Tăng trưởng thương mại Việt Nam bảy tháng đầu năm suy giảm do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Cán cân thương mại nới rộng với kim ngạch xuất siêu 6,5 tỉ USD - gấp hơn ba lần mức 1,8 tỉ USD của cùng kỳ 2019.

Số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa bảy tháng đầu năm 2020 đạt hơn 285 tỉ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu 145,8 tỉ USD, tăng nhẹ 0,2% và nhập khẩu 139,33 tỉ USD, giảm 2,9%

Lý giải, Tổng cục Thống kê cho rằng dịch Covid-19 tiếp tục lan nhanh trên thế giới đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới các đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Xuất siêu của tháng 7 ở mức 1 tỉ USD đã đưa tổng xuất siêu của bảy tháng đầu năm lên 6,5 tỉ USD – gấp ba lần cùng kỳ 2019.

Xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng hai con số, tuy nhiên không đẩy được mức tăng chung lên cao do tỷ trọng thấp, chỉ chiếm 35% tổng kim ngạch xuất. Xuất khẩu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng hơn 65% tổng xuất khẩu nhưng trong bảy tháng giảm gần 6%, 

7 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu 6,5 tỉ USD - ảnh 1

5/8 mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất đều ghi nhận giảm trong 7 tháng đầu năm. Dệt may, giày dép và phương tiện vận tải - phụ tùng là những nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất. 

4 nhóm hàng hóa xuất khẩu trị giá trên 10 tỉ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử - máy tính và linh kiện; dệt may; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng. Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu trên tỉ USD, đà giảm cũng chiếm đa số. Ở nhóm hàng nông sản, ngoại trừ gạo tăng về giá trị, các mặt hàng chủ lực còn lại đều giảm.

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu bảy tháng, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước đạt 76,5 tỉ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ  năm trước và chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ước đạt 53,3 tỉ USD, giảm 1,6% và chiếm 36,6%. Hơn 10% còn lại thuộc về nhóm hàng nông - lâm - thuỷ sản cũng đều giảm giá trị xuất khẩu.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt nam với kim ngạch 37,9 tỉ USD, kế tiếp Trung Quốc với 23,5 tỉ USD - tăng lần lượt 15% và 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường xuất khẩu lớn khác gồm EU, ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc đều giảm.

Ở chiều nhập khẩu, 25 mặt hàng có giá trị trên 1 tỉ USD chiếm hơn 80% tổng nhập khẩu. Chỉ riêng nhóm điện tử - máy tính và linh kiện đã chiếm gần 25% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất ước đạt 130,25 tỉ USD, giảm 2,6% và chiếm 93,5% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước đạt 9,08 tỉ USD, giảm 7,3% và chiếm 6,5%.

Trung Quốc vẫn là đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 41,6 tỉ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc 24,3 tỉ USD -  giảm 9,2%; ASEAN đạt 16,7 tỉ USD - giảm 11,3%. Ngược lại nhập khẩu từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và EU tăng nhẹ.


Đọc thêm>>>
Chỉ số sản xuất công nghiệp bảy tháng tăng thấp nhất 10 năm
Xuất nhập khẩu 6 tháng đứt mạch tăng trưởng 10 năm
Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng trưởng thấp nhất 8 năm
Trong tổ sếu đầu đàn ở SHTP
Samsung tại Việt Nam: Hành trình quán quân FDI
Bên trong cứ điểm sản xuất của Nike, Adidas

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ