“Tôi khẳng định cuối năm 2018 sẽ cất cánh” - Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch Tập đoàn FLC nói tại đại hội đồng cổ đông thường niên của công ty được tổ chức ngày 12.6.2018 khi được các cổ đông hỏi về dự án thành lập hãng hàng không Bamboo Airways. 

Người đứng đầu tập đoàn FLC không nói nhiều về tiến trình xin giấy phép cũng như số tiền mặt hiện có của Bamboo Airways. Ông cho biết công ty đã sẵn sàng 700 tỉ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng NCB để đảm bảo điều kiện thành lập hãng hàng không, và giấy phép vẫn đang trong quá trình xem xét. Chưa bao giờ FLC có số dư tiền và tương đương tiền cuối kỳ đạt con số 700 tỉ đồng trước đó.  Theo ông Quyết, con số 700 tỉ này sẽ thể hiện ở báo cáo tài chính FLC quý II năm nay. 

Tuy nhiên, với dự định sẽ vận hành 20 máy bay trong năm nay (thuê máy bay) với các tuyến bay trong nước và quốc tế, theo luật hàng không dân dụng Việt Nam, vốn pháp định tối thiểu là 1.000 tỉ đồng. 

Để chuẩn bị cho việc cất cánh, Bamboo Airways đã đăng thông báo tuyển dụng nhiều vị trí cho hãng, từ phi công đến các tiếp viên và các nhân viên khác. Theo một nguồn tin, Bamboo đã thu hút được một số nhân viên từ các hãng hàng không nội địa ứng tuyển. 

Cuối tháng Ba vừa qua, FLC và Airbus đã ký biên bản ghi nhớ về thoả thuận mua bán này. Ông Quyết cũng nói cuối tháng Sáu này sẽ sang Mỹ để đàm phán mua máy bay với Boeing.

Cũng theo ông Quyết, các hãng máy bay giao hàng cho Bamboo từ năm 2019 đến 2023. Các hãng máy bay cũng đã cam kết sẽ có công ty tài chính thu xếp vốn hỗ trợ FLC tới 80% vốn, có nghĩa là công ty chỉ cần bỏ ra khoảng 20% vốn hợp đồng - người đứng đầu FLC cho biết.

FLC có thể sẽ thực hiện hình thức thuê mua máy bay quen thuộc của hàng không. Hai hãng bay trong nước cũng sử dụng nghiệp vụ này để thuê mua hàng chục chiếc máy bay đưa vào vận hành. Theo hình thức này, các hãng hàng không sẽ mua máy bay rồi bán luôn lại cho các công ty tài chính, và thuê lại.

20 máy bay cất cánh trong năm 2018 sẽ là số lượng máy bay đi thuê của Bamboo Airways. Kế hoạch vận hành 20 máy bay ngay từ năm đầu tiên, đã tăng lên rất nhiều so với kế hoạch công ty trình Cục hàng không Việt Nam hồi cuối năm ngoái, chỉ ba máy bay vào năm 2019 và 10 máy bay vào năm 2023. 

Thống kê của Cục hàng không cho thấy, tính đến cuối năm 2017, tổng số máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 170 chiếc, trong khi quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không xác định đến năm 2020, số lượng máy bay các hãng ở vào khoảng 140 - 150 chiếc. 

Trong khi FLC vẫn còn lên kế hoạch phát hành thêm 300 triệu cổ phiếu huy động vốn cho các dự án bất động sản, thì dự án Bamboo Airways của công ty cho đến nay vẫn “chưa vay một đồng nào” - ông Quyết cho biết. 

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.