Các doanh nghiệp châu Âu đã đánh giá tích cực hơn về môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam ở thời điểm vài tháng sau khủng hoảng dịch Covid-19.

Công bố khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) hôm 22.7 cho thấy chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý II đã tăng 7 điểm phần trăm trong vòng từ tháng hai đến tháng tư.

Trước đó, chỉ số BCI đã giảm xuống còn 27 điểm phần trăm trong quý I, là mức thấp nhất kể từ quý IV.2010 khi hoạt động kinh doanh thông thường của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bị đình trệ do hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội.

Sau các biện pháp của chính phủ nhằm hỗ trợ kinh tế và y tế, chỉ số BCI tăng 7 điểm phần trăm trong hơn hai tháng và đạt 34 điểm phần trăm vào cuối tháng 5. Mức tăng BIC cho thấy tâm lý tích cực bắt đầu trở lại trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

58% doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về thương mại đầu tư tại Việt Nam - ảnh 1

 Chỉ số BCI từ giai đoạn 2010 tới nay. Ảnh: EuroCham cung cấp. 

58% doanh nghiệp tham gia khảo sát chọn đáp án "trung lập", "tốt" hoặc "tuyệt vời" khi được hỏi về dự đoán môi trường kinh doanh nói chung trong quý III.

Đồng thời, hơn 50% các giám đốc điều hành cho rằng môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ ổn định dần và được cải thiện trong quý tới, đây là mức tăng đáng kể so với chỉ 10% đáp viên trong quý I dự đoán tình hình sẽ khả quan hơn.

Xét theo lĩnh vực, các doanh nghiệp dịch vụ có cái nhìn lạc quan hơn nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực nguyên liệu thô và sản xuất khi trả lời về năng lực vận hành trong khoảng tháng 5 - tháng 7 năm nay. 51% doanh nghiệp dịch vụ tin rằng năng lực kinh doanh của họ sẽ trở lại ở mức trên 80%, con số này ở hai nhóm nguyên liệu thô và sản xuất là 48%.

58% doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về thương mại đầu tư tại Việt Nam - ảnh 2

Tỷ lệ doanh nghiệp tin rằng năng lực vận hành kinh doanh của họ sẽ ở trên mức 80% ở nhóm ngành dịch vụ cao hơn nhóm ngành sản xuất và nguyên liệu thô. Ảnh: EuroCharm cung cấp

Khảo sát BCI cũng cho thấy hơn 1/4 doanh nghiệp châu Âu đã được hưởng lợi từ việc hoãn thuế của chính phủ, trong khi khoảng 1/5 đã được hưởng lợi từ việc giảm tiền thuê đất và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.

Thực tế, 49% các doanh nghiệp tham gia khảo sát dự báo hoạt động kinh doanh sẽ trở về kịch bản gần nhất với tình trạng bình thường trước khi xảy ra dịch trong khoảng từ tháng 5 tới tháng 7.

Dù cho rằng tác động của Covid-19 đã giảm bớt, nhưng có đến 88% doanh nghiệp báo cáo rằng họ chịu tác động tiêu cực do hậu quả của đại dịch.

Ngoài ra, hơn 50% cho rằng việc giảm thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng sẽ giúp họ hồi phục tốt hơn từ cuộc khủng hoảng.

 “Thử thách tiếp theo sẽ là thích nghi với trạng thái "bình thường mới" khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra ở các quốc gia khác và thương mại toàn cầu vẫn cần thiết cho tăng trưởng kinh tế trong nước," Nicolas Audier - chủ tịch EuroCham nhận định.

Ông cũng cho rằng để thích nghi với trạng thái "bình thường mới" và phục hồi hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp phải có những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề, ví dụ tìm cách đưa các chuyên gia nước ngoài nhanh chóng quay trở lại làm việc.

Báo cáo BCI lần này khảo sát 177 doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam với 3 nhóm ngành dẫn đầu về số lượng là sản xuất, y tế và dịch vụ y tế, bán buôn sỉ và lẻ.


Đọc thêm>>>
Cải thiện hạ tầng để thu hút đầu tư
Hơn 90% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chịu tác động tiêu cực của Covid-19
EVFTA tạo cơ hội kích hoạt dòng đầu tư và thương mại chất lượng
EVFTA chính thức được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn
Nghị viện châu Âu thông qua EVFTA: Đòn bẩy mới cho tăng trưởng thương mại Việt Nam - EU

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE