Đường đua nội dung trực tuyến năm nay đã trở nên chật chội hơn với sự xuất hiện của những tên tuổi lớn như Apple, Disney hay Amazon bên cạnh những tên tuổi quen thuộc như Netflix hay HBO. Mỗi hãng dự định chi bao nhiêu mỗi năm để phát triển nội dung trực tuyến?  

Các đại công ty toàn cầu chi 107 tỉ USD đua phát triển nội dung trực tuyến - ảnh 1

Apple sẽ chi 6 tỉ USD để phát triển các chương trình độc quyền dành riêng cho dịch vụ xem phim trực tuyến Apple TV+. Ảnh: Associated Press. 

Cạnh tranh nội dung trực tuyến là một cuộc chiến hao tổn tài chính. Netflix, nền tảng xem phim trực tuyến hàng đầu hiện tại, đang đầu tư khoảng 15 tỉ USD mỗi năm để phát triển nội dung. Amazon Prime Video, dịch vụ người dùng được miễn phí sau khi đóng phí làm thành viên Amazon Prime, "đốt" hết của Jeff Bezos khoảng 7 tỉ USD (cho cả video và âm nhạc) mỗi năm.

Một tay chơi khác là HBO, dù không thuần túy là một nền tảng xem phim trực tuyến, cũng bỏ ra 3 tỉ USD mỗi năm. Tuy số lượng nội dung tự sản xuất không nhiều nhưng chi phí cho mỗi tập phim Game of Thrones đình đám của đài truyền hình này ước tính đã lên tới 15 triệu USD. Con số này vẫn còn khiêm tốn so với dự án The Big Bang Theory trị giá 1,5 tỉ USD HBO dự định sẽ triển khai trên HBO Max.

Những tên tuổi lớn trong làng nội dung trực tuyến cũng dự kiến chi hàng chục tỉ đô la để giữ khán giả ngồi bên màn ảnh xem hết tập phim này sang tập phim khác. "Ông lớn" Disney sẽ bỏ ra 24 tỉ USD, tương đương 22% con số 107 tỉ USD tổng tiền các doanh nghiệp lớn dự kiến chi cho nội dung trực tuyến trong năm 2019.

Trong khi đó, Apple sẽ chi 6 tỉ USD để phát triển các chương trình độc quyền dành riêng cho dịch vụ xem phim trực tuyến Apple TV+. Mục tiêu của công ty là thu hút người dùng, khiến họ chấp nhận chi trả 9,99 USD/tháng ngay khi Apple TV+ ra mắt vào tháng 11 tới. 

Đầu tư lớn, nhưng các doanh nghiệp này thu về bao nhiêu lợi nhuận từ streaming trực tuyến?

Với Apple, Apple TV+ chỉ đơn thuần là một phương thức để khách hàng sử dụng Apple Stores và mua các sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn như iPhone, Mac và các thiết bị ngoại vi khác. Tương tự, nội dung trực tuyến là "con ngựa thành Troy" dẫn dụ khách hàng vào mê cung mua sắm của gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến. Disney+, HBO Max cũng thực hiện nhiệm vụ tương tự bởi Disney hay AT&T là những đế chế về sản xuất phim, kênh truyền hình cho đến khu vui chơi giải trí và sản xuất hàng hóa ăn theo các nhân vật và các bộ phim nổi tiếng.

Chỉ có Netflix là khác. Nguồn doanh thu duy nhất của doanh nghiệp này đến từ phí duy trì dịch vụ hàng tháng của khách hàng. Vì vậy nội dung của Netflix không chỉ là công cụ tiếp thị mà còn là xương sống của cả mô hình kinh doanh. Netflix không có sự lựa chọn nào khác ngoài bỏ ra hàng tỉ đô để duy trì kho nội dung hấp dẫn, đặc biệt là khi các bộ phim đình đám như Friends của WarnerMedia hay các phim chuyển thể cổ tích nổi tiếng của Disney bị rút về để các ông lớn này đặt chân vào thị trường nội dung trực tuyến.

Chào mừng đến với cuộc đua nội dung trực tuyến, nơi nhiều nền tảng xem phim sẽ sớm bị nghiền nát, để số khác có thể vươn lên dẫn đầu.      

Đọc thêm>>>
Tương lai của chiếc ti-vi sẽ ra sao?
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ phát hành tiền mã hóa
Xu thế nào dẫn dắt y tế, năng lượng và hàng không Đông Nam Á?
Ngành FMCG sẽ tận dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hoá tiêu dùng
Nhu cầu nhân lực ngành IT tăng 56% trong năm 2019
Hậu Game of Thrones, tương lai HBO sẽ ra sao?