Từ giờ tòa án tối cao Hoa Kỳ sẽ bắt đầu nhận đơn kiện Apple của người dùng vì lạm dụng tình trạng độc quyền và tăng giá các sản phẩm trên cửa hàng ứng dụng (App Store). Netflix và Spotify cũng tỏ ra không hài lòng vì những chính sách không công bằng Apple đang áp dụng trên App Store.

Năm 2011, bốn khách hàng sử dụng iPhone đã kiện Apple vì độc quyền thị trường ứng dụng, lấy hoa hồng cao khiến cho hàng triệu khách hàng phải trả nhiều hơn để có thể mua thức ăn, vé xem phim và tiếp cận với dịch vụ vận chuyển họ cần.

Apple khi ấy đã đáp trả rằng những người đi kiện không hề có bằng chứng pháp lý chứng minh cho những cáo buộc đưa ra. Công ty cũng viện dẫn tới một vụ kiện của công ty Illiois Brick, cho rằng khách hàng chỉ có thể kiện bên đưa ra giá bán lẻ, nói cách khác là những nhà phát triển ứng dụng.

Luật sư Brett Kavanaugh đã phủ nhận lập luận này của Apple, cho rằng gã khổng lồ công nghệ này đã vẽ ra một lằn ranh phân định các nhà bán lẻ một cách bất công và không tuân theo bất cứ nguyên tắc nào.

"Động thái này của Apple không hề có ý nghĩa, ngoại trừ nó sẽ giúp công ty thoát khỏi vụ kiện lần này và những vụ kiện tương tự," Kavanaugh nhận định.

Vụ án hiện vẫn đang được tòa phân xử. Trong thông cáo đưa ra, Apple tự tin rằng mình sẽ giành chiến thắng tại tòa.

"Những nhà phát triển đưa ra mức giá họ cần cho ứng dụng và Apple không đóng vai trò gì trong việc này. Hầu hết ứng dụng trên Apple Store đều miễn phí và Apple không thu lợi," Apple tuyên bố trong thông cáo. "Apple chỉ chia sẻ doanh thu nếu nhà phát triển chọn bán dịch vụ trực tuyến của mình thông qua cửa hàng ứng dụng của chúng tôi."

Nhiều người cho rằng kết quả vụ kiện sẽ nói lên nhiều điều.

"Điều đó có nghĩa rằng các nền tảng cần phải xem xét nhiều thứ mới," John Berg Mayer, luật sư của Public Citizen chuyên bào chữa cho người tiêu dùng nhận định. "Đây sẽ là bài học cho Google, Amazon hay bất cứ công ty nào điều hành cửa hàng ứng dụng."

Apple có thể bị kiện vì vi phạm luật chống độc quyền  - ảnh 1

Cửa hàng ứng dụng đã đóng góp xấp xỉ 3,7 tỉ USD lợi nhuận trên 11,5 tỉ USD doanh thu trong quý 1.2019, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower. Ảnh: Getty Images. 

Cửa hàng ứng dụng là một trong những điểm sáng khi Apple báo cáo doanh thu. Trong quý 1.2019, mảng kinh doanh này đã đóng góp xấp xỉ 3,7 tỉ USD lợi nhuận trên 11,5 tỉ USD doanh thu, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower.

Cửa hàng ứng dụng của Apple là một nguồn doanh thu đáng kể đối với các nhà phát triển. Trong suốt 11 năm qua, ước tính họ đã thu về 120 tỉ USD. iPhone cùng hai triệu ứng dụng dòng điện thoại này cung cấp đã làm thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng, biến điện thoại thành một thiết bị cung cấp dịch vụ giải trí, thương mại và trở thành phương tiện để người dùng thể hiện bản thân.

"Đó là một cuộc cách mạng thay đổi thế giới," CEO Tim Cook nhận định.

Nhưng không phải tay chơi nào thu lợi từ nền tảng iOS cũng phục tùng "người gác cổng" của họ. Vào tháng 12.2018, Netflix thông báo chấm dứt việc cho phép người dùng mới trả phí đăng ký gói xem phim hàng tháng qua iTunes. Trước đó vào tháng 3.2018, Spotify cũng đã phàn nàn với Ủy ban châu Âu về việc Apple đang thực thi những thông lệ kinh doanh không công bằng.

Được biết Apple thu hoa hồng lên tới 30% số tiền khách hàng bỏ ra để đăng ký thuê bao nghe nhạc hoặc xem phim trong năm đầu tiên và 15% đối với khách hàng lâu năm.

"Trong những năm gần đây, Apple đã áp dụng các quy định mới lên cửa hàng ứng dụng, cố tình hạn chế quyền lựa chọn và kiềm hãm sự phát triển đổi mới dành cho trải nghiệm người tiêu dùng. Công ty này với vai trò là một tay chơi và một trọng tài đã khiến các nhà phát triển ứng dụng lâm vào tình trạng bất lợi," CEO Daniel Ek của Spotify viết trên blog của công ty. "Chúng tôi đã nỗ lực giải quyết vấn đề trực tiếp với Apple nhưng không thành, vậy nên giờ đây chúng tôi sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu hành động để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng."

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 74 tháng 7.2019

 Số 74 tháng 7.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - NGƯỜI KHỔNG LỒ THỨC GIẤC (ACV CHỜ THÁO BỎ RÀO CẢN)
  • - THAY ĐỔI TÁO BẠO (GEMADEPT TIÊN PHONG ĐẦU TƯ VÀO CẢNG BIỂN)
  • - SỨC MẠNH TỪ KỶ LUẬT (VIETTEL POST CHUYỂN MÌNH)
  • - NHẮM MỤC TIÊU LỚN (ZILLINGGO TẠO THỊ TRƯỜNG NGÁCH TRONG TMĐT TẠI CHÂU Á)

Các số báo khác