Mới đây, công ty Cổ phần Cao su Miền Nam (CSM), vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2017. Trong đó lợi nhuận đạt gần 18 tỷ đồng giảm hơn 44 tỷ so với cùng kì năm 2016.

Mặc dù doanh thu quý II/2017 đạt 946 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kì. Tuy nhiên điều này không hỗ trợ nhiều cho lợi nhuận do giá vốn hàng bán cũng gia tăng lên hơn 30%.  

Theo giải trình của công ty, doanh thu tăng trưởng tốt do hiệu quả từ chính sách tăng giá sản phẩm và doanh số cũng tăng so với cùng kì. Tuy nhiên, do trong thời gian từ đầu năm cho đến nay giá vốn hàng bán tức chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh kéo theo lợi nhuận sau thuế của công ty bị giảm sâu.  

Tại đại hội cổ đông thường niên hồi tháng 4/2017, công ty cho biết hầu như các nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp sản xuất xăm lốp đều tăng cao những tháng đầu năm 2017 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp tăng 80-100%. Các nhóm vật tư: than đen, vải mành, thép tanh, bố thép tăng bình quân 18-25%. Công ty phải điều chỉnh tăng giá sản phẩm nhiều lần nhưng vẫn không kịp tốc độ của giá nguyên liệu đầu vào. Hiện tại, giá cao su thế giới đang có dấu hiệu phục hồi kể từ đợt giảm sâu năm 2011.

Casumina lợi nhuận giảm 71% so với cùng kì  - ảnh 1

 

Diễn biến giá cao su thế giới (đơn vị JYP/kg)

Năm 2016, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt là 3.300 tỷ đồng và 261 tỷ đồng, gần như đạt được kế hoạch đề ra. Tại đại hội cổ đông, công ty đưa ra kế hoạch doanh thu, lợi nhuận lần lượt là 3.3700 tỷ đồng và 260 tỷ đồng.

Kết quả lũy kế sáu tháng đầu năm 2017, công ty đã đạt được 1.730 tỷ đồng doanh thu và 47 tỷ đồng lợi nhuận.  Như vậy sau 6 tháng công ty hoàn thành hơn 50% kế hoạch doanh thu, đạt 18% kế hoạch lợi nhuận.


Casumina lợi nhuận giảm 71% so với cùng kì  - ảnh 2
  Các đợt tăng vốn điều lệ từ khi công ty niên yết trên sàn HOSE

Kể từ khi thành lập đến nay, Cao su Miền Nam vẫn liên tục mở rộng quy mô thông qua việc tăng vốn điều lệ. Năm ngoái, công ty vừa có đợt tăng vốn điều lệ từ 740 tỷ đồng lên thành 1.036 tỷ đồng. Như vậy, vốn điều lệ của công ty đã tăng hơn 4 lần kể từ khi chính thức niêm yết trên sàn HSX vào năm 2009.

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.