Yaakoub Hijazi bỏ học đại học để vực dậy doanh nghiệp giặt ủi đang lao đao của người cha quá cố. Chín năm sau, anh chứng minh được rằng, một doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thấp vẫn có thể hái ra tiền.

Yaakoub Hijazi, chủ tịch công ty Star Laundry có trụ sở tại Paterson, New Jersey, cho biết: “Lúc đó, tôi không muốn tên tuổi của cha mình bị lu mờ.” Khi cha của anh, Youssef, qua đời năm 2011, bốn tháng sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, Hijazi khi đó 19 tuổi, sinh viên đại học Montclair State.

Bảo vệ di sản giặt ủi gia đình hàng trăm triệu đô - ảnh 1

Yaakoub Hijazi,  chủ tịch Star Laundry.

Anh nhanh chóng nhận ra doanh nghiệp giặt ủi và giặt hấp có doanh số 4 triệu USD của cha đang trên bờ sụp đổ. “Khi bị phá sản, tên tuổi của bạn bị phá hủy,” anh nói. Vì vậy, Hijazi, hiện 27 tuổi, bỏ học để cứu Star Laundry. “Tôi đã ném cuốn sách giáo khoa sang một bên,” anh kể. “Tôi đã nói với mẹ rằng tôi không thể nào tiếp tục việc học.”

Kể từ đó, Hijazi, người lọt vào danh sách 30 Under 30 năm nay của Forbes trong mảng Sản xuất và Công nghiệp, không chỉ bảo vệ di sản của cha mà còn gây dựng được doanh nghiệp lớn mạnh trong thế giới khốc liệt của những người làm dịch vụ giặt là cho khách sạn ở New York.

Hiện nay, Star Laundry cung cấp dịch vụ vệ sinh khăn trải giường và khăn tắm cho khoảng 800 khách sạn tại hơn 100 thành phố, gồm Conrad New York và khách sạn W ở Times Square. Theo ước tính của Forbes, công ty xử lý tới 40% lượng đồ giặt từ các khách sạn của thành phố, mang lại doanh thu khoảng 70 triệu USD mỗi năm.

Ngoài ra, Hijazi còn có các mảng kinh doanh khác, gồm bất động sản ở New Jersey và sản xuất vải lanh ở Benin, châu Phi. Doanh thu hằng năm của tập đoàn vào khoảng 120 triệu USD.

Giá dịch vụ giặt là ở New York từ 60-90 xu/kg. Đây là ngành nhiều cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp giảm giá để giành thị phần. Và thất bại rất nhiều. Prestige Industries, từng là đối thủ lớn nhất của Hijazi, nộp đơn phá sản theo Chương 11 (chương 11 trong luật phá sản của Mỹ, cho phép một doanh nghiệp tuyên bố phá sản để tái cấu trúc) năm 2017 và tài sản của công ty này sau đó được công ty vốn cổ phần tư nhân sở hữu công ty giặt là PureTex Solutions mua lại.

“Toàn bộ thị trường đang chiến đấu tranh giành hơn 200 khách sạn,” theo Sang Cho, CEO của Prestige đến năm 2012, sau đó sáng lập Cooperative Laundry vào năm 2018.

“Nghe nói một số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đấu thầu với mức giá dưới 54-56 xu/kg, đúng là điên." Hijazi, người sở hữu 100% Star, thu hút khách hàng bằng cách trực tiếp gọi điện thoại (bắt đầu từ 3:30 sáng) và đưa ra mức giá từ trung bình đến cao hơn với khách sạn, đồng thời vẫn duy trì lợi nhuận.

“Ưu thế của chúng tôi là chất lượng,” anh nói. “Đó là lý do vì sao chúng tôi không có nhân viên bán hàng.” Trong chuyến thăm trụ sở chính ở Paterson, New Jersey vào tháng 11.2019, Hijazi khoe một trong bốn máy giặt đường ống khổng lồ của mình.

Khăn trải giường bẩn được đựng trong các thùng nặng 363kg dán nhãn “Star Laundry Baba Joe 1948-2011”. Mỗi lần sẽ đưa vào giặt khoảng 61kg. Lượng đồ dơ đó được đi qua các mô-đun làm sạch bụi bẩn bằng nước nóng 180 độ và làm sáng màu bằng hydro peroxide cùng 6 – 11 loại hóa chất khác. Các ngăn riêng biệt trong đường hầm và việc mã hóa bằng máy tính cho phép giặt khăn trải giường của nhiều khách sạn cùng một lúc.

Chủ tịch TMA Solutions Nguyễn Hữu Lệ: Người làm công nghệ phải nghĩ xa và nghĩ lớn - ảnh 2

SÁCH  LƯỢC: Theo William Baldwin, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp có “phương án bảo vệ” - ví dụ, có khả năng chống lại sự cạnh tranh nhờ công nghệ. Nhưng đoán xem loại hình kinh  doanh nào cũng đang được săn đón trên phố Wall như công ty Alphabet?
Dịch vụ giặt là. Cintas, chuyên cho thuê và làm sạch đồng phục, đã chứng kiến cổ phiếu tăng gấp 14 lần so với đợt suy thoái nhẹ của họ 11 năm trước. Cintas hiện có giá rất tốt, với giá trị doanh nghiệp (nợ cộng với giá trị thị trường chung, không tính tiền mặt) bằng 4,5 lần doanh thu.
UniFirst có mức giá dễ chịu hơn, là công ty cùng ngành và có giá trị doanh nghiệp chỉ bằng hai lần doanh thu. Đôi khi các công ty bình thường đem lại nhiều tiền hơn những công ty hàng đầu.

Chủ tịch TMA Solutions Nguyễn Hữu Lệ: Người làm công nghệ phải nghĩ xa và nghĩ lớn - ảnh 2

Mặc dù Hijazi lớn lên ở Montclair Heights, cách nhà máy 20 phút, nhưng anh chưa bao giờ có ý định làm việc ở đó. “Thậm chí cha tôi còn không muốn tôi ở đó,” Hijazi nói về cha mình, từ Lebanon đến Mỹ lúc 17 tuổi và mở nhiều nhà hàng, trong đó có Star Deli, trước khi chuyển sang kinh doanh giặt là. Sau đó, ông chuyển từ Brooklyn đến New Jersey, nơi có chi phí lao động thấp hơn và luật công đoàn lỏng lẻo hơn.

Khi Hijazi tiếp quản công ty, anh gặp rất nhiều khó khăn. “Khi bạn 19 tuổi, mọi người sẽ không lắng nghe bạn,” anh nhớ lại. Công ty phải đối mặt với khủng hoảng tiền mặt, các khoản thế chấp tài sản, thuế và tiền phạt từ cơ quan Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSHA).

Hijazi đã vay 300.000 USD để thanh toán mọi thứ, từ bỏ mảng kinh doanh giặt hấp phát triển chưa tốt lắm và thuê tư vấn viên của OSHA để giải quyết các vấn đề về an toàn.

Khi tìm đến các khách sạn, Hijazi dùng tuổi trẻ của mình làm lợi thế. Anh đã ký hợp đồng với chuỗi khách sạn DoubleTree ở Lexington vào năm 2012, sau đó dùng lý lẽ của mình thuyết phục các khách sạn khác, bao gồm cả Westin New York ở Time Square: “Các khách sạn nhận ra họ đang cắt giảm chi phí để nhận được dịch vụ không tốt.”

Don Fraser, một giám đốc điều hành khách sạn lâu năm lúc đó đang điều hành khách sạn Park Central và WestHouse, đã thuê Star vào năm 2016 để xử lý hơn hai triệu ký hàng giặt ủi của họ mỗi năm. “Cậu ấy là người – tôi không muốn dùng từ kén chọn, nhưng cậu ấy lựa chọn khách hàng của mình rất kỹ lưỡng,” Fraser cho biết.

Mặc dù đặt trụ sở ở New Jersey nhưng Hijazi tập trung vào các khách sạn lớn và sang trọng ở Manhattan, nơi có công suất phòng cao và ổn định. Điều đó đã giúp anh thoát khỏi áp lực về giá và tạo ra hiệu quả giao hàng theo tuyến.

Hijazi đang đàm phán để bán Star Laundry. Anh từ chối thảo luận chi tiết, nhưng Forbes ước tính công ty này có thể trị giá ít nhất 150 triệu đô la Mỹ. Anh nói: “Nỗi sợ lớn nhất là bán những gì cha tôi đã làm nên. Đó là nỗi sợ về mặt cảm xúc.”

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 83, tháng 4.2020 


Đọc thêm >>>
Kinh doanh bầu trời vô tận
Vua sòng bạc Macau Hà Hồng Sân qua đời và di sản kế nghiệp
Vì sao Kylie Jenner mất danh hiệu tỉ phú?
Giáo sư Harvard trở thành tỉ phú nhờ Covid-19
Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới
Tang Shing-bor - tỉ phú dẫn dắt bất động sản công nghiệp

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE