Tăng trưởng thương mại Việt Nam bảy tháng đầu năm suy giảm do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Cán cân thương mại nới rộng với kim ngạch xuất siêu 6,5 tỉ USD - gấp hơn ba lần mức 1,8 tỉ USD của cùng kỳ 2019.

Số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa bảy tháng đầu năm 2020 đạt hơn 285 tỉ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu 145,8 tỉ USD, tăng nhẹ 0,2% và nhập khẩu 139,33 tỉ USD, giảm 2,9%

Lý giải, Tổng cục Thống kê cho rằng dịch Covid-19 tiếp tục lan nhanh trên thế giới đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới các đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Xuất siêu của tháng 7 ở mức 1 tỉ USD đã đưa tổng xuất siêu của bảy tháng đầu năm lên 6,5 tỉ USD – gấp ba lần cùng kỳ 2019.

Xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng hai con số, tuy nhiên không đẩy được mức tăng chung lên cao do tỷ trọng thấp, chỉ chiếm 35% tổng kim ngạch xuất. Xuất khẩu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng hơn 65% tổng xuất khẩu nhưng trong bảy tháng giảm gần 6%, 

7 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu 6,5 tỉ USD - ảnh 1

5/8 mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất đều ghi nhận giảm trong 7 tháng đầu năm. Dệt may, giày dép và phương tiện vận tải - phụ tùng là những nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất. 

4 nhóm hàng hóa xuất khẩu trị giá trên 10 tỉ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử - máy tính và linh kiện; dệt may; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng. Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu trên tỉ USD, đà giảm cũng chiếm đa số. Ở nhóm hàng nông sản, ngoại trừ gạo tăng về giá trị, các mặt hàng chủ lực còn lại đều giảm.

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu bảy tháng, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước đạt 76,5 tỉ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ  năm trước và chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ước đạt 53,3 tỉ USD, giảm 1,6% và chiếm 36,6%. Hơn 10% còn lại thuộc về nhóm hàng nông - lâm - thuỷ sản cũng đều giảm giá trị xuất khẩu.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt nam với kim ngạch 37,9 tỉ USD, kế tiếp Trung Quốc với 23,5 tỉ USD - tăng lần lượt 15% và 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường xuất khẩu lớn khác gồm EU, ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc đều giảm.

Ở chiều nhập khẩu, 25 mặt hàng có giá trị trên 1 tỉ USD chiếm hơn 80% tổng nhập khẩu. Chỉ riêng nhóm điện tử - máy tính và linh kiện đã chiếm gần 25% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất ước đạt 130,25 tỉ USD, giảm 2,6% và chiếm 93,5% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước đạt 9,08 tỉ USD, giảm 7,3% và chiếm 6,5%.

Trung Quốc vẫn là đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 41,6 tỉ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc 24,3 tỉ USD -  giảm 9,2%; ASEAN đạt 16,7 tỉ USD - giảm 11,3%. Ngược lại nhập khẩu từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và EU tăng nhẹ.


Đọc thêm>>>
Chỉ số sản xuất công nghiệp bảy tháng tăng thấp nhất 10 năm
Xuất nhập khẩu 6 tháng đứt mạch tăng trưởng 10 năm
Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng trưởng thấp nhất 8 năm
Trong tổ sếu đầu đàn ở SHTP
Samsung tại Việt Nam: Hành trình quán quân FDI
Bên trong cứ điểm sản xuất của Nike, Adidas

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC