Không chỉ bản thân Boeing, các nhà sản xuất nằm trong mạng lưới chuỗi cung của doanh nghiệp này cũng sẽ rơi vào tình trạng khốn đốn khi hãng quyết định ngưng sản xuất Boeing 737 – dòng máy bay bán chạy nhất lịch sử công ty vào tháng 1 năm sau.  

Ai sẽ chịu thiệt khi Boeing 737 ngưng sản xuất?  - ảnh 1

Boeing vẫn chưa phản hồi về những việc sẽ làm để hỗ trợ các nhà cung cấp trong thời gian ngưng sản xuất máy bay 737. Ảnh: Forbes.com

Sau hai vụ tai nạn gây chết người vào tháng 3, máy bay Boeing 737 MAX đã bị cấm vận hành. Boeing sau đó đã cố gắng duy trì sản xuất và hạn chế thay đổi chuỗi cung, bao gồm trong đó các doanh nghiệp nhỏ, cung cấp 80% số phụ tùng để sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của hãng. Tuy vậy hy vọng dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 MAX vào cuối năm nay dường như đã tan biến. Hãng sản xuất máy bay Mỹ quyết định sẽ ngưng sản xuất dòng máy bay này vào tháng 1 năm sau.

"Nhiều yếu tố đã dẫn đến quyết định này, trong đó bao gồm khó khăn trong việc kéo dài giấy phép trong năm 2020, thời gian và điều kiện chấp thuận các dịch vụ và yêu cầu đào tạo không được ổn định, trong khi chúng tôi mong muốn có thể ưu tiên giao nhận các đơn hàng máy bay còn tồn đọng," Boeing phát biểu trong thông cáo báo chí phát đi chiều ngày 16.12.

Công ty vẫn chưa có kế hoạch thực hiện cắt giảm nhân sự. Boeing cho biết 12.000 nhân viên tại nhà máy ở Renton, Washington sẽ tiếp tục thực thi các công việc có liên quan tới dòng máy bay 737, hoặc họ sẽ tạm thời được điều động sang các nhà máy khác ở trong vùng Puget Sound.

Boeing đang chịu tổn thất 5,5 tỉ USD mỗi quý đến từ 400 chiếc 737 MAX hãng sản xuất không thể bán ra vì vướng phải lệnh cấm. Trong năm 2019 công ty đã dự tính sẽ sản xuất thêm 57 chiếc máy bay 737, nhưng sản lượng mục tiêu đã giảm xuống còn 42 chiếc vào tháng 4 năm nay.

"Bảng cân đối kế toán của công ty sẽ không thể duy trì tình trạng chi tiêu này lâu hơn", chuyên gia phân tích Ronald Epstein của Bank of America/Merrill Lynch nhận định trong nghiên cứu phát hành hôm qua, 16.12.

Trong 10 năm qua, số lượng hành khách đi máy bay đã gia tăng nhanh chóng, với mức cao nhất rơi vào năm 2017 có tỷ lệ tăng 7,6%. Tuy nhiên tới tháng 10.2019, con số này chỉ còn khoảng 3,4%. "Các hãng máy bay sẽ chần chừ không muốn nhận thêm máy bay mới từ Boeing vì e ngại gia tăng nguồn cung không cần thiết," Richard Aboulafia, chuyên gia tư vấn hàng không của Teal Group nhận định.

Một vài nhà cung cấp của Boeing rất có thể sẽ phải thu gọn bộ máy lao động trong tương lai gần. Chịu áp lực lớn nhất trong số này phải kể đến các nhà cung cấp khung máy bay, với cái tên lớn nhất là Spirit AeroSystems - doanh nghiệp sản xuất thân máy bay 737 MAX, các chuyên gia phân tích cho biết.

Các công ty cung cấp khung máy bay nhỏ hơn cũng đang phải chịu tình trạng căng thẳng tài chính khi dồn lực tăng sản xuất cho 737 MAX, trong khi Boeing kéo dài thời hạn trả chi phí từ 90 lên 120 ngày, Kevin Michaels, chuyên gia tư vấn của Aerodynamic Advisory cho biết.

Spirit đang hợp tác với Boeing để xác định tác động của việc ngừng sản xuất và những bước cần thực hiện để giảm thiểu tác động, phát ngôn viên của công ty nói với Forbes. Trong cuộc gặp công bố thu nhập quý hai, CEO Tom Gentile của Spirit cho biết công ty đã lên kế hoạch ngừng hoặc giảm sản lượng trong trường hợp Boeing tạm dừng sản xuất dòng máy bay 737.

Nếu việc sản xuất máy bay 737 bị đóng băng hơn một tháng, "Boeing và Spirit sẽ cần chuẩn bị can thiệp để đảm bảo an toàn cho các nhà cung cấp quy mô nhỏ và dễ bị tổn thương," Kevin Michaels nói thêm.

Boeing vẫn chưa phản hồi về những việc sẽ làm để hỗ trợ các nhà cung cấp trong thời gian ngưng sản xuất máy bay 737. Cổ phiếu công ty đã bị thổi bay 4,3% xuống còn 327 USD, trong khi cổ phiếu Spirit cũng giảm 1,6% xuống còn 78,88 USD.

Đọc thêm>>>
[Infographics] Hàng không Việt Nam qua những con số
Vietravel hợp tác với tập đoàn hàng đầu Myanmar phát triển hàng không - du lịch
Thách thức của Việt Nam Airlines
Airbus hợp tác với FPT phát triển kho ứng dụng cho ngành hàng không thế giới
Trung Quốc cấm Boeing 737-MAX sau tai nạn máy bay ở Ethiopia

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE