Mới đây, công ty Cổ phần Cao su Miền Nam (CSM), vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2017. Trong đó lợi nhuận đạt gần 18 tỷ đồng giảm hơn 44 tỷ so với cùng kì năm 2016.

Mặc dù doanh thu quý II/2017 đạt 946 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kì. Tuy nhiên điều này không hỗ trợ nhiều cho lợi nhuận do giá vốn hàng bán cũng gia tăng lên hơn 30%.  

Theo giải trình của công ty, doanh thu tăng trưởng tốt do hiệu quả từ chính sách tăng giá sản phẩm và doanh số cũng tăng so với cùng kì. Tuy nhiên, do trong thời gian từ đầu năm cho đến nay giá vốn hàng bán tức chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh kéo theo lợi nhuận sau thuế của công ty bị giảm sâu.  

Tại đại hội cổ đông thường niên hồi tháng 4/2017, công ty cho biết hầu như các nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp sản xuất xăm lốp đều tăng cao những tháng đầu năm 2017 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp tăng 80-100%. Các nhóm vật tư: than đen, vải mành, thép tanh, bố thép tăng bình quân 18-25%. Công ty phải điều chỉnh tăng giá sản phẩm nhiều lần nhưng vẫn không kịp tốc độ của giá nguyên liệu đầu vào. Hiện tại, giá cao su thế giới đang có dấu hiệu phục hồi kể từ đợt giảm sâu năm 2011.

Casumina lợi nhuận giảm 71% so với cùng kì  - ảnh 1

 

Diễn biến giá cao su thế giới (đơn vị JYP/kg)

Năm 2016, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt là 3.300 tỷ đồng và 261 tỷ đồng, gần như đạt được kế hoạch đề ra. Tại đại hội cổ đông, công ty đưa ra kế hoạch doanh thu, lợi nhuận lần lượt là 3.3700 tỷ đồng và 260 tỷ đồng.

Kết quả lũy kế sáu tháng đầu năm 2017, công ty đã đạt được 1.730 tỷ đồng doanh thu và 47 tỷ đồng lợi nhuận.  Như vậy sau 6 tháng công ty hoàn thành hơn 50% kế hoạch doanh thu, đạt 18% kế hoạch lợi nhuận.


Casumina lợi nhuận giảm 71% so với cùng kì  - ảnh 2
  Các đợt tăng vốn điều lệ từ khi công ty niên yết trên sàn HOSE

Kể từ khi thành lập đến nay, Cao su Miền Nam vẫn liên tục mở rộng quy mô thông qua việc tăng vốn điều lệ. Năm ngoái, công ty vừa có đợt tăng vốn điều lệ từ 740 tỷ đồng lên thành 1.036 tỷ đồng. Như vậy, vốn điều lệ của công ty đã tăng hơn 4 lần kể từ khi chính thức niêm yết trên sàn HSX vào năm 2009.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC