Bán bảo hiểm mang về nguồn thu đáng kể cho cả ngân hàng và cho công ty bảo hiểm.


Ngày 9.9,công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác triển khai phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh ưu tiên của ngân hàng ACB dành cho đối tượng có thu nhập cao.

“Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển thú vị của dịch vụ bancassurance (bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng). Ngày càng nhiều ngân hàng đặt bancassurance vào chiến lược phát triển vì nhìn thấy đây là nguồn thu an toàn và giúp đa dạng dịch vụ tài chính cho khách hàng,” ông Koh Hoe Shin, giám đốc điều hành kênh phân phối thông qua đối tác của Manulife Việt Nam chia sẻ.

Đây là hợp tác hiện hữu thứ tư của Manulife Việt Nam sau các ký kết với ba ngân hàng Techcombank, SCB và TPBank đã đưa họ dẫn đầu thị phần bancassurance tại Việt Nam, theo công bố của Manulife Việt Nam.

“Chúng tôi kỳ vọng hợp tác với Manulife Việt Nam sẽ mang đến nhiều giá trị cho khách hàng của ACB,” ông Từ Tiến Phát, phó tổng giám đốc ACB chia sẻ.

Chín tháng đầu năm, doanh thu từ bancasurrance của ACB tăng trưởng 250%, lọt vào top 5 ngân hàng có thị phần bancassurance cao nhất Việt Nam, theo ACB. Năm 2019, dự kiến bán bảo hiểm mang về cho ngân hàng này 600 tỉ đồng doanh thu, gấp ba lần so với năm trước.

Trước đó một tháng, ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng đã ký hợp tác phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prudential Việt Nam. Theo Prudential Việt Nam, công ty đã hợp tác với 6 ngân hàng trong và ngoài nước, năm 2018 kênh bancassurance của hãng bảo hiểm này đã tăng trưởng hơn 150% so với năm 2017.

Về phía ngân hàng, nhà băng đang kiếm nhiều tiền nhất từ việc bán bảo hiểm cho khách hàng hiện là Techcombank. Năm ngoái, doanh số khai thác hợp đồng bảo hiểm mới của Techcombank mang về gần 920 tỉ đồng. Theo đó, dịch vụ hoa hồng bảo hiểm đóng góp 20% cơ cấu thu nhập phí của ngân hàng, đứng thứ hai sau thu nhập phí từ dịch vụ tư vấn phát hành chứng khoán.

Một công ty trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm không muốn tiết lộ thông tin cho hay, ở một số ngân hàng, bảo hiểm chiếm tới 50% chỉ tiêu doanh thu của nhân viên kinh doanh ngân hàng.

Thương vụ hợp tác chưa chính thức công bố nhưng được giới tài chính đánh giá sẽ tác động lớn đến thị trường bancassurance là giữa Vietcombank và công ty bảo hiểm FWD, với giá trị đàm phán khoảng 400 triệu USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ bancassurance lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Doanh thu phí bảo hiểm bán qua kênh bancassurance trong năm 2018 ước tính chiếm 18% tổng doanh thu mới từ các kênh của thị trường bảo hiểm, gần gấp đôi so với năm 2017. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dân số Việt Nam chưa tiếp cận sản phẩm bảo hiểm là cơ hội cho các công ty bảo hiểm và ngân hàng. Thống kê của hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện tỷ lệ dân số sở hữu sản phẩm bảo hiểm chỉ khoảng 8%.

Đọc thêm >>>
Bảo Minh nới room 100% cho nhà đầu tư ngoại
Doanh thu 2018 của Bảo Minh tăng trưởng nhờ dịch vụ bảo hiểm tài sản
Shinhan chính thức được chấp thuận mua lại công ty tài chính Prudential
Ngành bảo hiểm nhân thọ: Cú hích từ công nghệ
Techcombank đẩy mạnh mảng bán lẻ dù nợ xấu mảng này đang tăng

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL