Theo số liệu công bố gần đây nhất của World Bank, Ấn Độ đã vượt qua Pháp để trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu trên thế giới.

Ấn Độ vượt Pháp trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới - ảnh 1

  Khu quần thể đền Taj Mahal, Ấn Độ - Ảnh: Nguyễn Hải Vinh

Ấn Độ, quốc gia Nam Á, có số dân đông thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng đều qua các năm, dần vươn lên các vị trí của Anh hay Pháp.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ đạt 2.597 tỉ đô la Mỹ năm 2017 theo giá hiện hành, tăng 14% so với năm trước đó, theo số liệu của Ngân hàng thế giới (World Bank).

Ấn Độ vượt Pháp trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới - ảnh 2

 Quy mô nền kinh tế của Ấn Độ (đỏ) có xu hướng tăng trong khi các nước khác trong tốp 10 lại có xu hướng tăng trưởng chậm lại. (Nguồn: WorldBank cập nhật ngày 28.6.2018)

Mặc dù GDP Ấn Độ năm 2017 không quá nhiều cách biệt so với con số 2.582 tỉ đô la Mỹ của nền kinh tế Pháp, tuy nhiên, tổng dân số của Ấn Độ tính đến năm 2017 là 1,339 tỉ người, gấp 20 lần so với Pháp và chỉ đứng sau Trung Quốc, theo World Bank. Như vậy, thu nhập bình quân đầu người tại Ấn Độ đang ở mức 1.939 đô la Mỹ/người trong năm 2017.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê Ấn Độ, xét theo tổng giá trị gia tăng của nền kinh tế (GVA), sản xuất chế tạo, bất động sản, nông nghiệp là ba ngành có tỉ trọng lớn nhất, chiếm gần 50% trong tổng giá trị gia tăng của nền kinh tế nước này giai đoạn 2016-2017.

Ấn Độ vượt Pháp trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới - ảnh 3

  Cơ cấu các ngành tại Ấn Độ theo chỉ số GVA - Nguồn: Tổng cục Thống kê Ấn Độ

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Anh lần lượt là năm nước có quy mô lớn nhất trên thế giới. 20 nước dẫn đầu chiếm khoảng 80% GDP toàn cầu, theo số liệu của World Bank.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ