CEO Sébastien Bazin đang lãnh đạo quá trình chuyển đổi của tập đoàn khách sạn khổng lồ Accor của Pháp.

SÉBASTIEN BAZIN, CEO TẬP ĐOÀN KHÁCH SẠN KHỔNG LỒ ACCOR của Pháp, đứng ở sảnh khách sạn biểu tượng Raffles tại Singapore, tuyên bố: “Đây là khách sạn tốt nhất trên hành tinh,” giữa những tràng pháo tay và tiếng reo hò của những vị khách mời.

CEO Sébastien Bazin đưa Accor tiến sâu vào thương hiệu xa xỉ - ảnh 1

CEO Sébastien Bazin, 58 tuổi, quyết tâm đầu tư sâu hơn vào các thương hiệu xa xỉ, nơi đem lại nguồn lợi nhuận ngày càng cao hơn.

Đó là buổi khai trương trở lại của một trong những khách sạn lớn nhất châu Á vào tháng 10.2019, sau lần khai trương đầu tiên vào năm 1887, do Accor quản lý. Khách sạn đã trải qua đợt đại tu kéo dài hai năm, với chi phí được đồn đại ít nhất 100 triệu USD (khách sạn không công bố con số chính xác).

Việc Raffles tái xuất trong giới kinh doanh khách sạn châu Á là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Bazin áp dụng cho chuỗi khách sạn lớn thứ năm thế giới. Từ lâu, Accor vẫn xem các thương hiệu bình dân của mình như một nguồn thu khổng lồ. Tuy nhiên, vị CEO 58 tuổi này quyết tâm đầu tư sâu hơn vào các thương hiệu xa xỉ, nơi đem lại nguồn lợi nhuận ngày càng cao hơn.

“Khi tôi bắt đầu kế hoạch này sáu năm trước, thương hiệu xa xỉ chiếm chưa đến 20% doanh thu. Con số đó sẽ là 50% doanh thu vào năm 2020,” Bazin tuyên bố trong cuộc phỏng vấn độc quyền được thực hiện chỉ vài giờ trước khi Raffles khai trương trở lại. (Cuộc phỏng vấn diễn ra trước khi dịch Covid-19 bùng phát, vì vậy chủ đề dịch bệnh tác động tới kinh doanh đã không được thảo luận.)

Bazin cho biết châu Á đang là trọng tâm của Accor. Là nhà vận hành khách sạn lớn nhất ở châu Âu và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Hilton và Marriott tại Hoa Kỳ, Bazin nhận thấy đến thời điểm chín muồi để mở rộng ở châu Á. Chỉ riêng Trung Quốc đã có 150 triệu khách du lịch ra nước ngoài mỗi năm, theo dữ liệu của chính phủ, và ít nhất 2/3 số đó chọn điểm đến ở châu Á.

Sau khi dừng chân tại Singapore, Bazin tới Bangkok để kiểm tra tiến độ của khách sạn Orient Express mới, được đặt tên theo con tàu huyền thoại, sẽ khai trương vào mùa hè này. Nhờ có sự lèo lái của Bazin – ông cho biết mình di chuyển và nghỉ trên đường 260 đêm một năm – đến cuối năm nay, Accor sẽ quản lý hơn 5.000 khách sạn, tăng từ con số 4.900 hiện nay.

Ở châu Á, cứ ba ngày sẽ có một bất động sản thuộc sở hữu của Accor được khai trương. Yi Zhong, nhà phân tích tại công ty AlphaValue có trụ sở ở Paris cho biết: “Chúng tôi tin rằng chuỗi khách sạn Accor sẽ tiếp tục có được lợi thế từ việc hiện diện ở khắp mọi nơi.”

CEO Sébastien Bazin đưa Accor tiến sâu vào thương hiệu xa xỉ - ảnh 2

Ngành khách sạn đang đứng trước những đợt sáp nhập lớn. Vì thế, Bazin phải đảm bảo Accor vẫn đủ lớn để trở thành kẻ săn mồi chứ không phải là con mồi. Việc đưa Raffles trở lại thị trường mang lại lợi thế cho Accor trước các đối thủ đáng gờm – Marriott và Hilton – bằng cách xây dựng nơi lưu trú tuyệt vời khiến những khách hàng trung thành liên tục quay trở lại và chủ sở hữu thấy hài lòng. “Mỗi thương hiệu được thêm vào đều mang đến cho chúng tôi cơ hội để thu hút chủ sở hữu,” Bazin cho biết.

Bazin cần các chủ sở hữu và thương hiệu, vì Accor tuân theo mô hình quản lý khách sạn kiểu “asset light” (sở hữu ít tài sản). Hơn 90% khách sạn của Accor được vận hành theo thỏa thuận quản lý và nhượng quyền (tăng từ 59% vào thời điểm Bazin tiếp quản).

Sau khi bán 58% cổ phần bất động sản vào năm 2018 cho một nhóm các nhà đầu tư gồm GIC của Singapore và quỹ Public Investment Fund của Saudi Arabia với giá 4,6 tỉ euro (5 tỉ USD), Bazin mua lại nhiều thương hiệu khách sạn để củng cố sự ổn định của Accor – vẫn đang được mở rộng từ năm 2013, từ 14 thương hiệu quen thuộc của Accor như Mercure và Pullman thành một nhóm gồm hơn 30 thương hiệu, trong đó có Fairmont, Swissôtel và Raffles.

Quá trình vươn lên thành người đứng đầu Accor của người đàn ông Pháp mang tên Bazin là trường hợp khác biệt. Trong khi người đảm đương các vị trí tương tự thường là những chủ khách sạn giàu kinh nghiệm, sự nghiệp trước đây của Bazin lại liên quan đến giao dịch, ông làm quản lý ngân hàng đầu tư có trụ sở tại London, New York, San Francisco và Paris.

Năm 1997, Bazin trở thành người đứng đầu chi nhánh châu Âu của công ty đầu tư bất động sản Colony Capital có trụ sở tại Los Angeles. Tại Colony, ông dẫn dắt một số thương vụ mua lại khách sạn, bao gồm khoản đầu tư một tỉ euro (1,1 tỉ USD) vào Accor, sau đó đại diện cho Colony tham gia hội đồng quản trị của Accor vào đầu năm 2006.

Vào tháng 8.2013, Bazin được bổ nhiệm làm chủ tịch và CEO của Accor (và rời Colony). Vào năm 2015, ông lãnh đạo Accor trong thương vụ trị giá 2,9 tỉ USD, mua lại tập đoàn FRHI Hotels & Resorts có trụ sở tại Canada (chữ “R” trong từ FRHI ban đầu là viết tắt của Raffles).

CEO Sébastien Bazin đưa Accor tiến sâu vào thương hiệu xa xỉ - ảnh 3

Khách sạn Raffles mang tính biểu tượng tại Singapore, được khai trương lần đầu năm 1887.

Tập đoàn này sở hữu những thương hiệu xa xỉ, như chuỗi khách sạn Raffles, Fairmont, khách sạn Savoy ở London và khách sạn Plaza ở New York. Accor đã mua FRHI từ ba chủ sở hữu của nó, Colony, Kingdom Holding của Saudi Arabia và chính phủ Qatar.

Trong giao dịch này, Accor trả 840 triệu đô la Mỹ bằng tiền mặt và 46,7 triệu cổ phiếu mới, do đó lượng cổ phần tương ứng của Kingdom và Qatar tại Accor là 5,8% và 10,5% (hiện giờ là 6,1% và 10,9%). Raffles, được chính phủ Qatar mua lại theo thỏa thuận riêng, vẫn thuộc sở hữu 100% của công ty Katara Hospitality của chính phủ Qatar.

Để tiếp tục thu hút khách du lịch hạng sang, Bazin cần đẩy mạnh chương trình thành viên của Accor, tương tự những gì Marriott áp dụng cho chương trình Bonvoy của mình. “Những gì chúng tôi muốn làm là duy trì lượng khách hàng cốt lõi của mình,” Bazin cho biết. “Cần chi phí rất lớn để thu hút khách hàng, vì thế, bất cứ khi nào họ đến lưu trú, hãy chắc chắn rằng bạn theo sát họ và cung cấp bất cứ điều gì họ muốn mà không có trong khách sạn.”

Bắt đầu từ năm nay, Accor sẽ giới thiệu chương trình khách hàng thân thiết đã được điều chỉnh, áp dụng cho tất cả các khách sạn thuộc hệ thống của Accor, mang tên ALL, là các chữ viết tắt của Accor Live Limitless.

Với sự tinh tế điển hình của người Pháp, ALL sẽ cung cấp những gì mà Bazin gọi là trải nghiệm “không thể mua được bằng tiền” – các buổi triển lãm độc quyền, những bữa tối riêng tư do các đầu bếp đạt sao Michelin phục vụ và đặc quyền tiếp cận hậu trường các buổi hòa nhạc. Ở châu Á, chương trình này – áp dụng từ bây giờ – khuyến mãi giảm giá phòng và thưởng thức rượu vang.

Để đảm bảo ALL thực hiện đúng các cam kết của mình, Accor đầu tư 400 triệu euro (445 triệu USD) mua lại các công ty vận hành nhà hàng, câu lạc bộ đêm và phòng chờ đặc quyền, giúp Accor có nguồn lực riêng để làm hài lòng khách. Họ cũng hợp tác với công ty quản lý tài năng IMG và công ty giải trí và thể thao AEG.

Tuy nhiên, một hợp đồng trị giá 50 triệu euro (56 triệu USD) nhằm tài trợ cho đội bóng đá Pháp Paris Saint-Germain vào đầu năm 2019 đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Một số nhà đầu tư và nhà phân tích thắc mắc, số tiền đầu tư lớn như vậy sẽ mang lại lợi nhuận như thế nào.

“Mối quan tâm của chúng tôi là quyết định tài trợ này có thể không mang lại lợi ích cao nhất cho các cổ đông,” Thomas Beevers, người sáng lập và CEO của công ty StockViews có trụ sở tại London, đã viết như vậy trong một báo cáo vào tháng 3.2019. Bazin phản hồi rằng tất cả các khoản đầu tư này đều được thiết kế để gây ấn tượng với khách và biến Accor thành một nhà điều hành phong cách sống.

CEO Sébastien Bazin đưa Accor tiến sâu vào thương hiệu xa xỉ - ảnh 4

Các chương trình khách hàng thân thiết là nguồn thu ngày càng quan trọng đối với các chuỗi khách sạn lớn – chương trình Bonoy của Marriott tạo ra lợi nhuận đầu tư khoảng 6,5% và chiếm 50% lượng đặt phòng khách sạn của chuỗi này. Bazin đặt mục tiêu tăng thu nhập từ chương trình khách hàng thân thiết lên hơn 100 triệu euro (111 triệu USD).

“Con số đó cũng vẫn chưa đủ lớn, nhưng tốt hơn rất nhiều so với sáu triệu euro (6,6 triệu USD) hiện giờ,” ông cho biết. Bất chấp những khó khăn tại các thị trường chủ chốt của Accor ở châu Á - Thái Bình Dương – bao gồm thương chiến, tình trạng bất ổn của Hong Kong, và hiện giờ là sự bùng phát dịch Covid-19 – nhìn chung, các nhà nghiên cứu rất lạc quan về triển vọng của Accor tại châu Á.

“Cuộc thương chiến thực sự có thể mang lại lợi ích cho công ty Pháp nếu bạn cho rằng Trung Quốc có thể sẽ giới hạn quyền tiếp cận thị trường nội địa đối với những công ty Hoa Kỳ như Marriott, Hilton hay Hyatt,” Thomas Sineau, nhà phân tích tình báo cao cấp tại công ty phân tích CB Insights có trụ sở ở New York, cho biết.

Bazin đã lên kế hoạch cho động thái tiếp theo của Accor – hợp tác với các công ty kỹ thuật số lớn như Alibaba, Amazon và Google. “Những công ty đó chú trọng đến quy mô,” ông chia sẻ, "Hiện nay, quy mô thậm chí còn được coi trọng hơn so với 20 năm trước."

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100