Alibaba thông báo chính thức sở hữu toàn bộ cổ phần của Ele.me, ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất tại Trung Quốc, theo thông báo ngày 02.04 từ trang tin của Alibaba.

Dù không tiết lộ giá trị của thương vụ mua Ele.me, nhưng Alibaba cho biết ứng dụng Ele.me được định giá 9,5 tỉ đô la Mỹ.

Việc sở hữu toàn bộ Ele.me nằm trong kế hoạch mở rộng hệ sinh thái thương mại điện tử của tập đoàn. Trước thương vụ thâu tóm này, Alibaba và các công ty có liên quan là Ant Small và Micro Financial đồng sở hữu 43% tại Ele.me. Năm 2016, các công ty đã đầu tư 1,25 tỉ đô la Mỹ vào Ele.me.

Ông Daniel Zhang, CEO của tập đoàn Alibaba cho biết, Ele.me đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn kênh thương mại điện tử và các dịch vụ khác tại địa phương. Về lâu dài, Ele.me sẽ tận dụng được những lợi thế và nền tảng có sẵn từ Alibaba và tạo đà để phát triển New Retail, ông Zhang chia sẻ.

New Retail là ý tưởng của Jack Ma nhà sáng lập Alibaba về việc cải tiến không gian bán lẻ truyền thống bằng cách tạo ra sự phối hợp giữa mua sắm trực tuyến và truyền thống với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến. Điều này giúp cho nhà cung cấp có thể tương tác nhiều hơn với khách hàng và cải thiện chất lượng.

Thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc đạt quy mô 10,7 tỉ đô la Mỹ chỉ trong quý IV.2017, tăng 16,2% so với quý trước đó, theo Analysys. Hồi tháng 8 năm ngoái, Ele.me cũng đã sáp nhập với ứng dụng Baidu Deliveries để củng cố thị trường này.

Alibaba cho biết, Ele.me vẫn sẽ mở rộng hoạt động với tên gọi hiện tại với sự hỗ trợ công nghệ của tập đoàn. Bên cạnh đó, người sáng lập Ele.me, ông Zhang Xuhao, sẽ vẫn sẽ giữ vị trí chủ tịch tại Ele.me, đồng thời là cố vấn đặc biệt cho New Retail.

Alibaba là một trong ba tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc, bên cạnh hai ông lớn khác là JD.com và Tencent, tập đoàn sở hữu trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, WeChat. Theo Forbes Asia, việc mua lại Ele.me cũng nằm trong kế hoạch cuộc đua của Alibaba với tập đoàn Tencent.

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về quy mô thị trường thương mại điện tử, theo báo cáo của Deloitte năm 2016. Với tốc độ tăng bình quân khoảng 5,5% năm, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc được dự báo sẽ đạt giá trị 14 nghìn tỉ đô la Mỹ vào năm 2019, chiếm hơn 50% quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu. 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ