Chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh công bố vượt mốc 1.000 cửa hàng giữa tháng 12 này, đồng thời vượt mục tiêu 700 điểm bán đặt ra hồi đầu năm. 

Ngưỡng 1.000 cửa hàng đạt trước thời hạn khi chỉ tính riêng trong năm 2019, chuỗi Bách Hoá Xanh mở thêm gần 600 cửa hàng, cao hơn tổng số cửa hàng mở mới trong ba năm trước đó. Chỉ tính riêng ba tháng cuối năm, chuỗi gia tăng tốc độ mở trung bình 100 cửa hàng mỗi tháng, tương đương mỗi ngày gần 2.5 cửa hàng mới ra đời.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Trần Kinh Doanh - CEO chuỗi Bách Hoá Xanh cho biết, mở nhanh chuỗi cũng là một ưu tiên quan trọng trong năm sau, đồng thời khẳng định số lượng cửa hàng được mở mới trong năm 2020 sẽ "bằng hoặc nhiều hơn" tốc độ mở trong năm nay.

Ông Doanh dự kiến kết thúc năm 2019, doanh thu toàn chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đóng góp hơn 10% doanh thu toàn tập đoàn. "Nếu mọi thứ khả quan hơn, con số 800-1000 cửa hàng mới trong năm sau nằm trong khả năng của chúng tôi," ông Doanh nói.

"Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng sẽ tiếp tục tăng lên trong năm sau và kết thúc năm 2020, doanh thu trung bình mỗi tháng của Bách Hóa Xanh sẽ vượt qua chuỗi Thế Giới Di Động và sẽ tiếp tục vượt qua chuỗi Điện Máy Xanh vào thời điểm kết thúc năm 2021", CEO Bách Hóa Xanh nói với Forbes Việt Nam.

Bách Hoá Xanh vượt 1.000 cửa hàng, kế hoạch doanh thu 2020 vượt chuỗi Thế Giới Di Động - ảnh 1

Tính riêng năm 2019, chuỗi Bách Hoá Xanh mở thêm khoảng gần 600 cửa hàng, cao hơn tổng số cửa hàng được mở mới trong 3 năm hoạt động. 

Sau 4 năm xuất hiện trên thị trường, Bách Hoá Xanh trở thành một trong những chuỗi bán lẻ có tốc độ tăng trưởng hàng đầu về quy mô lẫn doanh thu. Cột mốc 1.000 cửa hàng đã thay đổi từ cuối tháng 8 khi chuỗi cán mục tiêu 700 cửa hàng theo kế hoạch năm 2019. "Việc 1.000 cửa hàng hoạt động đủ 12 tháng trong năm 2020 sẽ đóng góp tốt hơn cho doanh thu toàn tập đoàn," báo cáo kết quả kinh doanh 10 tháng diễn giải.

Để hỗ trợ việc mở rộng mạng lưới cũng như phục vụ nhu cầu cao điểm quý IV, MWG hiện tập trung phát triển hệ thống kho vận và logisitcs. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng hiện ở mức 1,3 tỉ đồng, thấp hơn mức trung bình 1,5 tỉ đồng của ba tháng 6,7,8, theo báo cáo kết quả kinh doanh 10 tháng của MWG.

Tuy nhiên, doanh thu toàn chuỗi vẫn tiếp tục tăng trong tháng 10, đạt 8.224 tỉ đồng, đóng góp 9,7% vào tổng doanh thu của MWG. Đưa doanh thu toàn chuỗi trong 10 tháng đầu năm nay gấp 2,5 lần cùng kỳ 2018.

Để cải thiện doanh thu, MWG cho biết chuỗi Bách Hóa Xanh đã tiến hàng nâng cấp các cửa hàng lên mô hình Double Shop (kết hợp bán hàng gia dụng nhỏ và đồ dùng nhà bếp). Cụ thể, doanh thu sau nâng cấp của các cửa hàng này ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 20% so với trước đây. Trong mô hình này, hàng gia dụng nhỏ và đồ dùng nhà bếp đóng góp khoảng 10% doanh thu mỗi cửa hàng.

Chỉ riêng tháng 10, chuỗi quyết định nâng cấp 57 cửa hàng đang hoạt động tốt lên mô hình Double Shop, khi đã thành công ở 6 cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2019.

Tính thời điểm kết thúc năm 2018, doanh thu Bách Hóa Xanh đạt hơn 4.270 tỉ đồng, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu. Doanh thu chuỗi này đã đạt đến điểm hoà vốn (EBITDA), theo thông tin từ MWG.


Bách Hoá Xanh vượt 1.000 cửa hàng, kế hoạch doanh thu 2020 vượt chuỗi Thế Giới Di Động - ảnh 2

Mục tiêu mới của Bách Hoá Xanh là cán mốc 10% tổng doanh thu toàn tập đoàn khi kết thúc năm tài chính 2019. 

Trả lời Forbes Việt Nam, CEO Bách Hóa Xanh cho biết việc mở rộng mạng lưới và đảm bảo tất cả các cửa hàng trong chuỗi hoạt động trơn tru là một nhiệm vụ quan trọng của năm 2020. Sau miền Nam, khu vực miền Trung sẽ là nơi tiếp theo mà chuỗi này hướng tới. 

Báo cáo phân tích từ ACBS - công ty chứng khoán thuộc ngân hàng Á Châu nhận định, mục tiêu Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp (tức là bù đắp hoàn toàn được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, chưa bao gồm các chi phí chung phân bổ từ công ty mẹ) có thể cần thêm thời gian thay vì đạt được trễ nhất cuối tháng 12.2019 như kế hoạch ban đầu.

Theo đó, biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2019 theo dự phóng lần lượt là 19%+ và -4,1% (từ mức -7,5% ước tính trong năm 2018).

Các nhà phân tích từ ACBS cũng dự phóng doanh thu 2019 của chuỗi này đạt 10.799 tỉ đồng (+152,8%) với giả định số lượng cửa hàng đạt 965 vào cuối năm. Theo đó, tỷ trọng đóng góp vào doanh thu thuần của MWG sẽ nâng lên mức 10,5% trong 2019. Trong năm 2020, số lượng cửa hàng được giả định ở 1.665 và tỷ trọng đóng góp của Bách Hóa Xanh vào doanh thu thuần của công ty có thể đạt gần 16%.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 84.723 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 3.260 tỉ đồng (tăng trưởng 35%) so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 10 tháng, MWG hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu và 91% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Đọc thêm>>> 
Bách Hoá Xanh tiến sát ngưỡng 10% doanh thu của Thế Giới Di Động
Kết thúc 2018 Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn
Thế Giới Di Động sẽ đổi tên, đặt cược tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh
Cuộc đua dẫn đầu chuỗi cho vay cầm cố
Chặng đua rút của các chuỗi bán lẻ dược phẩm

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC