Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ ô tô của Bosch Việt Nam có khả năng tự phát triển dự án riêng cho khách hàng trong ngành ô tô.


Tập đoàn Bosch cho biết, trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ ô tô của họ tại Việt Nam, sau 5 năm vận hành đã có thể nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, giải pháp tùy chỉnh theo yêu cầu riêng cho ngành hàng ô tô.

Đây là trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ ô tô lớn nhất trong 5 trung tâm của Bosch tại Đông Nam Á. Theo ông Guru Mallikarjuna - giám đốc điều hành Bosch Việt Nam, trung tâm này được đầu tư 17 triệu euro, với đội ngũ 70 kỹ sư và 90% là người Việt, gần một nửa trong số đó là các thạc sĩ, tiến sĩ đã được đào tạo từ trung tâm nghiên cứu của tập đoàn tại Đức.  

Bosch đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ ô tô tại Việt Nam - ảnh 1

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam có quy mô lớn nhất trong 5 trung tâm của Bosch tại Đông Nam Á. Ảnh: Bosch cung cấp.

Theo Bosch, trung tâm này đang làm việc trực tiếp với các khách hàng ô tô tại Nhật Bản thay vì qua trung tâm nghiên cứu và phát triển ở tập đoàn (Đức) như trước. Ngoài ra, trung tâm đang chịu trách nhiệm thúc đẩy công nghệ cho sản phẩm ô tô được sản xuất tại hai nhà máy của Bosch tại Việt Nam, Thái Lan và hợp tác với các đơn vị khác của Bosch tại châu Âu, Bắc Mỹ.

Thời gian qua, trung tâm này đã trở thành đơn vị dẫn đầu khu vực về thiết bị kết nối điện tử ứng dụng hệ thống an toàn chủ động và hệ thống điều khiển động cơ. Các sản phẩm cụ thể gồm dây đai truyền lực và mô-đun cung cấp nhiên liệu, theo Bosch.

Nhà máy của Bosch tại Việt Nam có tổng vốn đầu tư 321 triệu euro, một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam, chuyên sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục (CVT) trong ô tô. Sản phẩm chủ yếu để xuất khẩu.

“Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ ô tô của Bosch góp phần định hình ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Những nỗ lực nội địa hóa sản phẩm cho phép chúng tôi phục vụ tốt hơn nhu cầu của thị trường trong nước, ứng dụng kỹ thuật và giải pháp mới theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu,” ông Martin Fethke, giám đốc trung tâm chia sẻ.

Martin hy vọng, trung tâm này sẽ đón khách hàng ô tô Vinfast, doanh nghiệp sản xuất xe hơi điện “made in Việt Nam” đầu tiên của Việt Nam.

Ô tô là một ngành công nghiệp còn non trẻ tại Việt Nam. Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong năm 2018 đã đạt 288.683 xe, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp trong nước, chủ yếu là xe chở khách, chiếm gần 2/3. Còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng gần 11%, trong khi xe nhập khẩu giảm khoảng 6%.

Ngành ô tô Việt Nam hiện phần lớn dừng lại ở khâu lắp ráp giản đơn với tỷ lệ nội địa hóa bình quân khoảng 10%. Sự gia nhập thị trường của VinFast được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm sự phụ thuộc vào xe nhập khẩu.

Tập đoàn công nghệ Đức có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, kinh doanh  nhiều lĩnh vực gồm phụ tùng và thiết bị ô tô, điện tử ô tô, công nghệ điều khiển và truyền động, công nghệ đóng gói, dụng cụ cầm tay và công nghệ cho tòa nhà. Năm 2008, Bosch xây nhà máy tại Long Thành (Đồng Nai), ngoài ra họ còn vận hành một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ và giải pháp doanh nghiệp.

Năm ngoái, doanh thu từ thị trường Việt Nam mang về cho Bosch 122 triệu euro, tăng trưởng hơn 20%. Công ty hiện có khoảng 4.100 nhân viên tại Việt Nam. Bosch dự kiến sẽ đầu tư thêm 86 triệu euro vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới.

Đọc thêm>>>
Tesla lỗ 702 triệu USD, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ
Tesla bị kiện vì tính năng tự lái bị lỗi gây tai nạn chết người
Tỉ phú Trần Bá Dương để ngỏ thời gian Thaco niêm yết
Các tập đoàn lớn Việt Nam chạy đua vào mảng an ninh mạng
Các thương hiệu xe hàng đầu đang chi bao nhiêu cho quảng cáo trực tuyến?
Con đường của Vinfast

"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK