Khi khởi sự kinh doanh, các doanh nhân đều đặt mục tiêu tăng trưởng và tạo tác động tới xã hội. Những câu chuyện như Amazon, Facebook và Airbnb có thể là niềm cảm hứng khiến họ tham gia vào hành trình kinh doanh nhiều rủi ro và nhiều phấn khích.

Nhưng những siêu kỳ lân như thế rất hiếm. Những doanh nhân đẩy được công ty mình lên quy mô như thế rất hiếm. Điều gì phân định các công ty khởi nghiệp thành công, thay đổi thị trường toàn diện (disruptive) và một công ty biến mất (disappear)?

Blitzscaling – Cách tăng trưởng thần tốc cho doanh nghiệp - ảnh 1

"Tăng trưởng thần tốc": Tác giả Reid Hoffman và Chris Yeh; Huỳnh Hữu Tài và nhóm WeTranssform dịch; FirstNews và NXB tổng hợp TP.HCM phát hành.

Trong cuốn Blitzscaling: The Lightning - Fast Path to Building Massively Valuable Companies, (Tăng trưởng thần tốc: Con đường nhanh nhất để dựng nên những doanh nghiệp khổng lồ), hai tác giả Reid Hoffman và Chris Yeh đã nghiên cứu những doanh nghiệp công nghệ thành công nhất, tìm ra cách họ đối phó với từng thách thức mà doanh nghiệp gặp phải ở từng giai đoạn phát triển.

Đối với Reid Hoffman và Chris Yeh, trọng tâm của “tăng trưởng thần tốc” nằm ở ba phần: Đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh, đổi mới sáng tạo về chiến lược và đổi mới sáng tạo trong quản lý.

Tuy vậy, khi các doanh nghiệp, start-up phát triển với một tốc độ cao, để đạt được các cấp độ tiếp theo, các chiến lược phải trở nên rất khác biệt so với các chiến lược trước đó - từ việc thiết kế mô hình kinh doanh đến việc xây dựng chiến lược tuyển dụng và quản lý công ty, xác lập vai trò của người sáng lập đến cách thức truyền thông và xây dựng văn hóa công ty. 

Thế giới kết nối của Internet đã tạo ra các tác động thứ cấp, làm thay đổi cách thức phát triển của doanh nghiệp và tổ chức. Đặc biệt, “hiệu ứng mạng” ngày càng phổ biến và là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng bùng nổ theo cấp số nhân của các sản phẩm, dịch vụ. Tuy vậy, tốc độ cũng trở thành một trong những thách thức quyết định thành bại của một doanh nghiệp. 

Các dẫn chứng trong cuốn sách rất thuyết phục. Đó là câu chuyện vươn mình phát triển và vượt qua thách thức từ các đối thủ cạnh tranh của các start-up sơ khai để trở thành công ty tỉ đô trong thời gian ngắn như Tesla, Netflix, Paypal, Zara, Tencent, Slack…

Sự phát triển của Amazon vào cuối những năm 1990 đến nay là ví dụ điển hình cho tăng trưởng thần tốc. Vào năm 1996, trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, Amazon có 151 nhân viên và doanh thu 5,1 triệu USD. Đến năm 1999, Amazon có đến 7.600 nhân viên tạo ra doanh thu 1,64 tỉ USD, tăng gấp 50 lần về số lượng nhân viên và 322 lần về doanh thu chỉ trong ba năm. Đền năm 2018, Amazon có 647.500 nhân viên và doanh thu 233 tỉ USD - tốc độ tăng trưởng thần kỳ.

Hai tác giả là những cái tên dày dặn trong giới khởi nghiệp công nghệ. Reid Hoffman là đồng sáng lập LinkedIn và là nhà đầu tư huyền thoại của nhiều công ty công nghệ như Facebook, Zynga… Ông từng là đồng sáng lập - phó giám đốc điều hành Paypal, nắm vị trí trong các ban điều hành ở Airbnb, Microsoft và các công ty, tổ chức khác… Còn Chris Yeh là một doanh nhân và là tác giả nổi tiếng của nhiều cuốn sách bán chạy nhất.

“Tăng trưởng thần tốc” đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Tuy vậy, nó không phải là câu chuyện ngoài lề với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác. Trong đó, câu chuyện của hãng bán lẻ thời trang Zara là ví dụ điển hình của việc một doanh nghiệp ngoài ngành công nghệ cao có thể vận dụng các kỹ thuật tăng trưởng thần tốc. 

Bill Gates đã viết lời tựa cho cuốn sách rằng “Những nghiên cứu thực tiễn mà bạn sắp khám phá và công cụ bạn sắp nhận được chưa từng quý giá hơn thế này. Đây là thời điểm lý tưởng để đọc cuốn sách này.”

Đọc thêm >>>
Phong cách lãnh đạo châu Á
Ngân hàng số - từ đổi mới đến cách mạng
Người lãnh đạo biết truyền lửa
"Quyền lực mới": Xây dựng cộng đồng chung quanh thương hiệu
Chất Michelle phiên bản tiếng Việt của Becoming

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ