Trong thông cáo vừa phát đi hôm nay 20.2, công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) cho biết Masan HPC – công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn – đã mua thành công 52% cổ phần của công ty cổ phần Bột giặt Net (“Netco”).

Trước đó cuối tháng 12, tập đoàn của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang đã chào mua công khai hơn 13,3 triệu cổ phần, tương đương 60% vốn Netco với mức giá 48.000 đồng/cổ phiếu.

Số tiền MCH bỏ ra cho thương vụ thâu tóm hãng bột giặt có lịch sử hoạt động hơn nửa thế kỷ của Việt Nam ước 557 tỉ đồng, tương đương với định giá hãng bột giặt này mức 46 triệu USD - gấp 3,5 lần giá trị sổ sách của Netco tại thời điểm cuối năm 2019.

Cổ phiếu NET của Netco hiện đang giao dịch trên HNX với giá 45.300 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa thị trường 1.015 tỉ đồng (khoảng 44 triệu USD).

Đại diện Masan Consumer cho biết, sau khi thương vụ hoàn tất ưu tiên hàng đầu là tích hợp Netco vào hệ thống phân phối của Masan gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và 3.000 siêu thị trên cả nước. Thông cáo nhấn mạnh điều này đặc biệt có ý nghĩa khi 35-40% thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình được phân phối thông qua các kênh bán hàng hiện đại.

“NET là điểm khởi đầu chiến lược để chúng tôi xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình”, ông Trương Công Thắng, chủ tịch MCH nhấn mạnh trong thông cáo trước đó và cho biết thêm “giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng danh mục sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu nội địa vững mạnh”.

NET vẫn nằm trong top 10 thương hiệu được biết nhiều ở khu vực nông thôn của Việt Nam. Với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, mục tiêu của MCH là đưa NET từ thương hiệu nông thôn ra thành thương hiệu phổ biến cả nước. Masan cũng cho biết, sau giao dịch này MCH sẽ xây dựng một phòng nghiên cứu phục vụ cho phát triển sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc gia đình, dự kiến hoàn tất trong năm 2020.

Theo báo cáo của Euromonitor, thị phần hiện tại của NET trong ngành hàng bột giặt là 1,5%, tương đối khiêm tốn đối với thương hiệu hơn 50 năm. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%.

NET có vốn điều lệ 223 tỉ đồng hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất tẩy rửa với hai thương hiệu là NET và Netsoft. Ngoài thương hiệu riêng, Netco còn biết đến là một trong những đơn vị gia công cho các khách hàng lớn trong đó có Uniliver với các nhãn hàng OMO, Sunlight.

Bên cạnh thị trường trong nước, công ty cung ứng một lượng lớn sản phẩm bột giặt, nước rửa chén cho các thị trường như Nhật Bản, Úc, New Zealand, các nước ASEAN, châu Mỹ, châu Phi,… với doanh thu xuất khẩu chiếm hơn 30% tổng doanh thu bán hàng.

Năm 2019, Netco đạt doanh thu thuần 1.157 tỉ đồng, tăng 3,6% so với năm 2018; lợi nhuận thuần 81 tỉ đồng, tăng 42,3%. Công ty cũng cải thiện biên lợi nhuận ròng sau thuế từ 5,1% vào năm 2018 lên 7% vào năm 2019.

Đọc thêm>>>
Masan “thế chân” Vingroup sở hữu công ty mẹ của Vincommerce
Cổ phiếu ngành thịt của Masan giảm mạnh ngày chào sàn
Vốn hóa Masan bốc hơi 5.000 tỉ sau tin nhận chuỗi bán lẻ của Vingroup
Vingroup tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ
Nguyễn Đăng Quang và con đường Masan xây dựng thương hiệu quyền lực

"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK