Vượt qua Walmart, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã nhảy 25 bậc, vươn lên vị trí thứ 28 trong danh sách Forbes' Global 2000 năm nay, trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Amazon đã vượt lên dẫn đầu đường đua chinh phục thị trường bán lẻ toàn cầu với 100 triệu người Mỹ đăng ký thành viên trên Amazon Prime trong năm 2019. Công ty này đã tận dụng khéo léo những ưu đãi đi kèm với Amazon Prime, chẳng hạn như giảm giá tại chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods, tận hưởng dịch vụ xem phim và truyền hình cùng giao hàng miễn phí, biến Amazon Prime thành dịch vụ thiết yếu tại mỗi hộ gia đình.

Hồi tháng 4 rồi Amazon công bố sẽ đầu tư 800 triệu USD để đưa dịch vụ giao hàng trong ngày, thay vì khách sẽ nhận hàng trong hai ngày trước đó.

Nhờ những nhà đầu tư nhiệt huyết, cổ phiếu Amazon liên tục tăng cao, đẩy vốn hóa công ty lên mức hơn 900 tỉ USD, đưa nhà sáng lập Jeff Bezos trở thành người đàn ông giàu nhất hành tinh. Trong khi đó, đối thủ Walmart chỉ ghi nhận vốn hóa xấp xỉ 300 tỉ USD.

Amazon cũng vượt trội hơn hẳn khi xét tới các yếu tố khác. Năm 2018, nhờ vào nhánh kinh doanh điện toán đám mây, công ty công bố lợi nhuận kỷ lục 10 tỉ USD, tăng hơn ba lần so với mức 3 tỉ USD của năm ngoái và vượt hơn hẳn mức 6,7 tỉ USD lợi nhuận của Walmart.

Amazon vượt qua Walmart thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới - ảnh 1

Nhờ những nhà đầu tư nhiệt huyết, cổ phiếu Amazon liên tục tăng, đưa vốn hóa công ty lên mức hơn 900 tỉ USD, nhà sáng lập Jeff Bezos trở thành người đàn ông giàu nhất hành tinh. Ảnh: 2018 Bloomberg Finance LP.

Tuy vậy doanh thu của Walmart cũng tăng hơn gấp đôi so với năm trước và giá trị tài sản ghi nhận trên bảng cân đối kế toán vẫn cao hơn Amazon, chủ yếu nhờ vào số bất động sản Walmart sở hữu. Lượng nhân viên của Walmart hiện đã lên tới 2,2 triệu người, nhiều gấp gần bốn lần so với Amazon.

Đứng sau Amazon và Walmart là đại diện đến từ Trung Quốc Alibaba. Dù ngành kinh doanh cốt lõi là thương mại điện tử, doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh đầu tư vào những lĩnh vực khác như giải trí, logistics và thanh toán trực tuyến. Trong năm tài khóa 2019, doanh thu Alibaba tăng 51%, lên 56 tỉ USD nhờ vào khả năng chi tiêu mạnh mẽ của 654 triệu khách hàng. Tuy vậy, sức tăng trưởng của Alibaba bị trì kéo bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Trong khi đó, CVS đã rớt khỏi tốp ba doanh nghiệp bán lẻ tầm cỡ nhất. Chuỗi cửa hàng này báo lỗ 600 triệu USD trong năm 2018 vì bỏ ra 69 tỉ USD để mua lại công ty bảo hiểm Aetna và phải trả chi phí lợi thế thương mại của công ty dược Omnicare. CVS nay đứng ở vị trí 410 trong danh sách Forbes' Global 2000, rớt xa vị trí 69 của năm 2017.

Các doanh nghiệp bán lẻ khác cũng đang vật lộn với nhiều khó khăn: công ty mẹ của nhà bán lẻ nội y lớn nhất nước Mỹ Victoria's Secret - L Brands đã rơi từ vị trí 230 xuống 1311. Doanh nghiệp này đang phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các đối thủ mới nổi như ThirdLove hay True&Co cùng những tay chơi lâu năm trên thị trường như Target hay Chico's.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ Bed Bath & Beyond cũng chịu số phận tương tự khi rơi từ vị trí 348 xuống 1997. Công ty này gần đây đã sa thải CEO và thực hiện cải tổ ban điều hành trước áp lực của các nhà đầu tư. Gã khổng lồ một thời của ngành bán lẻ Sears cũng đã đánh mất vị trí 166 và tuột xuống thứ 1913.