Để chuẩn bị nguồn lực cho việc xây dựng nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy đầu tiên AnBio, công ty cổ phần tập đoàn An Phát Holdings đã niêm yết 132,6 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch TP.HCM hôm nay 28.7.

Cổ phiếu APH tăng hết biên độ trong ngày giao dịch đầu tiên, kết phiên ở mức 49.800 đồng, với gần 2,9 triệu đơn vị khớp lệnh.

Mức giá cao hơn 20% so với mức giá tham chiếu 41.500 đồng/cổ phiếu đưa vốn hóa của APH lên hơn 6.600 tỉ đồng, tương đương hơn 280 triệu USD, trở thành công ty nhựa có vốn hóa lớn nhất thị trường hiện nay.

Trước đó, APH đã tiến hành IPO 4,3 triệu cổ phần với kết quả có 15 nhà đầu tư trúng giá bình quân 50.018 đồng/cổ phiếu, gấp đôi so với giá khởi điểm, thặng dư thu về 215 tỉ đồng.

An Phát Holdings lên sàn huy động vốn cho nhà máy nguyên liệu sinh học  - ảnh 1

132,6 triệu cổ phiếu APH bắt đầu giao dịch trên sàn HoSE từ ngày 28.7.

Cổ phiếu APH lên sàn chỉ sau ba năm thành lập và sau khi hoàn tất loạt thương vụ thâu tóm các công ty lớn trong ngành nhựa. Ông Đinh Xuân Cường, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty cho biết việc niêm yết ở thời điểm này nằm trong chiến lược dài hạn, nhằm giúp công ty mở rộng cơ hội thu hút nhà đầu tư, huy động vốn cho nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio đầu tiên tại Việt Nam.

Nhà máy đặt tại Hải Phòng dự kiến khởi công đầu năm 2021 và đưa thành phầm ra thị trường cuối năm 2022. Tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng cho công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm 

Theo lãnh đạo APH, hiện nay số doanh nghiệp sản xuất loại liệu nguyên liệu này trên thế giới còn khá ít và APH là đơn vị đang sở hữu sáng chế nguyên liệu này tại Việt Nam. Dự án sẽ góp phần thay đổi vị thế của APH ở cả hai khâu sản xuất và cung cấp nguyên liệu xanh, về dài hạn là động lực tăng trưởng của APH.

Tiền thân của APH là công ty TNHH Anh Hai Duy thành lập năm 2002, đến năm 2017 chuyển đổi mô hình sang tập đoàn và cho ra đời thương hiệu An Phát Holdings.

Theo bản cáo bạch, vốn điều lệ APH hiện là 1.467 tỉ đồng với hai cổ đông lớn tính đến ngày 3.7.2020 gồm công ty TNHH IGG USA Việt Nam sở hữu 35,45% vốn. Ngoài ra chứng khoán KB Việt Nam sở hữu 9,62% nhưng đây là cổ phần ưu đãi cổ tức, không có quyền biểu quyết và có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông. Cổ đông nước ngoài đang nắm giữ 45,55% vốn công ty.  

APH được biết đến là công ty sở hữu trực tiếp hai công ty đang niêm yết là Nhựa An Phát (48,08%) và Nhựa Hà Nội (55,17%) và sở hữu gián tiếp hơn 10 công ty thông qua hai công ty niêm yết này. Ngoài ra nắm giữ cổ phần chi phối tại An Tiến Industries, doanh nghiệp chuyên sản xuất nhựa phụ gia với mã niêm yết là HII.

APH cho biết năm 2020 công ty sẽ tập trung vào dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và do đó việc tự chủ nguyên liệu giúp công ty có thể giảm giá thành sản phẩm, tăng cạnh tranh để mở rộng thị trường. Mục tiêu đến năm 2023, các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm sinh học phân hủy sẽ đóng góp 40-50% doanh thu bao bì của công ty.

Năm 2019, doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của APH đạt lần lượt 9.513 tỉ đồng và 712 tỉ đồng, tăng trưởng 19% và 305% so với cùng kỳ năm 2018. Trong năm 2020, APH đặt kế hoạch doanh thu 12.000 tỉ đồng, tăng 26% nhưng lợi nhuận dự kiến giảm 9%, đạt 650 tỉ đồng.


Đọc thêm>>>
Mở “nút thắt” tiêu dùng xanh
“Startup” AnEco đón sóng tiêu dùng xanh
Thay chai thủy tinh, La Vie từng bước thực hiện cam kết kinh tế tuần hoàn
CSR & phát triển kinh doanh bền vững
Con đường của VinFast

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC