Amazon Go, hệ thống cửa hàng tiện lợi không cần quầy thu ngân của gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ hiện đang đưa ra 3.500 vị trí tuyển dụng mới, bao gồm trưởng bộ phận marketing, kỹ sư và giám đốc chương trình.

Các động thái này của Amazon nhằm chuẩn bị để tăng tốc trên đường đua mở cửa hàng tiện lợi không cần nhân viên và khiến cho các đối thủ trên thị trường "đứng ngồi không yên".

Sáu tháng sau khi cửa hàng Amazon Go đầu tiên khai trương tại New York, Amazon đã nhanh chóng triển khai thêm 6 cửa hàng trong thành phố, với 4 trong số đó tọa lạc gần nhau trong bán kính 1,5km của trung tâm Manhattan. Dự kiến hai cửa hàng mới sẽ sớm được mở thêm.

Những thông tin trên chứng tỏ tham vọng của Amazon trong việc thống trị thị trường cửa hàng không cần quầy thu ngân. Các cửa hàng này được tích hợp hệ thống thị giác máy tính, hệ thống cảm ứng và công nghệ máy học, tương tự như trong những chiếc xe tự hành. Điều này cho phép khách vào cửa hàng lấy đồ cần mua và đi ra mà không phải thực hiện các bước thanh toán hay xếp hàng dài chờ đợi thanh toán như trước đây.

Amazon sẽ có 3.000 cửa hàng bách hóa tự động vào năm 2021  - ảnh 1

Những cửa hàng Amazon Go được coi là tương lai của bán lẻ ngốn trung bình 1 triệu USD cho các công nghệ trang bị trong cửa hàng. Ảnh: Adrian Chen. 

Hiện tại bên cạnh New York, Amazon Go đã có 21 cửa hàng tiện lợi tại San Francisco, Chicago và Seattle trong vòng chưa đầy hai năm sau khi cửa hàng đầu tiên mở cửa đón khách.

Bloomberg cho biết Amazon đang hướng tới việc mở 3.000 cửa hàng Amazon Go vào năm 2021. Gã khổng lồ này cũng dự tính sẽ mở siêu thị quy mô lớn Amazon Go tại Seattle vào năm sau cùng một loạt các cửa hàng tạm thời (pop-up store).

Nhiều nguồn tin cũng ghi nhận công ty đang đàm phán với những doanh nghiệp khác để mua bản quyền công nghệ. Việc này có thể giúp Amazon giảm thiểu chi phí trung bình tầm 1 triệu USD cho mỗi cửa hàng nói trên. Sẽ mất hai năm để Amazon có thể hoàn vốn, chuyên gia phân tích của RBC Mark Mahaney ước tính. 

Người phát ngôn của Amazon từ chối phát biểu về động thái này. Tuy vậy đây là những thông tin thuyết phục. Thứ nhất, công nghệ thị giác máy tính dùng trong các cửa hàng Amazon Go vốn đã có mặt trong dịch vụ đám mây AWS của công ty này từ lâu.

Giống với việc biến giao hàng trong hai ngày trở thành tiền lệ cho giới bán lẻ, Amazon đang khiến các tay chơi khác trên thị trường "đứng ngồi không yên" với việc tạo nên phiên bản Amazon Go của riêng mình để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Tesco, nhà bán lẻ lớn nhất nước Anh, đã đổ tiền đầu tư vào startup Israel Trigo trong tháng 10.2019. Hiện công ty này đang thử nghiệm công nghệ của Trigo trong Trigo trong cửa hàng rộng gần 280m2 tại trụ sở công ty. Tesco tiết lộ đang làm việc với chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất Israel và các chuỗi cửa hàng khác tại Mỹ và châu Âu.

Tháng 8.2019, startup công nghệ Zippin đã ký hợp tác chiến lược với nhà bán lẻ lớn nhất Brazil để áp dụng công nghệ mới tại quốc gia này.

"Chúng tôi bắt đầu được chú ý từ sau sự xuất hiện của Amazon Go," Krishna Motukuri, CEO và đồng sáng lập của Zippin cho biết. Các nhà bán lẻ bắt đầu nhìn nhận các công nghệ giúp mua hàng không cần thanh toán tại quầy nghiêm túc hơn sau khi Amazon Go chính thức mở cửa, CEO này bổ sung.

Báo cáo khảo sát "Công nghệ bán lẻ cho người tiêu dùng" của công ty tư vấn A.T.Kearney năm 2019 cho biết 92% khách hàng tham gia khảo sát đã chọn các công nghệ giúp họ giảm thời gian thanh toán là các thành tựu vượt trội nhất. 31% trong số đó cho biết họ mong muốn một tính năng cho phép họ chỉnh sửa sản phẩm tùy thích. 

Đọc thêm>>>

Từ cuộc chia tay với Nike, nhìn lại vị thế của Amazon

Thương mại điện tử đua đến “Ngày thứ 6 đen tối“

Bên trong cửa hàng tiện lợi của Amazon Go: Tương lai của bán lẻ

Các xu hướng công nghệ sẽ thống lĩnh ngành bán lẻ 2019

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.