargePoint tự định vị mình là mạng lưới thiết bị sạc xe điện số một và hiện tại là thời cơ tốt để cung cấp cơ sở hạ tầng sạc thiết yếu khi lộ trình chuyển đổi sang các phương tiện chạy điện đang tăng tốc.”

Công ty dự kiến lên sàn vào cuối năm nay và Romano sẽ đảm trách cương vị chủ tịch kiêm CEO của công ty mới được sáp nhập.


Đọc thêm >>>
Athur Energy - startup danh giá Ấn Độ về xe điện hai bánh
Công ty tỉ đô từ khởi nghiệp xây tương lai cho công nghệ sinh học
Rivian - đối thủ mới của Elon Musk
Công ty mẹ 7-Eleven chi 21 tỉ USD mua chuỗi trạm xăng Speedway
Qualcomm ra mắt nền tảng dành cho xe tự hành tại CES 2020

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE