VNG dự kiến năm 2020 sẽ là năm nhiều thách thức khi dịch Covid-19 làm gia tăng các khoản dự phòng cũng như chi phí cho hoạt động đầu tư.

Đại hội cổ đông thường niên 2020 của công ty cổ phần VNG vừa thông kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến 6.714 tỉ đồng - tăng 20% so với năm 2019 tuy nhiên lợi nhuận dự kiến 299 tỉ đồng - giảm hơn 34% so với mức thực hiện năm ngoái.

Theo VNG, nguyên nhân của việc đặt lãi giảm mạnh do dự phòng ảnh hưởng phát sinh của dịch Covid-19 cũng như chiến lược đầu tư cho các mảng sản phẩm chủ lực.

Riêng quý 1.2020, báo cáo tài chính công ty cho thấy doanh thu đạt 1.302 tỉ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ tuy nhiên lợi nhuận giảm gần một nửa còn 85,5 tỉ đồng. Tính đến cuối quý 1, VNG có hơn 1.684 tỉ đồng tiền mặt và các khoản tiền gửi ngân hàng. 

Tỷ trọng giá vốn trên doanh thu trong kỳ tăng từ 48% năm ngoái lên 56%, đồng thời chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 26% là yếu tố chính khiến lợi nhuận suy giảm.

Công ty Việt Nam đang nằm trong top 14 kỳ lân công nghệ Đông Nam Á năm 2019 hiện đang hoạt động trên 4 nhóm sản phẩm chủ lực gồm trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối Zalo, dịch vụ thanh toán ZaloPay và dịch vụ đám mây VNG Cloud. Báo cáo cho thấy năm 2019 các mảng đều mang về kết quả khả quan.

Theo báo cáo tài chính 2019 đã kiểm toán, VNG báo doanh thu 5.178 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 454 tỉ đồng tăng lần lượt 20% và 36% so với năm trước. Tính đến cuối năm 2019, VNG có 12 công ty con và 2 công ty liên kết, trong đó 10 công ty báo lãi, 2 công ty không có lợi nhuận và 2 công ty báo lỗ bao gồm công ty con Zion (sở hữu ZaloPay - lỗ gần 377 tỉ đồng) và công ty liên kết là Tiki.vn (lỗ 1.765 tỉ đồng).  

VNG phát triển từ một công ty chuyên về trò chơi trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam thành một trong những công ty công nghệ, giải trí, dịch vụ internet, sản xuất phần mềm hàng đầu tại Việt Nam.

Sau thành công của mục tiêu “4114”, 41 triệu người dùng vào năm 2014. Chủ tịch kiêm sáng lập VNG Lê Hồng Minh nói trong báo cáo thường niên mới đây rằng VNG đặt khát vọng mới "2332" cho 5 năm tiếp theo. 2332 có nghĩa là lấy cột mốc năm 2023, VNG sẽ đạt 320 triệu người dùng toàn cầu, 32 triệu người dùng cho các sản phẩm mới, và 320.000 khách hàng doanh nghiệp.

Cũng tại đại hội, VNG đã chính thức công bố những thay đổi trong ban giám đốc công ty với 3 thành viên mới: ông Gary McKinnon, quốc tịch Úc, gia nhập đội ngũ quản lý cấp cao tại VNG với tư cách là giám đốc cơ sở và hoạt động.

Ông Kelly Wong, quốc tịch Canada, quản lý các hoạt động liên quan đến trò chơi trực tuyến và là phó tổng giám đốc vận hành VNG. Trước đó, ông đã có 15 năm làm việc tại các mảng kinh doanh khác nhau ở Việt Nam: phó tổng giám đốc tập đoàn KIDO, chủ tịch điều hành của Red Wok Investment (RWI), giám đốc điều hành công ty Chứng khoán HSC.

Ông Abhishek Mathur, quốc tịch Ấn Độ đảm nhận chức vụ phó tổng giám đốc phụ trách mảng nhân sự nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả chiến lược phát triển con người tại VNG.

Đại hội lần này cũng bầu lại hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó ông Lê Hồng Minh giữ chức chủ tịch. Bốn thành viên nữa gồm ông Vương Quang Khải - phó tổng giám đốc phụ trách khối Zalo Group; ông Bryan Fredric Pelz - thành viên sáng lập VNG; bà Byun Jung Won, quốc tịch Hàn Quốc - chuyên gia luật quốc tế và ông Vũ Việt Sơn - thành viên sáng lập VNG và là người đầu tiên đặt nền móng cho mảng kinh doanh ZaloPay của VNG.

Trong cơ cấu cổ đông VNG tính đến cuối năm 2019, nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ 48,08% vốn điều lệ.


Đọc thêm>>>
VNG cung cấp giải pháp xác thực điện tử TrueID cho VietCapital Bank
Tiki - hành trình 10 năm
VNG báo lãi 2019 gần gấp đôi năm trước
Thời của các công ty công nghệ Đông Nam Á
VNG và VNPT hợp tác phát triển công nghệ đám mây cho doanh nghiệp
VNG giảm sở hữu Tiki, nhà đầu tư thuộc Trung Quốc tăng tỷ lệ lên 26,16%

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ