Thị trường bất động sản sáu tháng đầu năm đầy biến động dưới tác động của Covid-19, trong đó phân khúc khách sạn gắn liền với hoạt động du lịch chịu ảnh hưởng nặng khi ghi nhận tại TP.HCM về nguồn cung lẫn công suất hoạt động thấp nhất từ trước đến nay.

Báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản TP.HCM của đơn vị nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam cho thấy, ngoại trừ phân khúc bán lẻ và căn hộ tăng nhẹ về nguồn cung, các phân khúc còn lại như khách sạn, căn hộ, biệt thự, nhà phố đều sụt giảm mạnh về nguồn cung, lượng giao dịch và giá thuê trung bình.

Báo cáo cho thấy, phân khúc bất động sản khách sạn sụt giảm mạnh nhất. Trong quý II, toàn thị trường có 84 dự án với nguồn cung 12.400 phòng đưa ra thị trường - giảm 23% so với quý trước và so với cùng kỳ. Công suất thuê phòng cũng giảm 51 điểm phần trăm so với cùng kỳ trong khi giá phòng giảm 25% với khoảng 60 USD/phòng/đêm.

Việc đóng cửa tạm thời các khách sạn diễn ra ở hầu hết các phân khúc, trong đó phân khúc 5 sao chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do phụ thuộc chủ yếu vào khách quốc tế. Dữ liệu từ Savills cho biết InterContinental Asiana Saigon và Norfork đã giảm nguồn cung và các dịch vụ, các chuỗi như Alagon, Silverland, A&Em và Liberty đã đóng một số chi nhánh và hướng khách hàng đến các dự án tiêu biểu.

Bất động sản lưu trú kỳ vọng vào “bong bóng du lịch” - ảnh 1

Tình hình hoạt động thị trường khách sạn nửa đầu năm qua các năm. Nguồn: Savills Việt Nam

Trong nửa đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 56% với 3,7 triệu lượt. Riêng tại TP.HCM, nơi tập trung nhiều khách sạn ghi nhận lượng khách quốc tế giảm gần 70% với 1,3 triệu lượt, theo Sở Du lịch TP.HCM.

Điểm đáng ghi nhận theo ông Mauro Gasparotti, giám đốc bộ phận khách sạn Savills châu Á – Thái Bình Dương là doanh thu dịch vụ ăn uống đã dần phục hồi trong từ tháng 5. Đồng thời khách nội địa hiện đang hỗ trợ lớn cho thị trường du lịch nghỉ dưỡng.

Theo Savills, với tỷ lệ phòng trống toàn thị trường dao động quanh 30% trước khi đại dịch bùng phát, phân khúc khách sạn có thể tiếp tục gặp khó khăn trong giai đoạn tới. Hơn 4.000 phòng từ các dự án tương lai và sự trở lại của các khách sạn đóng cửa tạm thời sẽ gây áp lực nguồn cung lớn trong sáu tháng cuối năm 2020.

Trước đó Savills đã thực hiện một khảo sát vào đầu tháng 6 cho thấy gần  80% khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách xã hội, phần còn lại đang tạm thời đóng cửa hoặc đóng cửa một phần. Theo Savills, thị trường khách sạn trước mắt vẫn bị phụ thuộc vào khách du lịch trong nước cho đến khi đường bay quốc tế phục hồi.

Để kích thích sự phục hồi của phân khúc khách sạn, nghỉ dưỡng, Savills cho rằng mô hình “bong bóng du lịch” có thể được cân nhắc. Khái niệm “bong bóng du lịch” xuất hiện lần đầu trong khuôn khổ cuộc thảo luận giữa Australia và New Zealand về ý tưởng khôi phục ngành du lịch trước những gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Theo mô hình này, hai nước có phương án mở cửa biên giới nhằm tạo ra một “hành lang du lịch” hay còn gọi là “bong bóng du lịch”. Công dân hai nước sẽ được đi lại giữa biên giới với thời gian cách ly tối thiểu hoặc không cần cách ly nếu đến từ vùng đã kiểm soát được dịch bệnh.

Đây là ý tưởng mới đối với ngành du lịch thế giới và ghi nhận nhiều quan điểm khác nhau. Trong một báo cáo hồi tháng 6, Jones Lang Lasalle (JLL) nhìn nhận khi các biện pháp phong tỏa bắt đầu nới lỏng tại nhiều nước châu Á thì người dân bắt đầu du lịch trở lại cả vì nhu cầu cá nhân kìm nén và nỗ lực kích thích du lịch nội địa của chính phủ.

“Ở châu Á, có những dấu hiệu cho thấy đây sẽ là nơi du lịch sẽ khởi động lại đầu tiên. Những nỗ lực của chính phủ các nước tại khu vực này sẽ giúp thị trường khách sạn phục hồi lượng đặt phòng,” Charlie MacIldowie, phó chủ tịch phụ trách đầu tư kinh doanh khu vực châu Á của JLL's Hotels & Hospitality Group nói trong báo cáo trên. Ông cũng cho rằng các nhà đầu tư và đơn vị điều hành khách sạn cũng đang hướng đến nhưng điểm nóng thị trường nơi có quy mô thị trường nội địa lớn.

Đọc thêm>>>
Gần 80% khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại
Covid-19 khiến du khách đến Việt Nam giảm 56% trong sáu tháng
Doanh thu lưu trú ăn uống tăng trở lại trong tháng 5
Doanh thu giảm 50%, 2020 là năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không
Du lịch tê liệt khiến doanh thu ngành “bốc hơi” hơn 50.000 tỉ đồng

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC