Thông qua 430 cửa hàng chuyên doanh sữa hiện tại, Vinamilk sẽ triển khai kinh doanh chuỗi cà phê Hi-Café, bà Mai Kiều Liên - tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên 2020 sáng nay 26.6.

Đây là mảng mới trong mục tiêu mở rộng ngành hàng nước giải khát của công ty sữa số 1 Việt Nam. Tuy nhiên Vinamilk không có tham vọng mở những cửa hàng với chi phí thuê mặt bằng cao từ chục ngàn đô-la Mỹ mỗi tháng, bà Liên nói về chiến lược mở chuỗi cà phê trên.

Bà cũng nhấn mạnh việc kinh doanh chuỗi này phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại chỗ hoặc mang đi nhưng chính vẫn là sản phẩm sữa.

Năm ngoái, công ty thử nghiệm với cửa hàng đầu tiên tại trụ sở chính. Vinamilk cho biết việc triển khai vận hành kinh doanh thông qua hợp tác với một đối tác có đủ năng lực và ngành nghề phù hợp. 

Vinamilk cũng lên chiến lược mở rộng dư địa trong ngành sữa và tiến đến mảng rộng hơn là đồ uống. Một trong số đó là hợp tác với Kido trong liên doanh Vibev do Vinamilk nắm 51% vốn. 

Bà Liên cho biết cả hai bên sẽ cùng phát triển, đưa những dây chuyền đang có vào sản xuất. Tiến độ sẽ thông qua đánh giá của bên thứ ba đồng thời định giá thương hiệu riêng của liên doanh này nhằm phát triển các sản phẩm có thế mạnh của hai bên.

Trong khi tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, nữ tướng Vinamilk cho rằng vẫn tự tin trong việc mở thêm thị phần ngành sữa. Theo bà, Vinamilk dù đã chiếm 60% thị phần ngành sữa nhưng vẫn còn 40% có thể khai thác. Mục tiêu trong 5 năm tới sẽ tăng mỗi năm 1% thị phần.

Một trong những nhóm sản phẩm được đánh giá có nhiều tiềm năng là nhóm sữa organic với gắn nhu cầu của nhóm khách hàng có tiêu chuẩn cao về sản phẩm.

6 tháng đầu năm, Vinamilk ước tính doanh thu tăng 7% trong khi lợi nhuận tăng 3%. Kết quả này chịu sự tác động sụt giảm trong quý 1 khi hoạt động kinh doanh ảnh hưởng nặng bởi Covid-19.

"Doanh thu và thị phần của Vinamilk sụt giảm dưới tác động của kênh sữa học đường. Trường học chỉ mới quay lại từ tháng 5 với mức phục hồi không đáng kể, kỳ vọng quý 3 và quý 4 sẽ khả quan hơn”, bà Liên nói.

Năm 2020, Vinamilk lên kế hoạch doanh thu 59.600 tỉ đồng, tăng 5,7% tuy nhiên lợi nhuận dự kiến chỉ tăng 1%, đạt 10.690 tỉ đồng. Kế hoạch đưa ra dựa trên kịch bản doanh thu nội địa tăng khoảng 3% và doanh thu xuất khẩu tương đương năm 2019. 

Tính đến cuối năm 2019, Vinamilk đã xuất khẩu đi 53 thị trường trong đó một số thị trường ghi nhận tăng trưởng mạnh trong năm qua bao gồm Trung Đông, Campuchia.

Đáng chú ý, đại diện Vinamilk cho biết giá nguyên liệu năm 2020 đang ở mức cao hơn 2019 dù vẫn trong xu hướng giảm đến cuối năm tuy nhiên Vinamlik dự báo giá bình quân vẫn cao hơn 2019.


Đọc thêm>>>
Vinamilk: quý I doanh thu từ sữa tăng chưa đến 2%
Bà Mai Kiều Liên sẽ “ngồi ghế” lãnh đạo GTN Foods
Kido và Vinamilk lập liên doanh trong ngành nước giải khát và kem
Bắt kịp làn sóng lớn
Đưa Coffee Bean và Highlands Coffee về cùng nhà, Jollibee thu lợi gì từ kinh doanh chuỗi?

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ