Việc tăng trưởng chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu lên 50 cửa hàng đã đưa doanh số chín tháng đầu năm của chuỗi này lên 496 tỉ đồng, tăng trưởng đến 90,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó, công ty bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết đã hoàn tất ký hợp đồng với 20 địa điểm để mở các nhà thuốc mới trong năm nay. Như vậy kế hoạch đạt 70 nhà thuốc năm 2019 từng công bố hồi đầu năm sẽ hoàn tất đúng hạn và doanh thu 500 tỉ đồng cho chuỗi nhà thuốc này trong năm nay đã hoàn thành trước mục tiêu 3 tháng.

Trong chín tháng đầu năm, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu 12.427 tỉ đồng, tăng trưởng 12,7% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, mảng dược phẩm ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với doanh số 496 tỉ đồng, tăng 90,4%. Theo đó, ước tính doanh thu trên mỗi cửa hàng thuốc hơn 1,1 tỉ đồng/tháng trong khi mỗi cửa hàng FPT Shop mang lại doanh thu xấp xỉ 2,37 tỉ đồng mỗi tháng.

50 nhà thuốc mang về gần 500 tỉ đồng cho FPT Retail trong chín tháng - ảnh 1

Trao đổi với Forbes Việt Nam hồi giữa tháng 6, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết Long Châu có 35 nhà thuốc phân bổ tại TP.HCM, Đồng Nai, Tiền Giang và sẽ tăng tốc để đến hết năm 2019 mở đến các tỉnh, thành khác như Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Tây Ninh… Mục tiêu đến năm 2022 nâng chuỗi nhà thuốc lên 700 cửa hàng trên cả nước.

Theo chiến lược phát triển chuỗi nhà thuốc, năm 2019 FRT vẫn lỗ kế hoạch 20 tỉ đồng, tuy nhiên số cửa hàng và doanh thu dự kiến tăng mạnh trong hai năm tới. Nhà bán lẻ này cho biết sẽ ngưng mở thêm cửa hàng FPT Shop từ 2020, trong khi sẽ tăng nhanh số nhà thuốc. Trong hai năm kế tiếp bình quân mỗi năm sẽ mở thêm 200 cửa hàng, đưa doanh số dự kiến tăng lên 1.900 tỉ đồng năm 2020 và 4.400 tỉ đồng vào năm 2021.

FPT Retail cũng kỳ vọng trong 3-4 năm tới sẽ nắm 30% thị phần dược phẩm qua kênh nhà thuốc (OTC) và mảng này sẽ đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu của FPT Retail.

FPT Retail tham gia lĩnh vực dược phẩm bằng việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu hồi năm 2017. Nhưng đén cuối tháng 9 rồi chính thức công bố thành lập công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu (FPT Pharma), nắm giữ 75% trong công ty  có vốn điều lệ 100 tỉ đồng. Bà Nguyễn Bạch Điệp - chủ tịch kiêm tổng giám đốc FPT Retail, cũng là người đại diện phần vốn góp tại FPT Pharma.

Thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2019 ước đạt quy mô 6,5 tỉ USD, theo đánh giá của Business Monitor International. Trong đó, phân khác thuốc không kê toa (OTC) ước 1,6 tỉ USD, tăng trưởng bình quân mỗi năm 9,5% giai đoạn 2019-2022.

Đọc thêm>>
Chặng đua rút của các chuỗi bán lẻ dược phẩm
Robot phẫu thuật đang “làm việc” gì trong các bệnh viện Việt Nam?
Sau dược phẩm, FPT Retail muốn thử nghiệm bán lẻ hàng điện máy
Thế Giới Di Động sẽ đổi tên, đặt cược tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh
BuyMed - startup muốn giảm tình trạng thuốc giả nhận vốn 500.000 USD

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.