Cuộc cạnh tranh bán lẻ trực tuyến nhộn nhịp hẳn lên kể từ lúc đại dịch bùng phát đầu năm nay, dự báo tạo một đà mới thúc đẩy toàn kênh bán hàng của các nhà bán lẻ trong tương lai, cả khi dịch bệnh kết thúc.

Saigon Co.op - chuỗi bán lẻ truyền thống hơn 30 năm từ cuối tháng 2 đã thông báo nhận các đơn đặt hàng mua sắm qua website, điện thoại, Zalo/Viber để phục vụ nhu cầu hạn chế mua sắm trực tiếp của người dân. Trong hai tuần đầu của tháng 3, nhà bán lẻ này cho biết số đơn hàng qua các kênh trực tuyến đã tăng khoảng 10 lần so với trước đó, với hàng triệu lượt tương tác nhận được mỗi ngày.

Chuỗi Bách Hoá Xanh cũng nhanh chóng tung ra ứng dụng mang tên Bách Hoá Xanh trên điện thoại để bổ sung thêm một nền tảng mua hàng trực tuyến bên cạnh website của chuỗi này. Ông Nguyễn Đức Tài - chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động đã khẳng định ứng dụng đi chợ Bách Hoá Xanh giải quyết hai bài toán: Đảm bảo đa dạng mặt hàng cung cấp (SKUs) và tối ưu chi phí khi tận dụng nhân sự vận chuyển (shipper) trong hệ thống nội bộ toàn tập đoàn.

Các nhà bán lẻ cạnh tranh đưa

Nhân viên Co.opmart đi chợ theo đơn từ khách hàng. Ảnh: Saigon Co.op 

Cũng từ tháng 3, VinID tung ra dịch vụ đi chợ trực tuyến dành cho khách hàng mua sắm tại hệ thống Vinmart và Vinmart+, các loại thực phẩm và đồ dùng sẽ được giao tận nhà trong khoảng 2 tiếng đồng hồ ngay sau khi đơn hàng được chốt. Trước đó, chuỗi bán lẻ thuộc Masan Group áp dụng mua sắm thông qua mã QR, khách hàng tới cửa hàng chỉ cần quét mã QR những thứ muốn mua và trở về nhà, hàng hoá sẽ được giao tới trong vòng 4 tiếng. 

Dựa trên số lượng truy cập vào website của các nhà bán lẻ, YouNet Media cho biết lượng truy cập quý I.2020 tăng trung bình 26,2% so với quý trước đó.

Với hơn 8 triệu lượt truy cập, Bách Hoá Xanh là chuỗi bán lẻ ghi nhận lượng truy cập cao nhất, chiếm khoảng 62,2% trong kênh bán lẻ trực tuyến. SpeedL - trang web mua sắm trực tuyến thuộc chuỗi bán lẻ từ Hàn Quốc Lotte Mart ghi nhận tăng trưởng vượt bậc nhất khi tăng tới 278% so với quý IV.2019.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, đại diện Lotte Mart cho biết từ sau Tết nguyên đán, lượng đơn hàng trực tuyến trên SpeedL đã tăng hơn 30% trong nhiều tuần liên tục và hiện tại vẫn còn tiếp tục tăng cao khi khách hàng hạn chế đến những nơi đông người.

Theo dữ liệu YouNet Media thu thập và phân tích từ các cuộc thảo luận trên mạng xã hội của người dùng (social listening) có đề cập tới các nhà bán lẻ trực tuyến, Bách Hóa Xanh, SpeedL và VinMart là ba thương hiệu nhận được nhiều phản hồi nhất từ người dùng trên mạng xã hội.

Điểm chung của ba thương hiệu nói trên là xuất hiện không chỉ trên fanpage mà còn kết hợp với nhiều đối tác trong chuỗi cung ứng và các đơn vị thanh toán để tăng nhận diện thương hiệu đối với người dùng.

Đối với phản ứng của người dùng khi sử dụng các ứng dụng mua sắm trực tuyến qua điện thoại từ các nhà bán lẻ nói trên, ba điểm tiêu cực được nhắc tới nhiều nhất là lỗi kỹ thuật khi sử dụng, giao diện/tính năng nghèo nàn và dịch vụ khách hàng chưa tốt, theo YouNet Media.

Cuộc chơi bán lẻ trực tuyến tiếp tục sôi nổi hơn khi be và Grab - hai ứng dụng gọi xe công nghệ tung ra dịch vụ đi chợ hộ kể từ tháng 3. be Group cho biết, trong tuần đầu tiên mỗi ngày dịch vụ này nhận được khoảng 100 đơn hàng, nhưng sau một tháng ra mắt số đơn hàng đã tăng theo cấp số nhân khi dịch vụ này mở rộng thêm hình thức thanh toán bằng tiền mặt và tăng hạn mức giao dịch lên 1 triệu đồng/đơn.

Sau khi "be Đi chợ" ra mắt hai tuần, Grab cũng tung ra dịch vụ đi chợ hộ Grab Mart. Xuất hiện muộn hơn, nhưng Grab đã kịp liên kết với Big C và chuỗi bách hoá Co.op Foods của Saigon Co.op để cung cấp dịch vụ đi chợ trực tuyến cho người tiêu dùng.

Không sở hữu chuỗi bán lẻ, be Đi chợ và Grab Mart lựa chọn liên kết với các chuỗi bán lẻ lớn trong ngành và tập trung làm tốt việc cung cấp dịch vụ giao/nhận đang đặc biệt tăng cao trong mùa dịch bệnh. "Tiện lợi" là từ khoá được nhắc tới nhiều nhất từ những cuộc thảo luận trên mạng xã hội của người dùng khi nhắc tới các ứng dụng đi chợ hộ nói trên.

Các nhà bán lẻ cạnh tranh đưa

Nielsen Vietnam gọi Covid-19 là một cuộc cách mạng chuyển giao từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến. 

Trong buổi hội thảo trực tuyến tổ chức hôm 24.4, Nielsen Vietnam đưa ra tỷ lệ 63% người khảo sát trả lời sẽ tiếp tục "mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn" sau dịch bệnh, ít nhất trong khoảng 3-6 tháng tới. 64% cho biết sẽ "sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến thường xuyên hơn" ngay cả khi dịch bệnh kết thúc.

"Xu hướng mua sắm online sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong tương lai khi cuộc sống trở lại nhịp độ bình thường," theo bà Đặng Thuý Hà - giám đốc bộ phận nghiên cứu hành vi người dùng của Nielsen Vietnam.

Báo cáo phân tích về ngành bán lẻ từ công ty chứng khoán MBS cũng nhận định rằng, trong ngắn hạn, kênh siêu thị và chợ dự kiến bị ảnh hưởng mạnh nhất. Loại hình mua sắm trực tuyến được hưởng lợi nhất trong giai đoạn dịch bệnh, tiếp đến là các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ.

Đánh giá về mức độ tăng trưởng của ngành bán lẻ, MBS nhận định tình hình dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng ngắn hạn đến thói quen mua sắm tại các chuỗi siêu thị mà còn ảnh hưởng dài hạn, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển dịch mua sắm từ offline sang online của người dân nhanh hơn.


Đọc thêm>>>
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?
TP.HCM tiếp tục tạm dừng một số hoạt động, ban hành tiêu chí an toàn dịch bệnh cho các ngành
Khảo sát: Covid-19 tác động lên hành vi tiêu dùng
Làn sóng đổi mới sáng tạo của startup công nghệ y tế từ đại dịch Covid-19
Nữ lãnh đạo doanh nghiệp giữa Covid-19: Kích hoạt tư duy thay đổi và thích ứng với rủi ro

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.