Một kết quả khảo sát do HSBC công bố vào đầu tháng 11.2018 cho thấy doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh trong bối cảnh căng thẳng về chính sách thương mại toàn cầu. 

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc Mỹ - Trung đang diễn ra, có tới 91% doanh nghiệp khảo sát ở Việt Nam cho rằng họ lạc quan với triển vọng thương mại thuận lợi. Tỉ lệ này là 75% ở các doanh nghiệp trên toàn cầu. Kết quả đưa ra trong một khảo sát do HSBC thực hiện với hơn 8.500 doanh nghiệp tại 34 thị trường.

Môi trường kinh tế thuận lợi, chi phí vận chuyển, hậu cần và lưu kho giảm, đồng thời nhu cầu về sản phẩm tăng là những yếu tố khiến các doanh nghiệp Việt Nam tỏ ra lạc quan về tinh hình kinh doanh trong thời gian tới.

Một số nước khác, các doanh nghiệp đang điều chỉnh lại chiến lược của mình vì lo ngại chính sách bảo hộ sẽ có tác động tiêu cực đến thương mại quốc tế.

Các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng tìm kiếm cơ hội tại các thị trường khác. HSBC cho biết, có hơn ¼ doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội tại thị trường Nhật Bản, 23% muốn mở rộng thị trường đến Trung Quốc và 1/5 đang xem xét mở rộng sang thị trường Hàn Quốc.

Áp dụng dữ liệu để tối ưu hiệu suất là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn hết, xu hướng này thậm chí còn cao so với mức trung bình của thế giới, HSBC nhận định. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng chú trọng tập trung đầu tư vào các yếu tố như nâng cao phát triển năng lực lao động, phát triển năng suất.

Các hiệp định trong khối ASEAN và Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam sắp tới cũng là cơ sở để các doanh nghiệp trong nước cho rằng sẽ tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh.

"Sự lạc quan của các công ty Việt Nam đang cao hơn bao giờ hết", ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp, HSBC Việt Nam nhận định trong thông cáo báo chí. Ông Wong cho biết thêm: "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu khách hàng ngày càng gia tăng trong việc tìm cơ hội kinh doanh, nhất là nhóm khách hàng ngành sản xuất và năng lượng. Những tham vọng mở rộng hoạt động này dựa trên cơ sở tăng trường kinh tế bền vững tại Việt Nam và những quan tâm của công ty nước ngoài đang tìm cơ hội chuyển cơ sở sang Việt Nam."

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ