Dù doanh số từ mảng điện thoại suy giảm nhưng mảng dịch vụ đã đưa doanh thu Apple lên mức cao kỷ lục, giúp hãng quả táo giữ vững ngôi vị thương hiệu có giá trị nhất thế giới lần thứ chín liên tiếp do tạp chí Forbes bình chọn.

Doanh số iPhone đã suy giảm trong những quý gần đây, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, nơi các công ty sản xuất điện thoại với mức giá phải chăng hơn như Huawei hay Xiaomi đang dần chiếm lĩnh thị trường. Doanh thu điện thoại di động của Apple đã giảm 17% trong quý gần nhất, xuống còn 31 tỉ USD. Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu công ty lại tăng 5% nhờ doanh thu cao kỷ lục đến từ dịch vụ.

Các dịch vụ của Apple bao gồm cửa hàng ứng dụng App Store, dịch vụ thanh toán Apple Pay, phần mềm nghe nhạc iTunes, dịch vụ đám mây... Hiện tại dịch vụ là mảng kinh doanh lớn thứ nhì của Apple, sau iPhone, với doanh thu 37 tỉ USD trong năm 2018. Morgan Stanley ước tính con số này sẽ tăng lên 100 tỉ USD vào năm 2023.

Nhờ đó Apple đã tiếp tục dẫn đầu danh sách các thương hiệu có giá trị nhất thế giới của tạp chí Forbes lần thứ chín liên tiếp. Hiện tại thương hiệu của gã khổng lồ công nghệ này có giá 205,5 tỉ USD, tăng 12% so với năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử một thương hiệu có giá trị vượt ngưỡng 200 tỉ USD.

Thành công của Apple đến từ khả năng lôi kéo khách hàng vào hệ sinh thái của công ty chỉ từ việc mua và sử dụng một sản phẩm ban đầu: một người dùng Macbook rất có thể sẽ mua thêm iPod, iPhone rồi iPad và Apple Watch bởi họ tin tưởng rằng tất cả mọi sản phẩm này đều được kết nối một cách trơn tru và không gây trở ngại trong quá trình sử dụng.

Apple dẫn đầu danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới - ảnh 1

Thương hiệu Apple hiện có giá 205,5 tỉ USD, tăng 12% so với năm ngoái. Ảnh: Thomas. 

Theo sát Apple là Google. Google hiện có giá trị tăng 23%, cán mốc 167,7 tỉ USD. Nền tảng tìm kiếm này đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với đối thủ: bốn năm trước, Apple vẫn còn dẫn trước với giá trị thương hiệu cao hơn gấp đôi so với Google.

Google đang thống trị thị trường tìm kiếm toàn cầu, ôm trọn 92% thị phần trong suốt năm qua, theo StatCounter. Theo sau đó là Bing (2,6%) và Yahoo (1,9%). Cũng như Apple, Google không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến cho khách hàng mà còn dịch vụ email, trình duyệt web cho tới bản đồ trực tuyến và dịch vụ lưu trữ trên đám mây.

Trong khi nhiều thương hiệu tiêu dùng trên thế giới đang vật lộn với sự thay đổi trong thói quen của người dùng, những "ông lớn" công nghệ vẫn tiếp tục giữ vững vị thế của mình: Microsoft (123,5 tỉ USD) và Amazon (97 tỉ USD) lần lượt chiếm giữ vị trí thứ ba và bốn, với giá trị tăng hơn 20%. 

Yên vị tại vị trí thứ năm trong danh sách là Facebook. Tuy vậy, khác với những công ty công nghệ khác, giá trị thương hiệu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã giảm 6%, xuống còn 88,9 tỉ USD so với năm trước. Số lượng người dùng thường xuyên của Facebook đạt 2,4 tỉ, tuy vậy thương hiệu Facebook phải chịu nhiều điều tiếng vì những bê bối xoay quanh việc bảo vệ thông tin, chính sách bảo mật và lan truyền tin tức giả trong suốt thời gian qua.

Ở vị trí thứ sáu là Coca-Cola với giá trị 59,2 tỉ USD, tăng 3% so với năm ngoái.

Top 20 thương hiệu giá trị nhất thế giới

Vị trí

Thương hiệu

Giá trị thương hiệu (tỉ USD)

1

Apple

205,5

2

Google

167,7

3

Microsoft

125,3

4

Amazon

97

5

Facebook

88,9

6

Coca-Cola

59,2

7

Samsung

53,1

8

Disney

52,2

9

Toyota

44,6

10

McDonald’s

43,8

11

AT&T

41,3

12

Louis Vuitton

39,3

13

Intel

38,8

14

NIKE

36,8

15

Cisco

34,5

16

GE

34,3

17

Mercedes-Benz

33,2

18

Oracle

32,2

19

Verizon

31,7

20

IBM

29,8

Nguồn: Forbes.com. 

Xem danh sách đầy đủ tại đây.

100 thương hiệu hàng đầu thế giới được Forbes liệt kê năm nay có tổng trị giá lên tới 2.330 tỉ USD, tăng 8% so với năm trước. Đứng đầu danh sách là những tên tuổi đến từ ngành công nghệ với mức tăng lớn nhất 37% thuộc về gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon (97 tỉ USD). Những thương hiệu thắng đậm khác bao gồm: Netfix (tăng 34%), Google (27%) và Adobe (27%).

Trong khi đó, giá thị thương hiệu thời trang H&M giảm nhiều nhất, với mức giảm 12% xuống còn 11,5 tỉ USD. Năm vừa qua doanh nghiệp này đã phải vật lộn với bài toán doanh thu và phải giảm giá sản phẩm để thanh lý hàng tồn kho. Cùng số phận với H&M là hơn 20 thương hiệu khác, như ESPN (giảm 10%), General Electric (giảm 8%) và Huyndai (giảm 8%).

Mỹ đóng góp 56 trong số 100 thương hiệu lọt vào danh sách của Forbes năm nay. 80% trong số 10 thương hiệu dẫn dầu cũng thuộc về quốc gia này. Theo sau đó là Đức (11 thương hiệu), Pháp (7 thương hiệu) và Nhật Bản (6 thương hiệu).

Xét theo ngành, các công ty công nghệ đóng góp 20% danh sách, theo sau đó là ngành tài chính (13%), ô tô (11%), hàng hóa tiêu dùng (10%) và bán lẻ (8%).

Phương pháp tính toán

Forbes bắt đầu bằng việc chọn ra hơn 200 thương hiệu trên toàn cầu, bao gồm cả thương hiệu công ty lẫn thương hiệu sản phẩm. Danh sách lần này yêu cầu các thương hiệu phải có hoạt động kinh doanh tại Mỹ, vậy nên những thương hiệu như Vodafone hay Alibaba đã không thể lọt vào bảng xếp hạng lần này.

Để định giá trị thương hiệu, đầu tiên chúng tôi xác định doanh thu và lợi nhuận trước thuế và lãi (EBIT) của từng công ty dựa trên thông tin từ báo cáo của công ty, kết quả nghiên cứu của Wall Street và các chuyên gia trong ngành, sau đó trừ đi 8% chi phí vốn bỏ ra cho thương hiệu và thuế doanh nghiệp tính theo mức thuế tại thị trường quê nhà.

Tiếp theo, Forbes phân bổ phần trăm doanh thu theo thương hiệu dựa trên vai trò của thương hiệu tại mỗi ngành khác nhau. Thương hiệu thường có vai trò rất quan trọng trong ngành sản xuất nước giải khát và xa xỉ phẩm, nhưng lại ít có ảnh hưởng hơn giá và độ tiện lợi trong ngành hàng không và xăng dầu.

Trên con số thu được, chúng tôi áp dụng thêm hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) để tính ra giá trị thương hiệu cuối cùng. Với các công ty chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, chúng tôi sử dụng chỉ số của các công ty đã niêm yết tương đương.