Hơn 65% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết họ làm ăn có lãi trong năm qua; gần 70% đang có phương hướng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và 59% kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện được lợi nhuận trong năm 2019 này.

Các thông số này từ kết quả khảo sát được Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện với hơn 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam, vừa công bố hôm nay, ngày 4.3.

Khảo sát cho thấy hơn 50% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam đánh giá tốt về “quy mô và tính tăng trưởng của thị trường”, xem đây là lợi thế lớn nhất của môi trường đầu tư Việt Nam. Một số lợi thế khác là tình hình chính trị, xã hội ổn định và chi phí nhân công rẻ.

Có đến gần 70% doanh nghiệp cho biết họ có phương hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đây là tỷ lệ cao so với tại Malaysia (54%), Philippines (52,4%), Thái Lan (52,2%), Indonesia (49,2%), Trung Quốc (48,7%). Các lý do quan trọng được doanh nghiệp Nhật cho biết, vì họ mong muốn “tăng doanh thu”, kế tiếp là vì thị trường Việt Nam có “tiềm năng và tính tăng trưởng cao”.

70% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam - ảnh 1

Doanh nghiệp Nhật tại Triển lãm kết nối cung cầu về công nghiệp phụ trợ tại TP.HCM. Ảnh: Tuyết Ân

Theo ông Takimoto Koji – Trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM, nếu so sánh về chi phí thì thị trường Việt Nam và Philippines tương đương nhau. Việt Nam xếp sau Philippines ở thế mạnh “ít gặp vấn đề về ngôn ngữ, giao tiếp”; nhưng Việt Nam có thế mạnh vượt trội về “tình hình chính trị, xã hội ổn định”.

Tuy nhiên người đại diện JETRO cũng cho biết, việc đầu tư tại Việt Nam đối với doanh nghiệp Nhật vẫn có những rủi ro như chi phí nhân công tăng cao, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh bạch, chế độ và thủ tục thuế phức tạp…

“Vấn đề minh bạch thông tin sổ sách, tài chính của doanh nghiệp vẫn là một trong những rào cản đối với các doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam,” ông Takimoto cho biết thêm.

JETRO cũng cho biết, tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam năm 2018 đạt 36,5%, dù tăng dần kể từ năm 2010 đến nay, tuy nhiên vẫn ở mức thấp nếu so với Trung Quốc (68%), Thái Lan (57%). Tương tự, tỷ lệ mua nguyên vật liệu từ doanh nghiệp nội địa của Việt Nam 10 năm trở lại đây vẫn còn ở mức thấp, chỉ 14,4%.

Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam "xuất khẩu 100%" có xu hướng thu hẹp so với các năm trước và đang chuyển dịch sang hình thức tiêu thụ nội địa. JETRO cũng cho biết tỷ lệ áp dụng các hiệp định thương mại tự do của các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam hiện đạt 47,5%.

Hiện tại, việc ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào công nghệ điện toán đám mây (25,5%), nhưng có đến hơn 27% mong muốn ứng dụng các công nghệ liên quan đến Internet vạn vật (IoT) – là tỷ lệ cao hơn mức trung bình 24,7% của các thị trường được khảo sát.

“Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp Nhật mong muốn tăng cường tự động hóa để tăng năng suất cho các nhà máy tại Việt Nam,” ông Takimoto Koji nhận định.


 Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), tính lũy kế đến cuối 2018, Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam 56,7 tỷ USD (chiếm 16,4% tổng vốn FDI vào Việt Nam). Năm 2018 doanh nghiệp Nhật đầu tư mạnh nhất vào ngành chế tạo, số vốn cấp phép đầu tư mới năm qua vào lĩnh vực này tăng gấp 3,6 lần so với năm trước.

 

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC