Tarun Mehta và Swapnil Jain của công ty Ather nhắm đến thị trường vận chuyển bằng xe điện hai bánh của Ấn Độ. 

Athur Energy - startup danh giá Ấn Độ về xe điện hai bánh  - ảnh 1

"Lúc đầu, chúng tôi làm việc này không phải để bảo vệ môi trường,” Tarun Mehta nói về công ty xe điện do anh và người bạn thời đại học Swapnil Jain đồng sáng lập năm 2013, Ather Energy. Nhưng nếu việc trở thành đối thủ của các phương tiện di chuyển bằng xăng dầu trên cả nước giúp làm sạch không khí, thì đúng là vậy. “Hướng đi đúng đắn là thực sự tạo ra sản phẩm mà mọi người muốn mua – chúng tôi tin điện chính là tương lai,” anh chia sẻ.

Theo hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, Ather và các nhà sản xuất xe máy điện khác đang làm rung chuyển thị trường xe hai bánh có mức tăng trưởng 6%, trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31.3, số lượng xe lên đến 24,5 triệu chiếc.

Số liệu này giúp Ather thu hút khoảng 93 triệu USD tiền đầu tư, tính cả vòng gọi vốn hồi tháng năm đạt 51 triệu USD do Sachin Bansal – đồng sáng lập sàn thương mại điện tử Flipkart – dẫn đầu giúp định giá công ty khoảng 400 triệu USD. Các nhà đầu tư khác gồm công ty đầu tư mạo hiểm InnoVen Capital và Hero MotoCorp – nhà sản xuất xe tay ga và xe gắn máy, sở hữu 32% cổ phần của Ather.

Hero là nhà sản xuất xe tay ga chạy xăng lớn nhất ở Ấn Độ và trên toàn thế giới, tính theo doanh số bán hàng, và năm nay, họ bắt đầu bán xe máy điện mang thương hiệu riêng. CEO Mehta và Jain, hiện là giám đốc công nghệ của Ather, lần đầu tiên chú ý đến công nghệ giao thông vận tải khi theo học ngành kỹ thuật tại viện Công nghệ Ấn Độ Madras (IIT Madras) – tọa lạc ở Chennai.

“Chúng tôi bắt đầu lắp ráp động cơ Stirling,” Mehta đề cập đến mẫu động cơ buồng kín sử dụng nguyên lý nén và giãn nở chất lỏng, biến đổi nhiệt năng thành động năng. “Chúng tôi không thành công, nhưng triết lý về những gì chúng tôi muốn làm đã in hằn trong tâm trí.”

Athur Energy - startup danh giá Ấn Độ về xe điện hai bánh  - ảnh 2

Cả hai nhận việc trong ngành kỹ thuật sau khi tốt nghiệp năm 2012, nhưng nhanh chóng trở lại phòng thí nghiệm của IIT Madras, tận dụng vườn ươm công nghệ của trường để thử nghiệm ý tưởng ứng dụng trong các bộ pin. Ý tưởng này nhanh chóng đưa họ đến với xe máy điện.

Một năm sau, Mehta và Jain ra mắt Ather. Tên gọi xuất phát từ quan niệm của người Hi Lạp cổ đại về yếu tố thứ năm, “dạng năng lượng thuần khiết nhất,” Mehta nói. “Chúng tôi thực sự muốn xây dựng một công ty năng lượng. Ngoài Internet, bạn có thể thấy gần như ngành nào cũng sử dụng năng lượng.”

 Năm ngoái, họ mở một cửa hàng trưng bày ở Bangalore và mở cái thứ hai tại Chennai trong năm nay. Họ có kế hoạch mở thêm cửa hàng trưng bày tại Delhi, Hyderabad, Pune và sau đó là Mumbai, đồng thời tìm kiếm đối tác ở châu Á và châu Mỹ Latinh. Tuy nhiên, Mehta nói anh muốn ổn định doanh số bán hàng ở Ấn Độ trước khi Ather mạo hiểm tiến ra nước ngoài. 

Kiểu dáng đẹp và lòng trung thành với thương hiệu là điều người lái xe tay ga Ấn Độ coi trọng, nhưng giá cả mới là yếu tố quyết định. Về điểm này thì Ather gặp bất lợi; mẫu xe Ather 340 của họ có giá khoảng 1.600 USD và Ather 450 có giá 1.770 USD. Các mẫu xe chạy xăng tương tự có giá khoảng 950 USD.

Athur Energy - startup danh giá Ấn Độ về xe điện hai bánh  - ảnh 3

Mẫu xe máy điện Ather 450 tại trung tâm trải nghiệm Ather ở Bangalore.

Các đối thủ cạnh tranh cũng đã xuất hiện, và các trang web địa phương cũng đưa ra sự so sánh các xe máy điện tốt nhất. Cả hai có kế hoạch hạ giá thành bằng cách tận dụng các khoản trợ cấp và giảm thuế nhằm khuyến khích giảm lượng khí thải đang được triển khai trên khắp Ấn Độ.

Mehta cho biết khách hàng cũng có ấn tượng với màn hình điều khiển cảm ứng trên xe và hệ thống dẫn đường tích hợp được Google hỗ trợ, cùng khả năng tăng tốc nhanh hơn so với các mẫu xe chạy xăng. “Không như chúng tôi mong đợi, có chưa tới 5% thị phần của chúng tôi đến từ người trẻ sành điệu, mặc áo thun, đeo đồng hồ thông minh của Apple, sử dụng Uber,” Mehta cho biết.

“Bạn có thể ngạc nhiên khi nhận ra rằng có rất nhiều người cực kỳ say mê hàng loạt sản phẩm mới trên thị trường. Chúng tôi đã thay đổi suy nghĩ trong việc đánh giá ai sẽ mua sản phẩm của mình.” Tạo ra phương tiện vận tải bền vững hơn chỉ là một phần của câu đố, Mehta chia sẻ. “20 năm nữa, Ather nên vượt khỏi quy mô một công ty sản xuất xe gắn máy,” anh nói.


(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 78, tháng 11.2019

Đọc thêm >>>
Ông trùm vận chuyển xây đế chế khách sạn tỉ đô
Cậu bé thông minh biến số học thành công ty edtech giá trị nhất thế giới
Từ kinh doanh ghế massage thành gã khổng lồ về chăm sóc sức khỏe
25 công ty khởi nghiệp trị giá tỉ đô tiếp theo
Công ty tỉ đô từ khởi nghiệp xây tương lai cho công nghệ sinh học
Thành tỉ phú nhờ khởi sự làm nhà sản xuất cờ tỉ phú


"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 82 tháng 3.2020

 Số 82 tháng 3.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - SỰ KIỆN & BÌNH LUẬN

    Dịch bệnh toàn cầu, hành động quốc gia

  • - PHỤ NỮ TỰ THÂN TRONG KINH DOANH

    Con đường tri thức - Bà Nguyên Đoàn Kim Sơn xây dựng hệ thống trường Tuệ Đức, kết hợp giữa đạo học phương Đồng và khoa học giáo dụ phương Tây

    Ngọn núi lớn kế tiếp -Ngô Thanh Vân chinh phục mục tiêu kế tiếp: Phát triển những bộ phim có sức hút với khán giả nội địa và phát hành ra quốc tế.

    Tin ở bản thân - Bà Lê Thị Quỳnh Trang tạo dấn ấn khi đưa những chương trình thực tế nước ngoài vào Việt Nam

    Đối diện thách thức - Văn Đinh Hồng Vũ phát triển Elsa thành ứng dụng học tiếng Anh được sử dụng trên 100 quốc gia

  • - DANH SÁCH GIÀU NHẤT HONG KONG

     

  • - KHỞI NGHIỆP TUỔI 50

    Nữ bác sĩ khởi nghiệp xây dựng thương hiệu nước mắm truyền thông.