Khảo sát xu hướng du lịch của người Việt trong giai đoạn 1.6 đến 31.8 của Booking.com cho thấy 96% tổng quãng đường du lịch trong giai đoạn này là dành cho việc du lịch trong nước. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ 52%.

Đáng chú ý, quãng đường du lịch trung bình của người Việt Nam trong thời gian này đã giảm 33%. Tuy vậy mức giảm này vẫn thấp hơn đáng kể so với mức giảm trung bình toàn cầu là 63%.

Như vậy trong khi đại dịch đang khiến những kế hoạch du lịch quốc tế bị hoãn lại, việc sớm nới lỏng giãn cách xã hội trong nước đã cho phép du khách Việt nhanh chóng đặt những chuyến nghỉ mát nội địa và tái khám phá vẻ đẹp đất nước. 

96% quãng đường du lịch hè của người Việt ở thị trường nội địa - ảnh 1

Nhờ những dịch chuyển trong tâm lý du khách, các chuyến staycation - những chuyến du lịch gần và ngắn ngày cũng đang ngày được ưa chuộng. Ảnh: Booking.com.  

Theo Booking.com, năm 2020, quãng đường du lịch trung bình mà người Việt Nam đi là 629 km cho mỗi lượt đặt phòng, giảm so với 932 km cho mỗi lượt đặt phòng năm ngoái. Người Việt vẫn ưu ái các điểm đến như TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Đà Lạt.

Về chỗ nghỉ, khu nghỉ dưỡng vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt, theo sau các hình thức nhà nghỉ dưỡng, khách sạn kiểu căn hộ (aparthotel), khách sạn và căn hộ.

Báo cáo Dự định của du khách Việt hậu Covid-19 do Outbox Consulting thực hiện cũng cho thấy hình thức đi du lịch của người Việt đã thay đổi sau dịch. 92% du khách Việt chọn du lịch tự túc, con số cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 37% ghi nhận trước đi dịch bệnh diễn ra.  

Tiêu chí để lựa chọn điểm đến của khách du lịch giai đoạn hiện tại cũng chuyển biến đáng kể. Nếu như trước đây văn hoá, cảnh quan, thời tiết và an ninh là những yếu tố giúp khách du lịch chọn điểm đến thì hiện các tiêu chí ưu tiên lần lượt là: mức độ an toàn, chi phí và độ phù hợp với sở thích cá nhân. 

Nhờ những dịch chuyển trong tâm lý du khách, các chuyến staycation - những chuyến du lịch gần và ngắn ngày cũng đang ngày được ưa chuộng. Xu hướng này là hệ quả của hai rào cản: tâm lý sợ dịch bệnh và khó khăn tài chính của khách hàng.

Những chuyến du lịch ngắn ngày gần nhà chính là những gì khách du lịch cần để tạm giải tỏa cảm giác "cuồng chân". Chúng giúp bảo đảm các yếu tố an toàn sức khoẻ, tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu rủi ro và chủ động hơn trong các tình huống bất ngờ.


Đọc thêm>>>
Singapore mở cửa cho du khách từ Việt Nam nhập cảnh từ ngày 8.10  
9 tháng khách quốc tế giảm hơn 70% 
Hơn 90% doanh nghiệp lữ hành TP.HCM tạm ngưng hoạt động do đợt dịch thứ hai
Bất động sản lưu trú kỳ vọng vào “bong bóng du lịch”
Phác đồ mới cho du lịch

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE