Công ty cung cấp dịch vụ cung ứng lạnh ABA Cooltrans hôm nay 1.9 đưa vào hoạt động trung tâm phân phối (DC) mới tại TP.HCM. Đây là trung tâm thứ ba tại Việt Nam.

Trung tâm đặt tại khu chế xuất Linh Trung (TP.HCM) có quy mô 10.000 m2 trong đó diện tích kho 5.000 m2, sức chứa 8.000 tấn với khả năng lưu và vận chuyển hàng hóa cho 1.000 điểm. Theo ông Lương Quang Thi, chủ tịch kiêm tổng giám đốc ABA Cooltrans, tổng đầu tư cho DC này là 250 tỉ đồng.

DC này đi vào hoạt động đưa tổng quy mô diện tích kho mà ABA Cooltrans đang khai thác lên 9.200 m2, có sức chứa 40.000 pallets. “Đây là bước phát triển chiến lược về khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phân phối thực phẩm của khách hàng tại TP.HCM của ABA Cooltrans,” ông Thi khẳng định.

ABA Cooltrans đầu tư 250 tỉ đồng cho trung tâm phân phối lạnh thứ ba tại Việt Nam - ảnh 1

Tại buổi lễ, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM nhấn mạnh chủ trương của thành phố là khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào kho lạnh cũng như các dịch vụ vận tải, phân phối lạnh để đảm bảo an toàn thực phẩm đến người dùng.

Hiện tại hầu hết doanh nghiệp sử dụng mô hình phân phối truyền thống và hoạt động riêng lẻ.  

Báo cáo của Bộ Công thương về thị trường logistics năm 2019 cho biết tỷ lệ thuê ngoài về logistics năm 2023 dự kiến chiếm 41%, tăng từ mức 35% năm 2019. Doanh thu của các đơn vị trong ngành chuỗi cung ứng lạnh giai đoạn 2019-2023 dự kiến tăng trưởng kép 19,6%.

Năm 2019, Euromonitor ước tính thị trường thực phẩm cần vận chuyển lạnh trong ngành bán lẻ Việt Nam, không tính mảng thủy sản, dược phẩm có quy mô ước đạt 1,2 tỉ USD.

Theo Bộ Công Thương, thị trường kho lạnh Việt Nam khá phân mảnh, các nhà khai thác có thị phần lớn như Emergent Cold, ABA Cooltrans, Minh Phú Gemadept, Hoàng Phi Quân, Lotte, An Việt Cold Storage, Phan Duy, Satra, Meto, Alpha, Transimex… Tuy nhiên chỉ mới đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của thị trường và hầu hết chưa tích hợp nhiều dịch vụ đi kèm kho lạnh.

Báo cáo cũng chỉ ra nếu như thị trường kho lạnh được nắm giữ chủ yếu bởi các công ty nước ngoài thì thị trường vận chuyển lạnh chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp nội địa phục vụ cho thị trường bán lẻ trong nước. Một số công ty đang tham gia thị trường vận tải lạnh như ABA Cooltrans, ITL, Bình Minh Tải, Agility…

Ông Thi nhấn mạnh chuỗi cung ứng lạnh ở Việt Nam hoạt động khá phân mảnh khi chưa có thương hiệu nội địa nào chiếm thị phần áp đảo. Trong khi tỷ lệ hàng hóa nội địa được bảo quản lạnh tại Việt Nam khá thấp với khoảng 10% sản phẩm, còn khoảng trống khá lớn cho các doanh nghiệp khai thác.

ABA Cooltrans có hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực chuỗi logistics lạnh tại Việt Nam. Công ty tham gia gần như toàn bộ các khâu trong chuỗi cung ứng từ bảo quản, giao hàng đến phân phối, đồng thời cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh tích hợp.

Năm 2016, quỹ Mekong Capital thông qua Mekong Enterprise Fund III rót vốn vào ABA Cooltrans để sở hữu 48,5%. Trước đó, Vietnam Holdings - một quỹ được quản lý bởi Dynam Capital, cũng rót vốn vào ABA Cooltrans thông qua đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi khoảng 140 tỉ đồng (khoảng 6 triệu USD).


Đọc thêm>>>
ITL Corp hoàn tất thương vụ M&A sở hữu 97% Sotrans
DHL ở Việt Nam: Rượt bám tốc độ
Hitachi và Microsoft liên minh thúc đẩy chuyển đổi số cho sản xuất và hậu cần
Cải thiện hạ tầng để thu hút vốn đầu tư
Gemadept: Dịch chuyển chuỗi cung ứng là cơ hội nhưng không phải tức thời

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ