Trang tin Alizila của tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ ba thế giới Alibaba đưa tin, tập đoàn sẽ bỏ ra số tiền 2 tỉ đô Mỹ để tiếp tục đầu tư vào công ty thương mại điện tử lớn Lazada, nâng tổng mức đầu tư lên thành 4 tỉ đô la Mỹ.

Đây là lần thứ ba Alibaba đầu tư vào Lazada chỉ trong vòng 2 năm. Hồi tháng 4.2016, Alibaba thông báo đã dành ra gần 1 tỉ đô la Mỹ để mua lại Lazada với sở hữu 51% cổ phần của Lazada. Một năm sau, Alibaba tiếp tục rót thêm 1 tỉ để nâng sở hữu lại Lazada lên thành 83%.

Theo báo cáo của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 200 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025.

Ông Max Bittner, CEO của Lazada từ năm 2012 sẽ đảm nhiệm vai trò cố vấn cấp cao cho tập đoàn Alibaba để hỗ trợ quá trình chuyển đổi chiến lược phát triển quốc tế trong tương lai.

Đại diện Alibaba, ông Michael Evans tuyên bố, toàn cầu hóa là chiến lược của tập đoàn. Việc đầu tư vào Lazada, tập đoàn sẽ phát triển được tầm ảnh hưởng của Alibaba ra ngoài Trung Quốc.  

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á cũng hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lớn khác. Tencent, nhà quản lý mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc WeChat cũng đã đầu tư vào SEA, tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Shopee. Gần đây, trang thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc JD.com cũng ký thỏa thuận với VNG đầu tư vào Tiki của Việt Nam.

Alibaba cho biết, hồi tháng 8.2017, công ty cũng đã dành ra 1,1 tỉ đô la Mỹ để đầu tư vào trang thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất Indonesia, Tokopedia.

Thành lập từ năm 2012, Lazada hiện có mặt tại sáu quốc gia tại khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines. Có khoảng 145.000 nhà bán hàng địa phương, tương đương 3.000 thương hiệu, hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử này, cung cấp hàng hóa cho khoangr 560 triệu người tiêu dùng trong khu vực.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ