Các doanh nghiệp châu Âu đã đánh giá tích cực hơn về môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam ở thời điểm vài tháng sau khủng hoảng dịch Covid-19.

Công bố khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) hôm 22.7 cho thấy chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý II đã tăng 7 điểm phần trăm trong vòng từ tháng hai đến tháng tư.

Trước đó, chỉ số BCI đã giảm xuống còn 27 điểm phần trăm trong quý I, là mức thấp nhất kể từ quý IV.2010 khi hoạt động kinh doanh thông thường của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bị đình trệ do hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội.

Sau các biện pháp của chính phủ nhằm hỗ trợ kinh tế và y tế, chỉ số BCI tăng 7 điểm phần trăm trong hơn hai tháng và đạt 34 điểm phần trăm vào cuối tháng 5. Mức tăng BIC cho thấy tâm lý tích cực bắt đầu trở lại trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

58% doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về thương mại đầu tư tại Việt Nam - ảnh 1

 Chỉ số BCI từ giai đoạn 2010 tới nay. Ảnh: EuroCham cung cấp. 

58% doanh nghiệp tham gia khảo sát chọn đáp án "trung lập", "tốt" hoặc "tuyệt vời" khi được hỏi về dự đoán môi trường kinh doanh nói chung trong quý III.

Đồng thời, hơn 50% các giám đốc điều hành cho rằng môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ ổn định dần và được cải thiện trong quý tới, đây là mức tăng đáng kể so với chỉ 10% đáp viên trong quý I dự đoán tình hình sẽ khả quan hơn.

Xét theo lĩnh vực, các doanh nghiệp dịch vụ có cái nhìn lạc quan hơn nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực nguyên liệu thô và sản xuất khi trả lời về năng lực vận hành trong khoảng tháng 5 - tháng 7 năm nay. 51% doanh nghiệp dịch vụ tin rằng năng lực kinh doanh của họ sẽ trở lại ở mức trên 80%, con số này ở hai nhóm nguyên liệu thô và sản xuất là 48%.

58% doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về thương mại đầu tư tại Việt Nam - ảnh 2

Tỷ lệ doanh nghiệp tin rằng năng lực vận hành kinh doanh của họ sẽ ở trên mức 80% ở nhóm ngành dịch vụ cao hơn nhóm ngành sản xuất và nguyên liệu thô. Ảnh: EuroCharm cung cấp

Khảo sát BCI cũng cho thấy hơn 1/4 doanh nghiệp châu Âu đã được hưởng lợi từ việc hoãn thuế của chính phủ, trong khi khoảng 1/5 đã được hưởng lợi từ việc giảm tiền thuê đất và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.

Thực tế, 49% các doanh nghiệp tham gia khảo sát dự báo hoạt động kinh doanh sẽ trở về kịch bản gần nhất với tình trạng bình thường trước khi xảy ra dịch trong khoảng từ tháng 5 tới tháng 7.

Dù cho rằng tác động của Covid-19 đã giảm bớt, nhưng có đến 88% doanh nghiệp báo cáo rằng họ chịu tác động tiêu cực do hậu quả của đại dịch.

Ngoài ra, hơn 50% cho rằng việc giảm thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng sẽ giúp họ hồi phục tốt hơn từ cuộc khủng hoảng.

 “Thử thách tiếp theo sẽ là thích nghi với trạng thái "bình thường mới" khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra ở các quốc gia khác và thương mại toàn cầu vẫn cần thiết cho tăng trưởng kinh tế trong nước," Nicolas Audier - chủ tịch EuroCham nhận định.

Ông cũng cho rằng để thích nghi với trạng thái "bình thường mới" và phục hồi hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp phải có những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề, ví dụ tìm cách đưa các chuyên gia nước ngoài nhanh chóng quay trở lại làm việc.

Báo cáo BCI lần này khảo sát 177 doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam với 3 nhóm ngành dẫn đầu về số lượng là sản xuất, y tế và dịch vụ y tế, bán buôn sỉ và lẻ.


Đọc thêm>>>
Cải thiện hạ tầng để thu hút đầu tư
Hơn 90% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chịu tác động tiêu cực của Covid-19
EVFTA tạo cơ hội kích hoạt dòng đầu tư và thương mại chất lượng
EVFTA chính thức được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn
Nghị viện châu Âu thông qua EVFTA: Đòn bẩy mới cho tăng trưởng thương mại Việt Nam - EU

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC