Bán bảo hiểm mang về nguồn thu đáng kể cho cả ngân hàng và cho công ty bảo hiểm.


Ngày 9.9,công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác triển khai phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh ưu tiên của ngân hàng ACB dành cho đối tượng có thu nhập cao.

“Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển thú vị của dịch vụ bancassurance (bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng). Ngày càng nhiều ngân hàng đặt bancassurance vào chiến lược phát triển vì nhìn thấy đây là nguồn thu an toàn và giúp đa dạng dịch vụ tài chính cho khách hàng,” ông Koh Hoe Shin, giám đốc điều hành kênh phân phối thông qua đối tác của Manulife Việt Nam chia sẻ.

Đây là hợp tác hiện hữu thứ tư của Manulife Việt Nam sau các ký kết với ba ngân hàng Techcombank, SCB và TPBank đã đưa họ dẫn đầu thị phần bancassurance tại Việt Nam, theo công bố của Manulife Việt Nam.

“Chúng tôi kỳ vọng hợp tác với Manulife Việt Nam sẽ mang đến nhiều giá trị cho khách hàng của ACB,” ông Từ Tiến Phát, phó tổng giám đốc ACB chia sẻ.

Chín tháng đầu năm, doanh thu từ bancasurrance của ACB tăng trưởng 250%, lọt vào top 5 ngân hàng có thị phần bancassurance cao nhất Việt Nam, theo ACB. Năm 2019, dự kiến bán bảo hiểm mang về cho ngân hàng này 600 tỉ đồng doanh thu, gấp ba lần so với năm trước.

Trước đó một tháng, ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng đã ký hợp tác phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prudential Việt Nam. Theo Prudential Việt Nam, công ty đã hợp tác với 6 ngân hàng trong và ngoài nước, năm 2018 kênh bancassurance của hãng bảo hiểm này đã tăng trưởng hơn 150% so với năm 2017.

Về phía ngân hàng, nhà băng đang kiếm nhiều tiền nhất từ việc bán bảo hiểm cho khách hàng hiện là Techcombank. Năm ngoái, doanh số khai thác hợp đồng bảo hiểm mới của Techcombank mang về gần 920 tỉ đồng. Theo đó, dịch vụ hoa hồng bảo hiểm đóng góp 20% cơ cấu thu nhập phí của ngân hàng, đứng thứ hai sau thu nhập phí từ dịch vụ tư vấn phát hành chứng khoán.

Một công ty trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm không muốn tiết lộ thông tin cho hay, ở một số ngân hàng, bảo hiểm chiếm tới 50% chỉ tiêu doanh thu của nhân viên kinh doanh ngân hàng.

Thương vụ hợp tác chưa chính thức công bố nhưng được giới tài chính đánh giá sẽ tác động lớn đến thị trường bancassurance là giữa Vietcombank và công ty bảo hiểm FWD, với giá trị đàm phán khoảng 400 triệu USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ bancassurance lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Doanh thu phí bảo hiểm bán qua kênh bancassurance trong năm 2018 ước tính chiếm 18% tổng doanh thu mới từ các kênh của thị trường bảo hiểm, gần gấp đôi so với năm 2017. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dân số Việt Nam chưa tiếp cận sản phẩm bảo hiểm là cơ hội cho các công ty bảo hiểm và ngân hàng. Thống kê của hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện tỷ lệ dân số sở hữu sản phẩm bảo hiểm chỉ khoảng 8%.

Đọc thêm >>>
Bảo Minh nới room 100% cho nhà đầu tư ngoại
Doanh thu 2018 của Bảo Minh tăng trưởng nhờ dịch vụ bảo hiểm tài sản
Shinhan chính thức được chấp thuận mua lại công ty tài chính Prudential
Ngành bảo hiểm nhân thọ: Cú hích từ công nghệ
Techcombank đẩy mạnh mảng bán lẻ dù nợ xấu mảng này đang tăng

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC