CEO chuổi Bách Hóa Xanh Trần Kinh Doanh khẳng định trước đại hội cổ đông 2020 hôm cuối tuần rồi, doanh thu chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm năm nay sẽ vượt 20.000 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước.

Ông Trần Kinh Doanh ước tính chuỗi Bách Hóa Xanh đến cuối năm 2020 đạt khoảng 1.800-1.900 cửa hàng với doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đạt 1,5 tỉ đồng/tháng.

Doanh thu toàn chuỗi theo đó sẽ vượt 20.000 tỉ đồng, gấp đôi năm 2019. Nếu con số này thành hiện thực, chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG sẽ đóng góp 20% tổng doanh thu của toàn tập đoàn và tiến gần đến mục tiêu có lời vào năm 2021.

"Bách Hoá Xanh sẽ mở với tốc độ nhanh nhất, dể trở thành chuỗi quy mô lớn tạo được thị phần cách biệt với các đối thủ, như cách chúng tôi đã làm với mảng điện thoại và điện máy," ông Doanh khẳng định với cổ đông.

Theo kế hoạch, Bách Hoá Xanh sẽ gia tăng độ phủ cửa hàng ở các tỉnh miền Nam và Nam Trung Bộ để chiếm thị phần. Song song đó xây dựng thêm các trung tâm phân phối (DC) quy mô nhỏ hơn ở các tỉnh để hoạt động logistics hiệu quả cho cụm 50-100 cửa hàng.

CEO MWG cam kết doanh thu Bách Hoá Xanh năm nay tăng gấp đôi 2019 - ảnh 1

 Hai thời điểm phát triển mạng lưới cửa hàng của Bách Hoá Xanh. Nguồn: BCTC MWG

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài phân tích, khi Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 2.500 tỉ đồng/tháng thì doanh thu cả năm ở khoảng 60.000 tỉ đồng - trở thành chuỗi bán lẻ số 1 Việt Nam và doanh thu phải gấp 3-4 lần chuỗi có thị phần kế sau.

Năm 2019, chuỗi Bách Hóa Xanh thu về 10.770 tỉ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2018. Tính tới thời điểm 31.12.2019 chuỗi đạt 1.008 cửa hàng tại 24 tỉnh thành. Doanh thu trung bình năm 2019 tại mỗi cửa hàng đạt 1,3 tỉ đồng/tháng.

Để hỗ trợ cho phát triển chuỗi, MWG công bố ra mắt 4K Farm - dự án nông nghiệp sạch do MWG hợp tác với các hộ nông dân, cam kết bao tiêu trong vòng 3-5 năm. Mục tiêu năm 2020, 4K Farm sẽ đạt diện tích trồng rau trên 60 ha, tương đương công suất khoảng 210 tấn rau/tháng, dự kiến cung cấp khoảng 20% lượng rau cho chuỗi Bách Hoá Xanh.

Về hai mảng doanh thu trụ cột từ điện thoại - điện máy, ban lãnh đạo công ty cho biết sẽ tiếp tục chiến lược mở rộng, nâng cấp thiết kế và chuyển đổi mô hình cửa hàng. Trong khi ngành hàng điện thoại đang bão hoà nhưng cơ hội vẫn còn rất lớn đối với chuỗi Điện Máy Xanh.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động, cho biết đang tích cực triển khai việc chuyển đổi các cửa hàng Thế Giới Di Động thành Điện Máy Xanh để tăng diện tích, trưng bày nhiều mặt hàng có giá trị cao hơn như laptop hay các thiết bị điện máy.

Đồng thời sẽ gia tăng số cửa hàng Điện Máy Xanh mini với diện tích nhỏ hơn và trưng bày khoảng 70% sản phẩm. "Thị trường nhỏ thì mình đưa ra những shop nhỏ, chúng tôi tự tin có thể thắng," theo ông Hiểu Em.

Kế hoạch kinh doanh 2020 có điều chỉnh so với mục tiêu ban đầu do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã được MWG trình đại hội. Theo đó, doanh thu mục tiêu năm 2020 đạt 110.000 tỉ đồng (tăng 8%) và lợi nhuận sau thuế 3450 tỉ đồng, bằng 90% lợi nhuận của năm 2019.

Con số trên thay đổi so với kế hoạch đã đề ra cuối năm 2019, lúc đó MWG đưa ra mục tiêu doanh thu 2020 là 122.445 tỉ đồng, tăng 20% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế 4.835 tỉ đồng, tăng 26%.

Tổng kết 4 tháng đầu năm 2020, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 37.187 tỉ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỉ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Giải đáp chất vấn của cổ đông về kế hoạch 5 năm của MWG, ông Tài cho biết công ty chỉ lên kế hoạch kinh doanh cho từng năm, nhưng "10 tỉ USD là câu chuyện khả thi trong vòng 3-4 năm tới, tuỳ thuộc vào mức độ quyết tâm của chuỗi Bách Hoá Xanh".

Đọc thêm>>>
Thế Giới Di Động tiếp tục vào top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á
50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất 2020: Sức bật từ thị trường nội địa
Quý I doanh thu Bách Hoá Xanh tăng 178%
Bách Hoá Xanh vượt 1.000 cửa hàng, kế hoạch doanh thu 2020 vượt chuỗi Thế Giới Di Động
Thế Giới Di Động mở riêng chuỗi bán điện thoại giá rẻ
Thế Giới Di Động gặp áp lực suy giảm tăng trưởng ở ngành hàng chủ lực

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ