Alibaba thông báo chính thức sở hữu toàn bộ cổ phần của Ele.me, ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất tại Trung Quốc, theo thông báo ngày 02.04 từ trang tin của Alibaba.

Dù không tiết lộ giá trị của thương vụ mua Ele.me, nhưng Alibaba cho biết ứng dụng Ele.me được định giá 9,5 tỉ đô la Mỹ.

Việc sở hữu toàn bộ Ele.me nằm trong kế hoạch mở rộng hệ sinh thái thương mại điện tử của tập đoàn. Trước thương vụ thâu tóm này, Alibaba và các công ty có liên quan là Ant Small và Micro Financial đồng sở hữu 43% tại Ele.me. Năm 2016, các công ty đã đầu tư 1,25 tỉ đô la Mỹ vào Ele.me.

Ông Daniel Zhang, CEO của tập đoàn Alibaba cho biết, Ele.me đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn kênh thương mại điện tử và các dịch vụ khác tại địa phương. Về lâu dài, Ele.me sẽ tận dụng được những lợi thế và nền tảng có sẵn từ Alibaba và tạo đà để phát triển New Retail, ông Zhang chia sẻ.

New Retail là ý tưởng của Jack Ma nhà sáng lập Alibaba về việc cải tiến không gian bán lẻ truyền thống bằng cách tạo ra sự phối hợp giữa mua sắm trực tuyến và truyền thống với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến. Điều này giúp cho nhà cung cấp có thể tương tác nhiều hơn với khách hàng và cải thiện chất lượng.

Thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc đạt quy mô 10,7 tỉ đô la Mỹ chỉ trong quý IV.2017, tăng 16,2% so với quý trước đó, theo Analysys. Hồi tháng 8 năm ngoái, Ele.me cũng đã sáp nhập với ứng dụng Baidu Deliveries để củng cố thị trường này.

Alibaba cho biết, Ele.me vẫn sẽ mở rộng hoạt động với tên gọi hiện tại với sự hỗ trợ công nghệ của tập đoàn. Bên cạnh đó, người sáng lập Ele.me, ông Zhang Xuhao, sẽ vẫn sẽ giữ vị trí chủ tịch tại Ele.me, đồng thời là cố vấn đặc biệt cho New Retail.

Alibaba là một trong ba tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc, bên cạnh hai ông lớn khác là JD.com và Tencent, tập đoàn sở hữu trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, WeChat. Theo Forbes Asia, việc mua lại Ele.me cũng nằm trong kế hoạch cuộc đua của Alibaba với tập đoàn Tencent.

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về quy mô thị trường thương mại điện tử, theo báo cáo của Deloitte năm 2016. Với tốc độ tăng bình quân khoảng 5,5% năm, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc được dự báo sẽ đạt giá trị 14 nghìn tỉ đô la Mỹ vào năm 2019, chiếm hơn 50% quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu. 

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI