Ngày 30.12, CHANGE và WildAid đã công bố chiến dịch “mua 1 tặng 15” hàm ý đưa thông điệp đến cộng đồng về các hành vi buôn bán, vận chuyển hoặc tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp có thể chịu những mức hình phạt lên tới 15 năm tù hoặc 15 tỉ đồng, theo điều 244, Luật Hình sự năm 2015.

Chiến dịch kéo dài đến ngày 24.1.2020, lấy hình ảnh chủ đạo là hộp quà tặng, bên trong là song sắt đựng sừng tê, ngà voi và tê tê, nhằm kêu gọi công chúng không mua, biếu tặng và nhận các sản phẩm này để tránh trở thành người vi phạm pháp luật.

Theo khảo sát nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ voi, tê giác, tê tê ở Việt Nam do USAID Saving Species Việt Nam thực hiện, khoảng một nửa số người mua và nhận các sản phẩm sừng tê, ngà voi và vảy tê tê không biết hoặc không biết chắc về các điều luật liên quan đến việc quản lý và bảo vệ động vật hoang dã.

CHANGE và WildAid triển khai chiến dịch chống tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã  - ảnh 1

Các Đại sứ của chiến dịch "Mua 1 tặng 15" chia sẻ tại sự kiện ra mắt chương trình. Ảnh: CHANGE cung cấp. 

Theo bà Thới Thị Châu Nhi, giám đốc điều hành CHANGE, Việt Nam không chỉ là nơi tiêu thụ động vật hoang dã hàng đầu mà còn là điểm trung chuyển, buôn bán trái phép xuyên quốc gia. Gần đây nhất vào ngày 23.12, Cục Hải quan Hải Phòng đã bắt giữ hơn hai tấn ngà voi và vảy tê tê có nguồn gốc châu Phi được cất giấu trong container gỗ.

Chiến dịch “Mua 1 tặng 15” nằm trong chương trình “Không có người mua - Không còn kẻ giết”. Đây là chương trình kéo dài nhiều năm với mục tiêu thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về việc sử dụng các sản phẩm làm từ các loài động vật hoang dã.

Trên thế giới, chương trình WildAid đã nhận được sự tham gia của nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên nhiều lĩnh vực. “Các loài động vật cũng có quyền được sống trong môi trường tự nhiên, chúng cần được bảo vệ khỏi bất cứ sự can thiệp bất thường nào. Thông qua chương trình, tôi mong muốn góp phần thay đổi nhận thức của gia đình và những người xung quanh về việc tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã,” - đại sứ chương trình, hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ tại sự kiện.

Đọc thêm>>>
Ô nhiễm không khí mở lối cho xe máy điện thâm nhập thị trường Việt
Báo động hiểm họa vi nhựa ở Việt Nam
Lập liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam
Kẻ thù thầm lặng của bầu khí quyển
Orange ASEAN Factory 2019: Người trẻ bắt tay doanh nghiệp phát triển bền vững

"Công dụng vĩ đại của cuộc đời là sử dụng nó cho điều gì đó sẽ trường tồn hơn cả nó.". ---- William James - Nhà tâm lý học

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 81 tháng 2.2020

 Số 81 tháng 2.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 30 UNDER 30 VIỆT NAM

  • 30 gương mặt Việt Nam trong danh sách "30 Under 30" của Forbes Việt Nam năm 2020 là những cá nhân đang lên trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, khởi nghiệp, truyền thông, tới văn hoá, nghệ thuật, giải trí và thể thao.

  • - ĐAM MÊ DẪN LỐI

    Với rất nhiều cơ hội tư các nền tảng Internet, ba gương mặt trẻ thuộc ba ngành nghề khác nhau bước dẫn đầu tạo dấu ấn riêng, nhờ vào sự bền bỉ tập trung làm điều họ đam mê và giỏi

  • - 30 UNDER 30 HOA KỲ

     

  • - THIẾT KẾ THÔNG MINH

    Melanie Perkins phát triển ứng dụng thiết kế Canva thành một trong những phần mềm khởi nghiệp giá trị nhất thế giới.