BEST Inc. (NYSE: BSTI) công bố chính thức vào Việt Nam sáng 11.10 với giải pháp kho vận BEST Express dựa trên nền tảng công nghệ, nhắm đến nhu cầu phát triển của ngành thương mại điện tử. Tập đoàn này cũng đồng thời công bố mô hình nhượng quyền bưu cục đầu tiên tại Việt Nam.

BEST Inc. - tập đoàn được thành lập từ năm 2007 chuyên về các dịch vụ cho chuỗi cung ứng và hậu cần (supplychain&logistic) dựa trên nền tảng công nghệ, hiện có mặt tại 19 thị trường trên toàn cầu. 

Sau khi ra mắt tại Thái Lan đầu năm nay, nhà kinh doanh này tiếp tục vào Việt Nam với dịch vụ chuyển phát nhanh BEST Express có mạng lưới toàn quốc, đánh dấu bước tiến đáng kể trong việc mở rộng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt mô hình đầu tư kinh doanh bưu cục nhượng quyền lần đầu tiên được đưa vào Việt Nam.

BEST Inc. chính thức vào Việt Nam với mô hình nhượng quyền bưu cục và chuyển phát BEST Express - ảnh 1

BEST sở hữu hàng ngàn "nhà kho trên nền tảng đám mây" - nền tảng công nghệ giúp thúc đẩy nhanh mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng. Ảnh: BEST  

Theo đó dịch vụ nhượng quyền bưu cục sẽ hoạt động thông qua kết nối với những nhà bán lẻ địa phương, được xem là cách tiếp cận đến các đối tác có sự thấu hiểu nhất hành vi tiêu dùng của khách hàng tại chỗ.

Dịch vụ chuyển phát nhanh BEST Express, theo công bố hiện đã có các khách hàng chính như VGS Home Shopping, SCJ Home Shopping, VTV Huyndai, Lazada, Sendo… Mới đây BEST Inc. cũng đã ký kết hợp tác với công ty cổ phần phát triển công nghiệp BW cung cấp dịch vụ kho vận thông minh tại Việt Nam.

BEST cũng công bố sẽ đưa vào hoạt động 7 trung tâm khai thác trên khắp cả nước. Công ty con tại Việt Nam, BEST Logistics Technology, sẽ được hỗ trợ về chuyên môn và công nghệ cũng như mô hình kinh doanh có tính linh hoạt cao để kết hợp với kinh nghiệm địa phương từ các nhà nhượng quyền.

Trả lời câu hỏi vì sao Việt Nam trở thành điểm đến tiếp theo của BEST Inc, ông Johnny Chou - chủ tịch tập đoàn, cho biết quy mô thị trường logicstic Việt Nam đang tăng trưởng khả quan, từ tổng giá trị 50 tỉ USD năm 2017 có thể tăng gấp bốn lần, đạt 200 tỉ USD vào năm 2020. Trong khi chi phí logistic của Việt Nam hiện chiếm xấp xỉ 21% GDP, cao nhất khối ASEAN.

"Trong thách thức luôn có nhiều cơ hội, BEST Inc. muốn đưa nền tảng công nghệ cho dịch vụ logistic vào Việt Nam, hướng đến nhu cầu giảm chi phí vận hành của các nhà bán lẻ," chủ tịch Johnny Chou nói.

Có mặt tại sự kiện, ông Đỗ Xuân Quang - phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam, đưa ra ba yếu tố thu hút các đơn vị logistic đầu tư vào Việt Nam là nhờ tăng trưởng tiêu dùng cá nhân, số hộ gia đình trung lưu tăng lên và tiềm năng phát triển thương mại điện tử. "Sự xuất hiện của BEST Inc. sẽ tạo ra các cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp nội địa và các nhà đầu tư nước ngoài trong vận hành chuỗi cung ứng và giao nhận ở điểm cuối," ông Quang đánh giá.

Hai dịch vụ đầu tiên tại Việt Nam nằm trong 8 mảng dịch vụ trên toàn cầu của tập đoàn này, bao gồm: BEST Cloud, BEST Supply Chain, BEST Express, BEST Freight, BEST Capital, BEST Global, BEST Store+ và BEST Ucargo.

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL