Công ty Prose có trụ sở tại Brooklyn đang đặt cược rằng hàng triệu người Mỹ sẽ chi hơn 25 USD cho sản phẩm dầu gội đầu tùy chỉnh và họ sẽ còn tiếp tục trở lại mua hàng. 

Arnaud Plas, đồng sáng lập kiêm CEO của Prose, đang hồi hộp chờ đợi sự xuất hiện của một cỗ máy được đặt hàng riêng cao 18,2m, nặng 10 tấn mà anh dành hai năm để chế tạo.

Thiết bị khổng lồ sẽ cho phép anh mở rộng quy mô công ty dầu gội đầu siêu sang của mình, sản xuất tới 30.000 chai sản phẩm hỗn hợp tùy chỉnh mỗi ngày. Mỗi chai 251ml sẽ có giá 25 USD, gấp khoảng mười lần giá của một chai Pantene có dung tích tương đương. Anh có thể nhanh chóng tăng tốc độ sản xuất lên gấp 30 lần.

Arnaud Plas kinh doanh mái tóc xa xỉ - ảnh 1

Đầu óc kinh doanh: Ý tưởng thành lập Prose của Arnaud Plas được truyền cảm hứng một phần từ các tiệm bào chế thuốc nhỏ ở nước Pháp quê hương anh: "Khi tôi trở lại Paris, tôi nhận ra rằng tôi đang nhìn thấy tương lai của ngành công nghiệp này."  

Plas cho rằng, anh có thể bán hết những chai dầu gội đắt tiền đó – và còn hơn thế nữa. Prose đang trên đà đạt doanh thu 50 triệu USD trong năm nay, cao gấp ba lần con số của năm ngoái và cao hơn những dự báo lạc quan nhất trước đại dịch.

Công ty cũng dự kiến sẽ có lợi nhuận lần đầu vào năm sau, nhờ một lượng lớn khách hàng quay trở lại (55% đã tiếp tục mua hàng trở lại trong 12 tháng gần nhất, cao hơn nhiều so với mốc 30% thường thấy trong ngành, Plas cho biết). Công ty đã huy động được 25 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm, trị giá ước tính 350 triệu USD.

Plas, 39 tuổi, từng làm việc tại L’Oréal, cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng, nếu không có máy móc, chúng tôi chỉ là một thương hiệu chăm sóc tóc nhỏ ở New York. Đó không phải là tham vọng của công ty.”

Tham vọng của anh là trở nên lớn mạnh: biến công ty dầu gội đầu mới thành lập của mình thành công ty lớn trong thị trường chăm sóc tóc cao cấp trị giá 850 triệu USD. 

Điều đó không phải không thể xảy ra. Từ trước  đại dịch, mọi người đã chi rất nhiều cho các loại thuốc dưỡng tóc đắt tiền từ các thương hiệu như Bumble and Bumble (25 USD trở lên cho chai 236ml) và Olaplex (28 USD cho chai 251ml). Larissa Jensen thuộc NPD Group cho biết: “Thị trường sản phẩm uy tín cho tóc đã phát triển mạnh.”

Các sản phẩm siêu cao cấp chỉ là một phần nhỏ của ngành công nghiệp chăm sóc tóc trị giá khoảng 13 tỉ USD, nhưng phân khúc này đã tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây và giữ vững tốc độ này trong thời kỳ đại dịch, trong khi doanh số bán sản phẩm làm đẹp nói chung đã giảm.

Xét cho cùng thì bạn đeo khẩu trang trên mặt chứ không che kín tóc, và trong thời gian phong tỏa, mọi người đã chú ý đến những mặt hàng xa xỉ nhỏ mà họ có thể đặt hàng trực tuyến. Nhiều điều không hay có thể xảy ra.

Có thể có vấn đề với máy của Plas – hoặc, giống như nhiều thương hiệu làm đẹp khác, có thể chỉ đơn giản là Prose ngừng hoạt động khi kinh tế rơi vào suy thoái và người tiêu dùng hay thay đổi sẽ chuyển sang sản phẩm “đặc biệt” khác.

Nhưng Plas, người đã dành gần như cả tuổi trẻ của mình để tiếp thị các sản phẩm tiêu dùng, không nản lòng. Anh lớn lên ở miền tây nam nước Pháp, trong một thị trấn nhỏ tên là Brive-la-Gaillarde, nổi tiếng với chợ thực phẩm lớn.

Cha anh là giám đốc sản xuất tại nhà máy; mẹ anh là trợ lý kế toán. Khi còn nhỏ, anh từng muốn mở một tiệm bánh. “Tôi là người Pháp,” anh cười nói. Nhưng sau khi lấy bằng thạc sĩ về tiếp thị tại trường Kinh doanh NEOMA của Pháp, anh làm quản lý nhãn hiệu bột giặt tại hãng sản xuất hàng tiêu dùng khổng lồ Henkel của Đức.

Arnaud Plas kinh doanh mái tóc xa xỉ - ảnh 2

Năm 2010, anh chuyển sang L’Oréal để giám sát Elseve, thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu ở châu Âu. Đến năm 2014, anh bám trụ tại New York với tư cách là phó chủ tịch chiến lược thương mại điện tử và kỹ thuật số của L’Oréal.

Ở L’Oréal, anh nảy sinh ý tưởng sử dụng công nghệ để cải tiến sản phẩm, thay vì chỉ giới thiệu những cái mới để giành chỗ trong cửa hàng. “Mọi người sẽ nghĩ: Chúng ta có một loại dầu gội dành cho tóc khô, vậy tại sao không tạo ra một loại dầu gội dành cho tóc quá khô và như thế, chúng ta có thể tăng không gian kệ hàng với hai mặt hàng lưu kho (SKU) tại Walmart và Target?’” Plas nói.

“Đó là cái vòng luẩn quẩn.” Anh đã trình bày ý tưởng trong nội bộ L’Oréal. “Đa số họ đều nói với tôi: ‘Arnaud, anh không ở đây để thay đổi toàn bộ ngành này,’” Plas kể lại.

Chán nản, anh rời L’Oréal vào năm 2016 và nhanh chóng quyết định bắt đầu kinh doanh dầu gội đầu. Với Paul Michaux, người ban đầu được anh tuyển dụng làm thực tập sinh tại L’Oréal; Nicolas Mussat, cựu giám đốc công nghệ của công ty bất động sản Meilleurs-Agents; và Catherine Taurin, một nhà hóa học về tóc hàng đầu ở Pháp, anh cho ra mắt Prose vào năm 2017.

Michaux, 30 tuổi, hiện là phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của công ty, còn Mussat, 40 tuổi, là giám đốc công nghệ, hoạt động bên ngoài Paris. Taurin vẫn là cố vấn nhưng không làm việc toàn thời gian cho công ty khởi nghiệp này.

Sau một chút sai lầm ban đầu với phần mềm có sẵn nhưng chậm chạp và khó hiểu, Prose đã xây dựng phiên bản của riêng mình. Dựa trên câu trả lời của khách hàng cho một cuộc khảo sát trực tuyến chi tiết gồm 25 câu hỏi, hỏi về loại tóc, sức khỏe da đầu và thậm chí là mã Zip, phần mềm nhanh chóng xác định loại hỗn hợp dầu gội mà mỗi cá nhân nên nhận được.

Prose cho biết họ có thể cung cấp tới 79.000 tỉ công thức, sử dụng hơn 160 thành phần, từ loại phổ biến (như dầu dừa) đến loại mới (như hoa đậu biếc). Cũng giống như bất kỳ doanh nghiệp nào dựa vào dữ liệu và máy học, càng có nhiều khách hàng hoàn thành bảng câu hỏi của Prose (cho đến nay là hơn hai triệu người) thì càng có nhiều thông tin để tinh chỉnh sản phẩm của mình.

Prose giữ chân những khách hàng đó nhờ tính năng mới: đăng ký thành viên, trong đó các thành viên được giảm giá 15% và có các mẹo tạo kiểu riêng. Plas lập luận rằng những công thức đó đã giúp Prose không chỉ thu hút được những khách hàng có thể đã mua sắm tại những trang mua sắm lớn như Sephora, mà còn cả những người trước đây đã mua hàng giá rẻ như Pantene.

Anh cho biết hơn một nửa khách hàng đã chuyển từ một thương hiệu đại chúng sang dùng sản phẩm của công ty anh – một sự chuyển đổi mà anh không ngờ tới và khiến anh lo lắng cho đến khi thấy những con số lặp lại.

Thu hút những người tiêu dùng đó tiếp tục mua sản phẩm – đặc biệt là nếu suy thoái kinh tế kéo dài – sẽ là chìa khóa để xây dựng một doanh nghiệp lớn hơn. Vì vậy, Plas hi vọng sẽ mở rộng ra ngoài mảng dầu gội và dầu xả. Theo anh, trước tiên công ty có thể chuyển sang các lĩnh vực liên quan (có thể là thuốc nhuộm tóc) và cuối cùng tiến xa hơn (có thể là chăm sóc da, hoặc các danh mục làm đẹp khác).

Plas nói: “Không nhất thiết phải là thương hiệu Prose. Đó có thể là một tập đoàn P&G mới – một ngôi nhà chung của các thương hiệu được cá nhân hóa.”

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 89, tháng 10.2020 


Đọc thêm >>>
“Đế chế” trà trực tuyến Vahdam Teas
Bobobox vững chân trong đại dịch nhờ mô hình "khách sạn siêu nhỏ"
Eric Baker và thỏa thuận tệ nhất từ thương vụ “mua vé” 4 tỉ đô
Varta trỗi dậy giành 50% thị phần pin tai nghe cao cấp toàn cầu
Thử thách lớn của Big Hit - nhà quản lý ban nhạc K-Pop lừng danh BTS


"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.