Các địa phương kêu gọi quy hoạch ngành du lịch mang tính kết nối vùng với thương hiệu chung giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để tạo đà cho du lịch phát triển bền vững hơn. 

"Du lịch ở một tỉnh là coi như đã đi hết cả miền Tây," ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư tỉnh ủy Bạc Liêu ví von như vậy về tình trạng khai thác du lịch tại khu vực ĐBSCL hiện nay do các sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch nông nghiệp, du lịch gắn với văn hóa từng địa phương tại khu vực chưa được khai thác đúng mức.

Năm 2018, khu vực ĐBSCL thu hút 37,3 triệu lượt khách nội địa và 3,4 triệu lượt khách quốc tế. "Nếu tính bình quân dân số của 14 địa phương, hàng năm mỗi người dân trong vùng đón 2,8 lượt khách, trong đó chỉ có 0,39 lượt khách quốc tế là con số rất khiêm tốn so với tiềm năng của cả vùng," ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Du lịch TPHCM phân tích như vậy tại diễn đàn Kết nối du lịch TPHCM - ĐBSCL 2019 tổ chức trong hai ngày 4 và 5.9 tại TPHCM.

Đánh giá về khả năng phát triển du lịch tại 14 địa phương gồm TPHCM và 13 tỉnh, thành thuộc khu vực ĐBSCL, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét: "Do thiếu sự liên kết nên khó tận dụng hết lợi thế về vị trí địa lý và văn hóa riêng của từng tỉnh, thành."

Bao giờ thoát cảnh du lịch một tỉnh biết hết cả vùng đồng bằng sông Cửu Long?  - ảnh 1

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc  Diễn đàn kết nối du lịch TPHCM - ĐBSCL 2019 ngày 4.9 tại TPHCM. Ảnh: Linh Chi

Đa số khách du lịch quốc tế chỉ biết những nơi như TPHCM, An Giang, Cần Thơ... những địa phương còn lại đều được quy là 'khu vực đồng bằng sông Cửu Long'. "Tôi đề nghị TP.HCM cùng 13 tỉnh xây dựng thương hiệu du lịch chung, sau đó hãy nghĩ tiếp tới việc phát triển thương hiệu riêng của từng địa phương", ông Nhân phát biểu tại diễn đàn kết nối du lịch TPHCM - ĐBSCL 2019 tổ chức trong hai ngày 4 và 5.9 tại TPHCM.

Năm 2018 Việt Nam đón 15,6 triệu du khách quốc tế, theo Tổng cục Du lịch. Riêng TPHCM và ĐBSCL có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đón 10,9 triệu lượt khách quốc tế và 66,3 triệu lượt khách nội địa.

Lý giải về sự phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách trong nước đến ĐBSCL, ông Vũ cho rằng các tỉnh trong khu vực dù liên kết nhưng lại không tận dụng được lợi thế riêng biệt của từng vùng nên các sản phẩm tương tự nhau. Các đại biểu thừa nhận thách thức lớn nhất các địa phương phải đối mặt là sản phẩm du lịch thiếu đa dạng.

Đại diện các công ty lữ hành cũng chia sẻ, khi liên kết tổ chức tour đến ĐBSCL, các cơ sở lưu trú không đồng đều, dịch vụ từ ba sao trở lên còn thiếu, hạ tầng chưa đảm bảo nên việc liên kết sản phẩm liên tuyến lữ hành còn rất khó khăn.

Để giải quyết những thách thức này, ông Nguyễn Quốc Kỳ - chủ tịch Vietravel đề xuất quy hoạch lại du lịch ĐBSCL theo đường Bắc - Nam, thay vì phân chia Đông - Tây như hiện nay.

Ông Kỳ phân tích, việc phân chia cụm du lịch theo hướng Bắc - Nam sẽ tạo cơ hội để các tỉnh phía Bắc, phía Nam và ở trung tâm phát triển được các thế mạnh riêng về văn hóa khi giảm số lượng các tỉnh ở mỗi khu vực. Đồng thời, việc vận chuyển hành khách cũng thuận tiện hơn dựa vào lợi thế kết nối hàng ngang thông qua hệ thống nội thủy, giảm áp lực lên hệ thống đường bộ như hiện tại.

Bao giờ thoát cảnh du lịch một tỉnh biết hết cả vùng đồng bằng sông Cửu Long?  - ảnh 2

Các địa phương đưa sản phẩm du lịch đến quảng bá tại Triển lãm Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 15 đang diễn ra tại TPHCM. Ảnh: Bích Trâm

"Sự tương đồng trong các sản phẩm du lịch của từng địa phương còn do vị trí địa lý gần nhau, những thuận lợi về tự nhiên là nền tảng để xây dựng các sản phẩm du lịch và lữ hành. Để thay đổi điều đó, các tỉnh cần phải tìm ra đâu là nét riêng biệt nhất, phát triển sản phẩm lõi dựa trên lợi thế khác biệt đó", ông Kỳ khuyến nghị.

Chuyên gia kinh tế Brian M.Tonya đến từ Ngân hàng Thế giới (WB) phân tích, hiện nay lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tập trung ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Với lợi thế đặc trưng sông nước, thiên nhiên đa dạng, khu vực ĐBSCL có thể tập trung phát triển các loại hình du lịch sinh thái, khám phá, hướng tới xu hướng du lịch xanh vốn đang được ưa chuộng trên thế giới.

Ông Brian cũng đề xuất các địa phương nên thúc đẩy phát triển du lịch vùng thay vì phát triển riêng lẻ từng địa phương nhưng sản phẩm lại tương đồng như hiện nay. "Phát triển du lịch gắn với bảo tồn những di sản thiên nhiên và văn hóa vốn có để phát triển du lịch bền vững," ông khuyến cáo.

Các đại diện cũng cho rằng nguồn nhân lực trình độ cao ngành du lịch là bài toán khó đối với các địa phương khu vực ĐBSCL, nhất là ở cấp quản lý, vận hành gần như phải đưa người từ TPHCM xuống.

Các cơ quan lữ hành, sở du lịch địa phương cũng đề xuất chính phủ đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, đề xuất điểm du lịch nguồn (TPHCM) thành nơi hỗ trợ trong đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao để xây dựng và vận hành du lịch cho toàn khu vực.

Tại Hội nghị xúc tiến và mời gọi đầu tư hạ tầng văn hóa - thể thao - du lịch -giải trí vào TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, có 179 dự án mời gọi đầu tư vào khu vực, đáng chú ý như cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía tây ĐBSCL có 92 dự án; phía đông có 36 dự án và TPHCM đưa ra 51 dự án kêu gọi đầu tư. 

Đọc thêm>>> 
Phát triển du lịch y tế: Bắt đầu từ y học cổ truyền và nha khoa
Ngành du lịch lên chiến dịch Go Green
Chăm sóc sức khỏe sẽ thành dịch vụ quan trọng của ngành du lịch VN
World Bank hỗ trợ Việt Nam làm mô hình chăm sóc người cao tuổi
Merck Family và MEDIC phối hợp tầm soát nguy cơ bệnh tuyến giáp
Hệ sinh thái khởi nghiệp y tế: Cần xây dựng chứ không thể nương nhờ

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL