Sau 34 năm gắn bó với 5 năm giữ vị trí CEO của Boeing, Dennis Muilenburg sẽ được bãi nhiệm, theo thông tin Boeing công bố ngày 23.12. Thay thế ông là David Calhoun - người sẽ nắm giữ cả vị trí chủ tịch và CEO của Boeing bắt đầu từ ngày 13.1.2020.

Boeing thay CEO mới sau hai vụ tai nạn máy bay - ảnh 1

Boeing 737 đã bị cấm bay trên nhiều quốc gia sau khi dính líu tới hai vụ tai nạn máy bay khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng. Ảnh: Getty Images. 

Trong thời gian này, giám đốc tài chính Boeing Greg Smith sẽ tạm giữ chức CEO của công ty.

“Ban giám đốc cho rằng quyết định thay đổi lãnh đạo là cần thiết để khôi phục lại niềm tin vào công ty. Trong tương lai doanh nghiệp sẽ nỗ lực để sửa chữa mối quan hệ với chính quyền, khách hàng và tất cả những bên liên quan,” Boeing tuyên bố trong thông cáo báo chí.

Nhìn vào lý lịch của Calhoun, vị CEO mới này dường như sở hữu mọi yếu tố một lãnh đạo cần: phát triển sự nghiệp tại General Electric (GE) 26 năm khi doanh nghiệp này đang ở trong thời kỳ hoàng kim. Sau khi rời vị trí phó chủ tịch của GE, Calhoun trở thành CEO của Nielsen và sau đó là người đứng đầu bộ phận Điều hành danh mục đầu tư của Blackstone, chuyên xử lý những "ca" khó.

Hành trình của Calhoun tại Boeing bắt đầu từ hội đồng quản trị, sau đó là vị trí giám đốc vào tháng 4.2018, chủ tịch công ty từ tháng 10.2019. Ông sẽ chính thức giữ vị trí CEO vào ngày 13.1 tới. Quá trình làm việc như vậy cho phép Calhoun tìm hiểu về Boeing từ góc nhìn của hội đồng quản trị và có vài tuần để suy nghĩ về những gì sẽ thực hiện khi chính thức trở thành CEO của công ty.

Về phần Muilenburg, cựu CEO này và các nhân viên dưới quyền đã không thể phản ứng nhanh chóng và đồng bộ khi chiếc máy bay Boeing 737 đầu tiên rơi xuống, khiến cho gia đình của các nạn nhân, các nhà lập pháp và cộng đồng giận dữ. Công ty đã thất bại trong việc thích nghi và giao tiếp khi sa vào khủng hoảng. Nói cách khác, dưới sự lãnh đạo của Muilenburg, các động thái của Boeing đã không hề nhất quán với nhiệm vụ và giá trị mà doanh nghiệp này từng tuyên bố hướng tới.   

Đây cũng là vấn đề CEO mới David Calhoun sẽ phải xử lý. Công việc này đòi hỏi ông phải chuẩn bị kỹ càng, triển khai những thay đổi trên chuỗi cung của Boeing một cách hiệu quả và theo sát quá trình này thông qua việc giao tiếp liên tục. Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi liệu Calhoun có thành công vượt qua những trở ngại trên hay không.  

Trước đó không lâu, Boeing cũng tuyên bố sẽ ngưng sản xuất máy bay 737 từ tháng 1.2020. Dòng máy bay bán chạy nhất lịch sử của hãng sản xuất máy bay Mỹ đã chịu lệnh cấm bay tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi hai vụ tai nạn máy bay xảy ra khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng.

Cổ phiếu của Boeing trên sàn chứng khoán New York đã tăng 2,9%, đạt giá trị 337,55 USD vào kết phiên giao dịch ngày 23.12.

Đọc thêm>>>
Ai sẽ chịu thiệt khi Boeing 737 ngưng sản xuất?
[Infographics] Hàng không Việt Nam qua những con số
Vietravel hợp tác với tập đoàn hàng đầu Myanmar phát triển hàng không - du lịch
Thách thức của Việt Nam Airlines
Airbus hợp tác với FPT phát triển kho ứng dụng cho ngành hàng không thế giới
Trung Quốc cấm Boeing 737-MAX sau tai nạn máy bay ở Ethiopi

"Công dụng vĩ đại của cuộc đời là sử dụng nó cho điều gì đó sẽ trường tồn hơn cả nó.". ---- William James - Nhà tâm lý học

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 81 tháng 2.2020

 Số 81 tháng 2.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 30 UNDER 30 VIỆT NAM

  • 30 gương mặt Việt Nam trong danh sách "30 Under 30" của Forbes Việt Nam năm 2020 là những cá nhân đang lên trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, khởi nghiệp, truyền thông, tới văn hoá, nghệ thuật, giải trí và thể thao.

  • - ĐAM MÊ DẪN LỐI

    Với rất nhiều cơ hội tư các nền tảng Internet, ba gương mặt trẻ thuộc ba ngành nghề khác nhau bước dẫn đầu tạo dấu ấn riêng, nhờ vào sự bền bỉ tập trung làm điều họ đam mê và giỏi

  • - 30 UNDER 30 HOA KỲ

     

  • - THIẾT KẾ THÔNG MINH

    Melanie Perkins phát triển ứng dụng thiết kế Canva thành một trong những phần mềm khởi nghiệp giá trị nhất thế giới.