Trong thông cáo vừa phát đi hôm nay 20.2, công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) cho biết Masan HPC – công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn – đã mua thành công 52% cổ phần của công ty cổ phần Bột giặt Net (“Netco”).

Trước đó cuối tháng 12, tập đoàn của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang đã chào mua công khai hơn 13,3 triệu cổ phần, tương đương 60% vốn Netco với mức giá 48.000 đồng/cổ phiếu.

Số tiền MCH bỏ ra cho thương vụ thâu tóm hãng bột giặt có lịch sử hoạt động hơn nửa thế kỷ của Việt Nam ước 557 tỉ đồng, tương đương với định giá hãng bột giặt này mức 46 triệu USD - gấp 3,5 lần giá trị sổ sách của Netco tại thời điểm cuối năm 2019.

Cổ phiếu NET của Netco hiện đang giao dịch trên HNX với giá 45.300 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa thị trường 1.015 tỉ đồng (khoảng 44 triệu USD).

Đại diện Masan Consumer cho biết, sau khi thương vụ hoàn tất ưu tiên hàng đầu là tích hợp Netco vào hệ thống phân phối của Masan gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và 3.000 siêu thị trên cả nước. Thông cáo nhấn mạnh điều này đặc biệt có ý nghĩa khi 35-40% thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình được phân phối thông qua các kênh bán hàng hiện đại.

“NET là điểm khởi đầu chiến lược để chúng tôi xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình”, ông Trương Công Thắng, chủ tịch MCH nhấn mạnh trong thông cáo trước đó và cho biết thêm “giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng danh mục sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu nội địa vững mạnh”.

NET vẫn nằm trong top 10 thương hiệu được biết nhiều ở khu vực nông thôn của Việt Nam. Với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, mục tiêu của MCH là đưa NET từ thương hiệu nông thôn ra thành thương hiệu phổ biến cả nước. Masan cũng cho biết, sau giao dịch này MCH sẽ xây dựng một phòng nghiên cứu phục vụ cho phát triển sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc gia đình, dự kiến hoàn tất trong năm 2020.

Theo báo cáo của Euromonitor, thị phần hiện tại của NET trong ngành hàng bột giặt là 1,5%, tương đối khiêm tốn đối với thương hiệu hơn 50 năm. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%.

NET có vốn điều lệ 223 tỉ đồng hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất tẩy rửa với hai thương hiệu là NET và Netsoft. Ngoài thương hiệu riêng, Netco còn biết đến là một trong những đơn vị gia công cho các khách hàng lớn trong đó có Uniliver với các nhãn hàng OMO, Sunlight.

Bên cạnh thị trường trong nước, công ty cung ứng một lượng lớn sản phẩm bột giặt, nước rửa chén cho các thị trường như Nhật Bản, Úc, New Zealand, các nước ASEAN, châu Mỹ, châu Phi,… với doanh thu xuất khẩu chiếm hơn 30% tổng doanh thu bán hàng.

Năm 2019, Netco đạt doanh thu thuần 1.157 tỉ đồng, tăng 3,6% so với năm 2018; lợi nhuận thuần 81 tỉ đồng, tăng 42,3%. Công ty cũng cải thiện biên lợi nhuận ròng sau thuế từ 5,1% vào năm 2018 lên 7% vào năm 2019.

Đọc thêm>>>
Masan “thế chân” Vingroup sở hữu công ty mẹ của Vincommerce
Cổ phiếu ngành thịt của Masan giảm mạnh ngày chào sàn
Vốn hóa Masan bốc hơi 5.000 tỉ sau tin nhận chuỗi bán lẻ của Vingroup
Vingroup tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ
Nguyễn Đăng Quang và con đường Masan xây dựng thương hiệu quyền lực

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100