Kết thúc hai quý đầu năm, doanh thu thuần của chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu của thuộc Thế Giới Di Động (MWG) đạt 9.458 tỉ đồng, xấp xỉ tổng doanh thu toàn chuỗi này năm 2019, theo báo cáo kết quả kinh doanh sáu tháng vừa công bố.

Doanh thu 6 tháng đầu năm của chuỗi Bách Hoá Xanh xấp xỉ tổng doanh thu 2019, đạt 9.458 tỉ đồng, tăng 132% cùng kỳ năm trước và hiện đóng góp 17% vào tổng doanh thu tập đoàn, báo cáo kết quả kinh doanh cho biết.

Từ đầu năm tới nay, chuỗi này đã mở thêm hơn 400 cửa hàng, đưa tổng số cửa hàng lên 1.486 vào ngày cuối cùng của tháng 6. Chỉ riêng trong tháng 6, Bách Hoá Xanh mở thêm 121 cửa hàng, trung bình mỗi ngày chuỗi này khai trương 4 cửa hàng mới.

Việc đẩy nhanh chuỗi cửa hàng nằm trong mục tiêu tăng cường độ phủ dày đặc để cải thiện công suất phục vụ của các trung tâm phân phối mà ông Trần Kinh Doanh - CEO Thế Giới Di Động nhắc tới trong đại hội cổ đông hồi tháng Tư.

Bách Hoá Xanh công bố doanh thu sáu tháng bằng tổng doanh thu 2019 - ảnh 1

Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu Bách Hoá Xanh đạt 9.458 tỉ đồng, bằng khoảng 90% doanh thu chuỗi này của cả năm 2019. 

Mạng lưới cửa hàng tăng nhanh gần đây đã kéo doanh thu trung bình mỗi cửa hàng giảm so với quý I, hiện ghi nhận 1,1 tỉ đồng/tháng. MWG cho biết đối với những cửa hàng có thời gian hoạt động trên 12 tháng, doanh thu duy trì ở mức 1,3 tỉ đồng/tháng.

Cơ cấu doanh thu trung bình thay đổi được MWG lý giải ngoài việc mở rộng mạng lưới còn tác động bởi yếu tố mùa vụ khiến nguồn cung thực phẩm bị ảnh hưởng.

Ngược lại với mức tăng trưởng của chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng, doanh thu từ mảng kinh doanh điện thoại của MWG giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động đạt 14.401 tỉ đồng, chiếm 26% tổng doanh thu của tập đoàn. 

Chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh - trụ cột doanh thu hiện tại của MWG ghi nhận doanh thu thuần hơn 30.000 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. MWG cho biết sẽ đẩy nhanh chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh mini - cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản, đi sâu vào các tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện các cửa hàng điện máy hiện đại.

Bách Hoá Xanh công bố doanh thu sáu tháng bằng tổng doanh thu 2019 - ảnh 2

 Cơ cấu doanh thu của ba chuỗi bán lẻ thuộc MWG.  

Xét theo ngành hàng, doanh thu từ nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng. Đặc biệt doanh số nhóm laptop tăng mạnh 95%. Ngành hàng đồng hồ mang về hơn 620 tỉ đồng với số lượng bán ra hơn 400.000 chiếc. Doanh số bán thực phẩm và hàng FMCG gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc sáu tháng, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn MWG đạt 2.017 tỉ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ 2019. Doanh thu thuần hợp nhất của chuỗi đạt 55.639 tỉ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm vừa rồi. MWG hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Trước đó, MWG đã một lần điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh do những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Biên lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đầu năm đạt trên 21%, tăng mạnh so với mức 17,8% cùng kỳ 2019, giúp công ty bù đắp được tỷ lệ chi phí vận hành đang tăng lên (do tỷ trọng đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh ngày càng lớn) và duy trì biên lợi nhuận ròng lũy kế 6 tháng ở mức 3,6%.


Đọc thêm>>>
CEO MWG cam kết doanh thu Bách Hoá Xanh năm nay tăng gấp đôi 2019
Thế Giới Di Động tiếp tục vào top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á
50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất 2020: Sức bật từ thị trường nội địa
Bách Hoá Xanh vượt 1.000 cửa hàng, kế hoạch doanh thu 2020 vượt chuỗi Thế Giới Di Động 
Thế Giới Di Động gặp áp lực suy giảm tăng trưởng ở ngành hàng chủ lực

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE