Cùng lúc, doanh nhân rượu vang Jean-Charles Boisset (JCB) âm thầm gây dựng đế chế rượu vang trị giá 450 triệu USD tại Pháp và vực dậy vườn nho đang gặp khó khăn tại California - và cũng trình làng một nhân vật bí ẩn đầy mê hoặc.

JEAN-CHARLES BOISSET GÂY SỮNG SỜ CHO HƠN 50 THỰC KHÁCH ở khu Meatpacking District của New York khi những chai rượu sâm banh được đặt trên bàn. Bữa ăn này của nhà sản xuất rượu vang gốc Pháp lấy cảm hứng từ “Bữa tiệc ly”, và là một phần trong chuyến công du qua nhiều thành phố của ông, nhằm quảng bá cuốn sách 395 USD mang tên The Alchemy of the Senses.

Âm thầm gầy dựng đế chế rượu vang - ảnh 1

Jean-Charles Boisset trong Căn phòng đỏ tại vườn nho Raymond. Ông sở hữu một cửa hàng bán đồ trang sức - và một bức tượng đầu lắc được đặt làm giống ông.

Khi món cá hồi áp chảo kèm nước xốt được phục vụ cùng chai rượu vang nho pinot noir đầy quyến rũ, Boisset bắt đầu giải thích về bộ sưu tập của mình, sự pha trộn kỳ lạ giữa nho từ vùng Burgundy và California, được gọi là JCB số 3.

Sau khi hít một hơi sâu từ chiếc ly pha lê miệng rộng đặc biệt, sản phẩm hợp tác mới của ông với hãng Baccarat, Boisset thừa nhận rằng bữa tối này đã khiến ông bỏ lỡ kỷ niệm mười năm kết hôn với Gina Gallo, thế hệ thứ ba của gia tộc sở hữu hãng sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới tính theo sản lượng, E. & J. Gallo.

Trong thời gian đính hôn, họ cùng nhau tạo ra một loại rượu giống vậy – họ pha trộn, vô chai và đóng nút bằng tay – và sau đó phục vụ rượu này trong đám cưới của mình như biểu tượng hòa quyện giữa danh tiếng California lâu đời của gia đình bà với di sản Burgundy của gia đình ông.

“Một nửa số chai rượu được sản xuất tại Burgundy, chiếm 49%,” Boisset nói bằng chất giọng Pháp đặc sệt rồi tạm dừng khá lâu. “Tôi cần phải thừa nhận một điều nghe có vẻ riêng tư. Tôi ưu tiên cho tình yêu của mình. Vì vậy, 51% được sản xuất từ California.”

Rõ ràng, tình dục là chủ đề của bữa tiệc này, nơi những câu chuyện đùa đầy ẩn ý tuôn trào tự do như rượu. Khăn lụa họa tiết da báo đặt trên chiếc khăn trải bàn bằng nhung đỏ, và một chiếc gương thay thế cho trần nhà (Các quý bà, hãy cẩn thận, vì tôi có thể nhìn thấy mọi thứ!). Những cặp đang hẹn hò không được xếp chỗ gần nhau, và Boisset khuyến khích sự đụng chạm (“Bạn vẫn có thể vuốt ve người bên cạnh. Tôi đã nhiều lần chứng kiến những gì đang diễn ra, và rất vui khi được chứng kiến!”)

Boisset, 50 tuổi, hoàn toàn lãng quên thời đại #MeToo và những vị khách của ông dường như đánh giá cao những người độc thân trong căn phòng. Vài tháng trước đó, Rob McMillan, người sáng lập bộ phận rượu vang của ngân hàng Silicon Valley, đã mô tả Boisset là “nhà sản xuất rượu vang có tính cách tương tự như Ringling Brothers – một nghệ sĩ giải trí với sự tinh tế và tỏa sáng. Ông cũng là một doanh nhân tuyệt vời‚ có khả năng làm cho một đồng xu bị xỉn màu trở nên sáng bóng.”

Cùng với chị gái của mình, Nathalie, Boisset quản lý gần 30 xưởng rượu vang trên toàn thế giới, gồm cả bộ sưu tập vườn nho có giá trị tại vùng nho Burgundy. Doanh thu hằng năm khoảng 200 triệu USD; theo ước tính sơ bộ của Forbes, công ty trị giá khoảng 450 triệu USD.

Nếu bộ sưu tập vườn nho được chia ra đấu giá, từng vườn có thể sẽ được bán với giá cao hơn khi mua trọn bộ. “Người mua đang tìm kiếm một thương vụ danh tiếng,” theo Michael Baynes, đối tác điều hành tại phòng tư vấn Vineyard-Bordeaux thuộc văn phòng bất động sản quốc tế của Christie's. “Nguồn cung hiện đang thiếu. Bộ sưu tập vườn nho của Boisset sẽ có giá rất cao.”

Ở “Bữa tiệc ly” của mình, Boisset giới thiệu JCB số 81, loại rượu vang được lấy cảm hứng từ lần đầu tiên ông tiếp xúc với rượu vang California vào năm 1981, trong chuyến đi đến Sonoma cùng với ông bà khi ông 11 tuổi. Sau khi đến thăm nhà máy rượu Buena Vista, được thành lập vào năm 1857, Boisset đã quay sang chị gái mình và tiên đoán: “Sẽ có ngày chúng ta cùng nhau sản xuất rượu nho ở California.”

Gần một thập niên sau, cha mẹ của Boisset đã mua được nhiều xưởng rượu vang nằm rải rác những nơi có giá trị nhất của vùng Burgundy, bằng các khoản vay từ ngân hàng địa phương kết hợp với sự may mắn. Bởi vì rất khó để tập hợp các xưởng này lại với nhau, nên rất hiếm người làm như vậy. Ông đã mang triết lý khác thường đó đến Mỹ.

Âm thầm gầy dựng đế chế rượu vang - ảnh 2

Các phòng nếm rượu thanh lịch tại hai vườn nho của Boisset: Buena Vista (ảnh trên) và Yountville.

Năm 1991, Boisset bắt đầu quản lý doanh nghiệp nhập khẩu của gia đình ở San Francisco và tìm mua những xưởng rượu vang thuộc sở hữu gia đình và có tiếng tăm. Buena Vista, sau khi rút lui khỏi hệ thống phân phối toàn quốc, có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng các chủ sở hữu đã từ chối lời đề nghị của Boisset. “Nhìn từ quan điểm chiến lược thì lúc đó, thương hiệu này rất sáng tạo, đầy tính biểu tượng. Không ai xem xét California như cách chúng tôi nghĩ,” ông kể lại.

Thay vào đó, năm 2003, ông chuyển hướng sang vườn nho DeLoach ở Sonoma. Sau đó Boisset bắt đầu dành nhiều thời gian hơn ở California khi DeLoach chuyển sang canh tác kiểu sinh học năng động. Năm 2009, ông mua lại khu đất rộng 121,4 héc ta của vườn nho Raymond ở St. Helena. Cuối cùng, Boisset đã mua được Buena Vista vào năm 2011, sau ít nhất bốn lần cố gắng.

Sau khi mua lại, Boisset có ba chiến lược chính: Đầu tiên, mọi vườn nho chuyển sang canh tác hữu cơ. Tiếp theo, ông tăng giá các loại rượu vang, khoảng 30 – 40%. (Trong trường hợp của Raymond, giá bán lẻ của một số chai tăng hơn gấp đôi, lên 45 đô la Mỹ/ chai). Cuối cùng, ông bán kèm các loại rượu vang này với các sản phẩm từ các vườn nho thuộc bộ sưu tập của ông cho hơn 600 đối tác trên toàn thế giới.

Chẳng hạn, Buena Vista, DeLoach và Raymond, mỗi thương hiệu hiện được bán tại hơn 20 quốc gia. Vì rượu vang của Boisset có giá dao động từ 15-2.600 USD, nên hệ thống này sẽ hợp lý hóa quy trình mua hàng của các nhà phân phối để họ có thể kết hợp nhiều đơn hàng khác nhau.

“Ở châu Âu, nếu bạn đến từ vùng Burgundy nghĩa là bạn ở tầng lớp cao hơn,” Boisset nói. “Tuy nhiên, sự phân tầng trong xã hội, giá trị cảm nhận và danh tiếng quan trọng hơn việc bạn là ai. Ở Hoa Kỳ, bạn có thể đến từ bất cứ đâu, là bất cứ ai, bất cứ điều gì. Người ta chỉ quan tâm đến chính bạn. Đó là điều tôi thực sự coi trọng. Điều đó cho phép tôi được là chính mình.”

Boiset còn có một danh tính công khai, đặc vụ 69, James Bond “hàng nhái”, người vung gươm và giải cứu phụ nữ – và rượu vang – tại các bữa tiệc xa hoa và trong những thước phim đầy tính giải trí. Đôi khi rất khó để tách bạch giữa hình ảnh nhà sản xuất rượu nghiêm túc và cái tôi mập mờ của ông.

Tại phòng nếm rượu của vườn nho Raymond, khách tham quan được dẫn qua các bể chứa lớn và các ma nơ canh treo ngược trên những chiếc xích đu màu đỏ mờ, mặc áo lót xuyên thấu và quần ôm họa tiết da báo. Boisset cũng đã thương mại hóa bản năng tính dục thái quá của mình. Ông hợp tác với Swarovski để sản xuất trang sức, trong số đó có còng tay Confession.

Ông cũng sản xuất loại rượu vang đỏ mang tên Restrained. Chai rượu này được cột chặt bằng một dây nịt da và vòng chữ O. Các đối tác kinh doanh của Boisset nói họ không từ chối sản phẩm. Dina Opici, chủ tịch công ty phân phối rượu vang và rượu mạnh của gia đình bà, có trụ sở tại New Jersey, người đã quen biết Boisset được 15 năm, cho biết: “Đây là một sản phẩm tốt. Ông ấy rất có thiện chí.”

Sở hữu 10 xưởng rượu vang ở Hoa Kỳ và một doanh nghiệp kinh doanh nhãn hàng riêng đang phát triển, Boisset hiện phải cạnh tranh trong thị trường rượu vang vô cùng đông đúc, đầy những nhãn hàng thức uống có ga và thức uống chứa chất kích thích hợp pháp. Theo tập đoàn IWSR, năm ngoái, lượng tiêu thụ rượu vang của người Mỹ đã giảm, lần đầu tiên sau 25 năm.

Nhưng cơ hội bên ngoài rất nhiều. Năm 2019 là một năm đặc biệt bận rộn: Boisset mua lại chuỗi Oakville Grocery gần 140 năm tuổi và thành lập bảo tàng lịch sử rượu vang đầu tiên của Napa. Ông cũng mở một trung tâm thương mại mang tên JCB Village ở Yountville, có phòng nếm rượu, spa thư giãn trong thời gian ngắn, cửa hàng nhỏ bán nến mang thương hiệu JCB, tất lửng có họa tiết cùng với bình rượu thủy tinh của Baccarat lấy cảm hứng từ bộ sưu tập của Boisset – bộ sưu tập lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh du lịch Napa đang suy giảm, ông mở các phòng chờ tại khách sạn Ritz-Carlton ở San Francisco, Wattle Creek ở khu Ghirardelli Square và khách sạn Rosewood ở Palo Alto. Boisset khẳng định ông sẽ vẫn cần thêm nhiều năm để gây dựng đế chế xa xỉ của mình – và sẽ đứng vững trước các mối đe dọa, có thể là thuế, biến đổi khí hậu hoặc các đối thủ cạnh tranh.

Ông nói: “Không thể gây dựng doanh nghiệp xa xỉ trong năm phút. Ngoài LVMH và Pernod Ricard, hai đế chế khổng lồ, không có ai trải qua hành trình như chúng tôi. Phong cách Mỹ đã đưa tôi đến đây.” 

Âm thầm gầy dựng đế chế rượu vang - ảnh 3

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 83, tháng 4.2020 


Đọc thêm >>>
Rivian - đối thủ mới của Elon Musk
Kinh doanh bầu trời vô tận
Vua sòng bạc Macau Hà Hồng Sân qua đời và di sản kế nghiệp
Vì sao Kylie Jenner mất danh hiệu tỉ phú?
Giáo sư Harvard trở thành tỉ phú nhờ Covid-19
Đường đến doanh nghiệp truyền thông khổng lồ thế giới
Tang Shing-bor - tỉ phú dẫn dắt bất động sản công nghiệp


"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ