Ngành bia đang chịu ảnh hưởng nặng từ hai yếu tố chưa từng có tiền lệ là nghị định 100 về xử phạt giao thông đường bộ và dịch Covid-19, khiến các hãng bia khó thể duy trì tăng trưởng trong năm nay.

Kết quả kinh doanh quý 1 của các hãng bia lớn trong nước đã phản ánh một phần bức tranh khó khăn chung của ngành. Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) báo doanh thu quý I ở mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây với 4.908 tỉ đồng, thấp hơn 47% mức cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế theo đó giảm hơn 571 tỉ đồngcòn 716 tỉ đồng, tương đương mức giảm hơn 44% so với cùng kỳ.

Doanh thu của hãng bia lâu đời tại miền Bắc là tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng giảm gần 50%, thậm chí không đủ bù đắp các chi phí khiến Habeco báo lỗ hơn 98 tỉ đồng.

Nguyên nhân đến từ tác động kép của nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm 2020 và dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 1 dẫn đến tình trạng cách ly xã hội.

Trong thông điệp gửi đến cổ đông, chủ tịch hội đồng quản trị Sabeco cho biết kênh tiêu thụ bia tại các hàng quán đã bị sụt giảm nặng nề kể từ khi nghị định 100 được áp dụng, đặt ra các quy định chặt chẽ hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như các hình phạt nặng hơn với người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng bia rượu.

Tình hình càng xấu hơn khi kể từ giữa tháng 3, nhiều địa phương yêu cầu người dân hạn chế tụ tập đông người, ngừng các hoạt động vui chơi, lễ hội và đóng cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu như nhà hàng, karaoke và quán bar nhằm ngăn ngừa sự lây nhiễm Covid-19.

“Điều này đã khiến cho kênh tiêu thụ tại chỗ (on-trade) của Sabeco bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận năm 2020”, tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett cho hay.

“Chúng tôi dự kiến tình hình sẽ tiếp tục khó khăn hơn trước khi có thể bắt đầu phục hồi vào nửa cuối 2020. Chúng tôi sẽ tập trung toàn lực vượt qua cơn bão này và chuẩn bị đầy đủ nhằm tận dụng tối đa cơ hội khi các điều kiện thuận lợi xuất hiện trở lại”, CEO này nói thêm.

Dữ liệu thị trường từ công ty nghiên cứu Neilsen cho biết trong quý I dưới tác động của dịch Covid-19, tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG chưa đến 1%, sự sụt giảm này chủ yếu đến từ ngành hàng bia rượu, nước giải khát và thuốc, chiếm 55% tổng giá trị.

Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) trong một công văn gửi Thủ tướng hồi tháng 3 nhấn mạnh khó khăn đối với doanh nghiệp trong ngành có thể khiến ngân sách hụt thu gần 30.000 tỉ đồng từ ngành công nghiệp bia rượu trong năm nay, bao gồm giảm các khoản đóng góp từ doanh nghiệp và các doanh nghiệp kinh doanh có liên quan đến bia rượu. Theo VBA, hàng năm toàn ngành bia rượu nước giải khát đóng góp cho ngân sách hơn 60.000 tỉ đồng, tương đương 1% GDP.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ bia cao của thế giới. Năm 2019, Việt Nam tiêu thụ hơn 4,6 tỉ lít bia, tăng hơn 10% so với năm trước. Tuy nhiên trong báo cáo ngành mới đây, SSI dự báo năm 2020, tiêu thụ bia của Việt Nam khó thể tăng trưởng hai con số.


Đọc thêm>>>
Bộ Công Thương nói không có chuyện Sabeco được bán cho nhà đầu tư Trung Quốc
Mỗi ngày Sabeco thu về hơn 100 tỉ đồng từ bán bia rượu
Forbes Asia 2019: 7 công ty Việt vào top 200 công ty có doanh thu trên tỉ đô tốt nhất
Forbes Việt Nam công bố 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2019
Forbes Việt Nam công bố danh sách "100 công ty đại chúng lớn nhất"

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI