Sau đại dịch, cuộc sống sẽ không còn như trước đây: người tiêu dùng sẽ chi tiêu dè xẻn hơn, một chuỗi cung mới sẽ xuất hiện và sự tồn tại của các doanh nghiệp quy mô nhỏ nay trở nên mong manh hơn bao giờ hết. 

Ba điều “bình thường mới” của môi trường kinh doanh hậu Covid-19 - ảnh 1

Trong thế giới hậu dịch, thay đổi lớn nhất của hành vi tiêu dùng có lẽ là việc các cá nhân trở nên bảo thủ hơn trong chi tiêu. Ảnh: Forbes.com

Dành nhiều, tiêu ít

Đại dịch lần này là chứng minh mạnh mẽ nhất cho tầm quan trọng của một "quỹ dự phòng thiên tai". Các nhà đầu tư giờ đây tin rằng người tiêu dùng sẽ tăng cường tiết kiệm, khi hai tháng qua họ hầu như không "vung tay" cho bất cứ mặt hàng không thiết yếu nào.

"Trong thế giới hậu dịch, thay đổi lớn nhất của hành vi tiêu dùng có lẽ là việc các cá nhân trở nên bảo thủ hơn trong chi tiêu," các chuyên gia phân tích của công ty đầu tư Glenmede nhận định trong một bức thư gửi khách hàng ngày 4.5 vừa qua.

Điều tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ: tỷ lệ tiền tiết kiệm đã tăng 2% mỗi năm trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2009. Các chuyên gia của Glenmede tin rằng nếu tiết kiệm trở thành một "bình thường mới", mức tiêu dùng sẽ bị thổi bay 500 tỉ USD tính tới cuối năm 2021. 

Một khảo sát gần đây của McKinsey cho thấy người Mỹ sẽ tiếp tục chi tiêu thận trong trong giai đoạn bình thường mới, và không rõ giai đoạn này sẽ kéo dài bao lâu. Trong khi đó, 36% người tham gia khảo sát tin rằng nền kinh tế sẽ sớm phục hồi trong mùa hè này.

Chuỗi cung mới

Đại dịch đã dạy cho mọi người thêm một bài học lớn: Chúng ta đang quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Hậu quả là khi nhu cầu các vật tư y tế, bao gồm thuốc và khẩu trang tăng cao, Trung Quốc không thể đáp ứng tất cả.

Việc đa dạng hóa chuỗi cung nhìn chung sẽ mang lại lợi thế cho các công ty lớn, giúp họ trở nên nhanh nhẹn và linh hoạt hơn, tùy thuộc vào sản phẩm họ đang sản xuất. Cái mác "không còn sản xuất tại Trung Quốc" cũng có thể được tận dụng làm quân bài marketing hiệu quả.

Ba điều “bình thường mới” của môi trường kinh doanh hậu Covid-19 - ảnh 2

 Hiện tại các doanh nghiệp sẽ không từ bỏ hoàn toàn chuỗi cung hiện có, nhưng sẽ lùi bước và suy ngẫm về rủi ro khi đổ nguồn lực vào Trung Quốc. Ảnh: Damairs Carter/MediaPunch /IPX.

"Hiện tại các doanh nghiệp vẫn mới chỉ đang xoay trở trước tình thế," Bill DeMartino, giám đốc khách hàng của RiskMethods - một doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý chuỗi cung tại Massachusetts cho biết.

"Một vài công ty chọn tuyến đường nhanh - thay vì phân tích tất cả các vấn đề, họ chọn ra một nhà sản xuất mới hoặc có thể trở chuyển hướng sang địa phương hóa," ông nói thêm, đồng thời cho hay các doanh nghiệp sẽ không từ bỏ chuỗi cung hiện có, nhưng sẽ lùi bước và suy ngẫm về rủi ro khi đổ nguồn lực vào Trung Quốc.

Quá trình chuyển dịch chuỗi cung cũng chịu tác động của chính phủ. Nhật Bản đang đề nghị cấp cho các tập đoàn đa quốc gia 2 tỉ USD để hồi hương và 200 triệu USD để rời khỏi Trung Quốc đại lục.

Doanh nghiệp nhỏ trở nên mong manh hơn

Các luật sư và quan tòa hiện đang bận rộn với đơn kiện các công ty mở cửa sớm trước khi hết lệnh cách ly và gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Hơn ai hết, doanh nghiệp nhỏ là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất khi lệnh cách ly được áp dụng. Đây là mảng dễ tổn thương nhất của nền kinh tế, chính các doanh nghiệp này mang lại các dịch vụ như nhà hàng, giải trí, khách sạn và tổ chức sự kiện.

Glenmede tin rằng các lao động sẽ chùn chân trước cơ hội làm việc cho các doanh nghiệp nhỏ trong tương lai, bởi đây là những công ty có thể sẽ sa thải nhân sự đầu tiên khi làn sóng dịch bệnh thứ hai ập tới. 


Đọc thêm>>> 
Khôi phục kinh tế: Việt Nam còn những quân bài chiến lược
Tiến trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19 của Trung Quốc sẽ chậm hơn thời dịch SARS
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Sau cách ly, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC