Nhờ định hướng kinh doanh chủ đạo của mình, khách sạn siêu nhỏ PT Bobobox Mitra Indonesia (Bobobox) vẫn xoay xở nhằm giảm thiểu tác động từ Covid-19. 

Ngành kinh doanh khách sạn Indonesia đã và đang là nạn nhân của đại dịch Covid-19, căn nguyên của hàng loạt đòn đánh vào nền kinh tế đảo quốc. Số liệu thống kê cho thấy tỉ lệ lấp đầy phòng khách sạn trung bình trên toàn quốc, vốn luôn ở mức trên 50%, đã giảm xuống 12% vào tháng tư.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Indonesia và trên toàn thế giới không ngừng tăng cao, buộc các nước phải áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, cách ly xã hội. Thậm chí, tỉ lệ lấp đầy phòng khách sạn tại các điểm du lịch nổi tiếng như Bali còn giảm xuống dưới 10%.

Các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa do gánh nặng chi phí vận hành. Nhờ định hướng kinh doanh chủ đạo của mình, khách sạn siêu nhỏ PT Bobobox Mitra Indonesia (Bobobox) vẫn xoay xở nhằm giảm thiểu tác động.

Công ty khởi nghiệp dịch vụ lưu trú có trụ sở tại Bandung tuyên bố duy trì tỉ lệ lấp đầy phòng trong đại dịch ở mức 50-60% tại chín khách sạn ở Jakarta, Bandung và Semarang – bình thường, tỉ lệ trung bình có thể đến 90%.

Bobobox vững chân trong đại dịch nhờ mô hình “khách sạn siêu nhỏ“ - ảnh 1

Đồng sáng lập của Bobobox, từ trái sang: Antonius Bong (chủ tịch) và Indra Gunawan (CEO)

Hoạt động tinh gọn từ khi thành lập năm 2017, Bobobox không chỉ vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn tiến thêm trên con đường “tiến công” vào ngành kinh doanh khách sạn giá rẻ.

Bobobox là ý tưởng của Antonius Bong và Indra Gunawan, chủ tịch và CEO công ty. Họ nhận thấy du lịch đã trở thành phong cách sống, bất kể mục tiêu là giải trí hay công việc, và mức gia tăng đáng kể của nhu cầu lưu trú giá rẻ. Tuy nhiên, mức giá thấp thường ảnh hưởng đến các khía cạnh khác, như sự thoải mái, chất lượng và thậm chí là tính bền vững của mô hình kinh doanh.

Từ khi đại dịch bùng phát, một số khách hàng đã chọn khách sạn siêu nhỏ để tránh phải đi làm xa hoặc nâng cao trải nghiệm làm việc tại nhà. Do đó, họ tận dụng cơ hội, bố trí không gian hợp lý và các khoang ngủ dạng mô-đun là điểm mấu chốt giúp giải quyết vấn đề. Từng điều hành công ty khởi nghiệp công nghệ, họ nhận thức được tầm quan trọng của khả năng mở rộng và tính bền vững trong việc phát triển một mô hình kinh doanh.

“Chúng tôi tin mở rộng thị trường không phải là giảm giá và đẩy các doanh nghiệp khác vào chỗ chết để có thể duy trì mức giá rẻ hơn và tồn tại. Chúng tôi nghĩ về tính bền vững, tăng trưởng và hợp tác – thể hiện qua cách chúng tôi mời chủ bất động sản hiện tại hoặc chủ khách sạn hiện tại – để có thể mang lại cho khách du lịch ba lợi ích: trải nghiệm đồng nhất, vị trí đẹp và chi phí hợp lý,” Antonius cho biết.

Khác biệt giữa Bobobox với các khách sạn giá rẻ khác là cách tiếp cận hướng đến trải nghiệm tích hợp công nghệ. Từ ứng dụng của công ty, khách hàng có thể đặt phòng, nhận phòng và trả phòng cũng như kiểm soát cửa ra vào và điều chỉnh ánh sáng trong khoang của họ.

Các khoang ngủ có thiết kế gọn gàng, tạo cảm giác rộng rãi. Mỗi khoang đều có một chiếc giường đơn hoặc giường cỡ lớn, một góc làm việc nhỏ gọn, máy lạnh cá nhân và một loa bluetooth. Giá thuê một đêm trung bình tương đối thấp, gần 9 USD/khoang giường đơn và 15 USD/khoang giường cỡ lớn.

Bobobox có hai phương thức mở rộng thị trường. Cách thứ nhất là thuê bất động sản và biến đổi chúng cho phù hợp với mô hình kinh doanh của Bobobox. Cách còn lại là cộng tác với các chủ sở hữu bất động sản hiện tại – ruko (mô hình kết hợp cửa hàng – nhà ở), văn phòng và khách sạn.

Cho dù bằng cách nào thì Bobobox cũng sẽ vận hành các khách sạn từ đầu đến cuối, từ cải tạo, vận hành, cung cấp đồ dùng cá nhân dùng một lần, thiết lập hệ thống IoT và bộ máy điều hành. Bobobox chuyển đổi phòng trống thành các khoang ngủ, giúp đối tác của họ có nhiều phòng cho thuê hơn, đồng thời tạo được tỉ lệ lấp đầy và doanh thu trên mỗi m² cao hơn.

Quan hệ hợp tác tuân theo một thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận, trong đó đối tác nhận được 20% – 80% lợi nhuận tùy thuộc vào mức đóng góp/số vốn của họ trong quá trình cải tạo. Indra tiết lộ, tiền đầu tư cho mỗi khoang của Bobobox dao động từ khoảng 5.455 USD đến khoảng 6.820 USD.

Tháng 6.2018, Bobobox ra mắt khách sạn tiêu chuẩn hàng đầu đầu tiên của họ tại Bandung với 62 khoang. Đến giữa tháng 6.2020, số lượng khoang ngủ phát triển đến 572 khoang tại chín khách sạn. Bobobox tuyên bố doanh thu của họ trong năm 2019 tăng gấp mười lần so với năm 2018.

Loại hình khách sạn siêu nhỏ cũng giúp công ty hoạt động với mô hình tinh gọn hơn. Ví dụ: tỉ lệ tổng số nhân viên dọn phòng trên tổng số phòng tại các khách sạn thông thường thường là 1:2, và 1:5 với các nền tảng điều hành khách sạn ảo, nhưng tại Bobobox là 1:12 vì các khoang nhỏ hơn và dễ làm sạch hơn.

Các khoang này cũng không có nhà bếp, vì Bobobox thấy rằng khách du lịch thích ăn ở bên ngoài hơn, nhờ vậy cắt giảm được chi phí lắp đặt nhà bếp, thuê đầu bếp và phục vụ bàn. Và vì việc đặt phòng chủ yếu thông qua ứng dụng, số lượng lễ tân cần thiết tại mỗi khách sạn chỉ cần ở mức tối thiểu. Họ liên tục cải tiến khoang ngủ, chủ yếu tập trung tinh chỉnh vật liệu, kích thước tối ưu, tối ưu hóa công nghệ và rút ngắn thời gian lắp đặt.

Thiết kế khoang dạng mô-đun với các kết cấu thép tiền chế giúp vận chuyển dễ dàng hơn. Bobobox đang xem xét khả năng lắp đặt khoang buồng ngủ tại nơi công cộng như sân bay, bệnh viện và không gian làm việc chung.

Từ tháng tư, họ đã tiến hành hoạt động lắp đặt này khi Bobobox phối hợp với tổ chức từ thiện Li Ka Shing Foundation quyên góp 100 “khoang trú ẩn” cho 14 bệnh viện tuyến cuối chuyên trách về Covid-19 trên khắp Indonesia, giúp các nhân viên y tế có không gian nghỉ ngơi riêng biệt.

Hồi tháng sáu, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ khác, dự án tiếp tục triển khai thêm 50 khoang ngủ nữa. Bước vào giai đoạn bình thường mới, đại dịch đã thay đổi phương thức hoạt động của một doanh nghiệp, kể cả trong ngành khách sạn. May mắn thay, Bobobox đã có các điều chỉnh phù hợp với tình hình hiện tại.

“Tôi nghĩ chúng tôi đang có thời cơ tốt. Lúc đầu, chúng tôi phát triển công nghệ vì mục tiêu hiệu quả – giảm số lượng nhân viên vận hành khách sạn, và hướng đến một mô hình hoạt động tinh gọn. Hóa ra, điều đó cũng giúp chúng tôi linh hoạt hơn trong việc thay đổi mô hình hoạt động của mình. Chúng tôi có thể loại bỏ nguy cơ tiếp xúc với người mang mầm bệnh, và trải nghiệm không tiếp xúc của chúng tôi đã trở thành một trong những động lực chính, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19. Chúng tôi đã chọn đúng thời điểm,” Indra chia sẻ.

Năng suất ổn định và khả năng thích ứng của công ty cũng mang lại niềm tin từ phía các nhà đầu tư. Hồi tháng năm, ở vòng gọi vốn seria A, Bobobox nhận khoản đầu tư 11,5 triệu USD do Horizons Ventures và Alpha JWC Ventures dẫn đầu.

Công ty sẽ dành phần lớn tiền đầu tư để phát triển, mở rộng trong nước và công nghệ. Khi mọi sự chú ý đều tập trung vào diễn biến của đại dịch, Antonius cho biết mục tiêu của họ trong năm nay là Bobobox sẽ có thêm ít nhất 500 khoang tại năm đến sáu khách sạn mới, khắp sáu thành phố.

Trước tiên, họ sẽ mở rộng tại các thành phố lớn, nơi các hoạt động dự kiến sẽ hồi phục nhanh hơn. Antonius phát biểu: “Chúng tôi muốn mở rộng không chỉ ở Indonesia mà còn bắt đầu hướng ra khu vực. Hoạt động gọi vốn tiếp theo của chúng tôi có thể sẽ tập trung vào việc mở rộng thị trường”.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 88, tháng 9.2020


"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE