Tổng công ty dầu Việt Nam PV Oil, nhà bán lẻ xăng dầu lớn thứ hai cả nước, hiện thu hút tập đoàn SK của Hàn Quốc, Idemitsu của Nhật Bản và hai nhà đầu tư trong nước là HDbank và Sovico Holdings trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, theo thông tin từ Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam PVN - đơn vị đại diện vốn Nhà nước tại PV Oil.

Nhà nước hiện đang tiến hành cổ phần hóa PV Oil để giảm tỉ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này từ 100% xuống còn 35,1% vốn. Sau đợt bán đấu giá 20% cổ phần lần đầu ra công chúng diễn ra thành công vào tháng 1.2018 cùng với đợt bán một tỉ lệ nhỏ cổ phần cho người lao động, PV Oil dự kiến sẽ tiếp tục bán 44,72% vốn cho nhà đầu tư chiến lược.

Có bốn nhà đầu tư chiến lược đã gửi thư xác nhận đăng ký tham gia đấu giá trong số tám hồ sơ đăng ký trở thành cổ đông chiến lược, với số lượng cổ phần đăng ký mua gấp 2,86 lần số lượng chào bán, PVN cho biết trong một thông báo vào ngày 23.5.

PV Oil dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược vào tháng 7.2018 sau khi gia hạn thêm thời gian tiến hành đợt chào bán.

Thời hạn hoàn tất đợt chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là sau ba tháng kể từ ngày phê duyệt phương án cổ phần hóa 08.12.2017 và có thể được gia hạn thêm, theo quyết định của Chính phủ.

Để trở thành đối tác chiến lược của PV Oil, một trong số các điều kiện là phải đồng ý để PV Oil ưu tiên mua sản phẩm từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Nhà đầu tư nước ngoài được mua tối đa 49% cổ phần PV Oil, nhưng phải tham gia hoặc có cam kết đầu tư vào dự án lọc hóa dầu tại Việt Nam, theo phương án cổ phần hóa được chính phủ phê duyệt.

Trong số bốn nhà đầu tư xác nhận tham gia mua cổ phần PV Oil, Idemitsu hiện đang là doanh nghiệp tham gia đầu tư vào nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, đơn vị mới xuất xưởng lô sản phẩm xăng dầu thương mại đầu tiên ra thị trường từ đầu tháng 5.2018.

Ước tính các nhà đầu tư chiến lược sẽ bỏ ra trên 9.340 tỉ đồng để mua trọn 44,22% cổ phần chào bán, tính theo giá trúng bình quân trong đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng của PV Oil.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC