Sáu tháng đầu năm, quy mô trái phiếu do doanh nghiệp phát hành hơn 171.000 tỉ đồng, tăng hơn 61% so với cùng kỳ 2019, đưa quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng thêm 15,6%, đạt 791.000 tỉ đồng và tương đương 12,6% GDP.

Theo báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp do SSI thực hiện, có 134 doanh nghiệp phát hành trái phiếu bao gồm phát hành ra công chúng và chào bán riêng lẻ. Ngoại trừ các đợt chào bán cho công chúng của các công ty thuộc Masan, 133 doanh nghiệp đã hành riêng lẻ với 826 đợt, chiếm 94,2% tổng giá trị phát hành.

70% trái phiếu doanh nghiệp được phát hành bởi ngân hàng và công ty bất động sản - ảnh 1

Tổng giá trị phát hành trái phiếu sáu tháng đầu năm đạt 171.500 tỉ đồng, tăng 61,3% so với cùng kỳ năm trước và tương đương 60% giá trị phát hành năm 2019. 70% chủ thể phát hành chính là các ngân hàng và công ty bất động sản, trong đó bất động sản trở thành nhóm phát hành trái phiếu lớn nhất thị trường. 

Chỉ tính riêng quý II, lượng trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản tăng gần gấp đôi so cùng kỳ năm trước, với 47.200 tỉ đồng. Lũy kế sáu tháng, tổng giá trị trái phiếu bất động sản phát hành 71.600 tỉ đồng, tăng 57,5% so với cùng kỳ và xấp xỉ 42% tổng giá trị phát hành.

Dẫn đầu giá trị phát hành là Vinhomes với 12.000 tỉ đồng, chiếm 17% tổng giá trị phát hành của nhóm bất động sản trong nửa đầu năm.

Báo cáo SSI chỉ ra người mua chính các trái phiếu địa ốc là ngân hàng, chiếm 40% tổng lượng phát hành, kế đến là nhà đầu tư cá nhân chiếm 20%. Trái phiếu nhóm này có đặc điểm kỳ hạn ngắn và lãi suất bình quân lên đến 10,42%/năm trong quý II, tuy nhiên bình quân nửa đầu năm đã giảm so với 10,77%/năm của quý trước đó.

Ngân hàng thương mại chiếm tỷ trọng 27,6% tổng lượng phát hành với 47.300 tỉ đồng, trong đó BIDV dẫn đầu với 15.168 tỉ đồng, chiếm 32% tổng giá trị trái phiếu do các nhà băng phát hành. So với bất động sản, trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn dài hơn và lãi suất bình quân thấp hơn. Trong quý II, kỳ hạn bình quân 4,55 năm với lãi suất 6,68%.  

Các nhà đầu tư cá nhân cũng tham gia tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Báo cáo cho thấy có 23.000 tỉ đồng, tương đương 13,4% tổng lượng phát hành toàn thị trường đến từ nhà đầu tư cá nhân, xấp xỉ 80% lượng mua cả năm 2019. Nhà đầu tư nhóm này mua nhiều nhất trái phiếu bất động sản (63%), ngân hàng (23%) và 7% mua trái phiếu Masan.

70% trái phiếu doanh nghiệp được phát hành bởi ngân hàng và công ty bất động sản - ảnh 2

Mặc dù tăng trưởng mạnh nhưng báo cáo cũng chỉ ra, so với các kênh huy động vốn khác tại Việt Nam, kênh trái phiến doanh nghiệp vẫn có quy mô khá khiêm tốn. Tính đến cuối tháng 6 quy mô phát hành tương đương 12,6% GDP nhưng vẫn còn cách xa so với mức 23% GDP của Thái Lan, và Singapore; 50,9% của Malaysia và 80% của Hàn Quốc và 33-35% GDP của Trung Quốc, theo ADB.

Trong khi đó kênh tín dụng vẫn chiếm vai trò chủ đạo với dư nợ nền kinh tế hơn 8,48 triệu tỉ đồng, tương đương 138% GDP, xấp xỉ gần 11 lần trái phiếu doanh nghiệp.

Báo cáo SSI nhấn mạnh sự gia tăng phát hành trong quý II.2020 thể hiện sự tăng tốc trước khi các điều kiện phát hành bị siết chặt. Theo đó, bộ Tài chính đã chính thức ban hành Nghị định 81 sửa đổi, bổ sung Nghị định 163 có hiệu lực từ tháng 9.2020 yêu cầu cao hơn đối với tổ chức phát hành và các đơn vị trung gian phát hành riêng lẻ nhưng không có quy định mới đối với nhà đầu tư.

Theo SSI, thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý III có thể tăng nóng nhưng sẽ hạ nhiệt trong quý IV bởi sau thời điểm 1.9.2020, các đợt phát hành riêng lẻ sẽ giảm mạnh, các doanh nghiệp có nhu cầu phát hành phần lớn sẽ phải chuyển qua phát hành ra công chúng.

"Cùng với việc Ngân hàng Nhà nước giãn lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung vào dài hạn, kênh tín dụng của các ngân hàng sẽ trở lại thành kênh tài trợ vốn chính cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản”, SSI nhìn nhận.

70% trái phiếu doanh nghiệp được phát hành bởi ngân hàng và công ty bất động sản - ảnh 3

12 công ty phát hành trái phiếu lớn nhất thị trường.


Đọc thêm>>>
[Infographics] Thị trường trái phiếu 2019 tăng nhanh nhưng vẫn nhỏ
HSBC phát hành đợt trái phiếu đầu tiên tại Việt Nam
Forbes Việt Nam: Hướng dẫn đầu tư 2020
Fiingroup tham gia xếp hạng tín nhiệm từ ngày 5.6
HoREA đề xuất nới lỏng trái phiếu cho bất động sản

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ