Với các công ty hoạt động trong nền kinh tế số Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, thời gian khách hàng trải nghiệm trên nền tảng sẽ tỷ lệ thuận với doanh thu của doanh nghiệp.  

Theo báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019" do Google, Temasek và Bain thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam năm 2019 trị giá 12 tỉ USD, cao gấp 4 lần so với giá trị của năm 2015 và dự đoán chạm mốc 43 tỉ USD vào năm 2025.

Nền kinh tế số Việt Nam, cùng Indonesia, đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi tốc độ tăng trưởng trung bình của cả khu vực là 33% tính từ năm 2015, kinh tế số Việt Nam tăng tỷ lệ 38% trong cùng giai đoạn và đóng góp 5% GDP quốc gia trong năm 2019.

Việt Nam hiện là một trong những địa điểm đầu tư kinh tế số được ưa thích ở Đông Nam Á, đứng sau Indonesia và Singapore. Số lượng các thương vụ năm 2018 là 137 với tổng giá trị 350 triệu USD, tăng ấn tượng so với 83 thương vụ có tổng trị giá 140 triệu USD của năm 2017.

5 năm giá trị nền kinh tế số Việt Nam tăng gấp bốn lần - ảnh 1

Nguồn: Báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019" của Google, Temasek và Bain.

Báo cáo chỉ ra động lực chính của sự phát triển này đến từ mảng thương mại điện tử với những tay chơi dẫn dắt thị trường như Shopee, Tiki, Lazada và Sendo. Tổng giá trị giao dịch (GMV) trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 5 tỉ USD trong năm 2019, cao gấp 12,5 lần mức 0,4 tỉ USD của năm 2015.

Báo cáo cũng dự đoán GMV ngành này sẽ tăng tới 23 tỉ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 49%. Bên cạnh đó, các ngành dịch vụ du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe trực tuyến cũng có sự vươn lên mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam.

Thị trường nở rộ đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh ngày một gay gắt. Hiện tại các công ty trong nền kinh tế số Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang cùng theo đuổi chiến lược: làm mọi giá để gia tăng thời gian tương tác với khách hàng.

5 năm giá trị nền kinh tế số Việt Nam tăng gấp bốn lần - ảnh 2

Các doanh nghiệp của nền kinh tế số có xu hướng bành trướng sang các dịch vụ sản phẩm khác theo thời gian. Nguồn: Báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019". 

Tại các thị trường phát triển như châu Âu, Nhật Bản hay Mỹ, khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ trực tuyến dành rất ít thời gian để lên mạng. Vậy nên những ứng dụng thành công tại đây thường tập trung vào dịch vụ cụ để mang tới cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất có thể.

Tuy nhiên ở Việt Nam, các công ty hàng đầu nền kinh tế số đang đi theo hướng ngược lại: mang đến thật nhiều dịch vụ trên cùng một ứng dụng, dù vẫn có dịch vụ kinh doanh cốt lõi để giữ chân người dùng.

Đơn cử như khi mở ứng dụng Shopee hay Grab, ngoài danh mục hàng hóa dịch vụ chính, khách hàng còn có thể chơi game, nạp thẻ điện thoại, vay tiêu dùng, thậm chí đặt mua các dịch vụ du lịch. Ngoài ra hình thức livestream giới thiệu sản phẩm trực tuyến cũng đang được những nền tảng online tận dụng để gia tăng tương tác với người dùng.

5 năm giá trị nền kinh tế số Việt Nam tăng gấp bốn lần - ảnh 3

 Nguồn: Báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019".

Các doanh nghiệp tin rằng lợi nhuận thu về tỷ lệ thuận với thời gian người dùng tương tác. Công ty cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu App Annie đã xem xét mối tương quan giữa thời gian dùng ứng dụng của khách hàng với lợi nhuận của các doanh nghiệp thương mại điện tử và gọi xe trực tuyến trong năm 2015 và 2019. Kết quả cho thấy cả hai có mối liên hệ tuyến tính với nhau.     

Chiến lược này được xem là một nước đi đem lại lợi ích cho cả người dùng lẫn doanh nghiệp. Người dùng có nhiều sự lựa chọn với giá thành ngày một hợp lý hơn khi nhiều doanh nghiệp chen chân vào thị trường và đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

“Công nghệ di động đang thay đổi cách thức người dân sống và làm việc, cung cấp cho họ khả năng tiếp cận tốt hơn đến các thị trường và những cơ hội mới," ông Rohit Sipahimalani, trưởng nhóm đầu tư của Temasek nhận định.

Mặt khác, điều này cũng tạo ra “sân sau” cho các tay chơi trên nền kinh tế số, vừa giúp họ khai phá những thị trường tiềm năng mà không cần xây dựng hình ảnh thương hiệu từ đầu, vừa tuân thủ và củng cố tôn chỉ “tương tác với khách hàng là trên hết”.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng lựa chọn hình thức cộng sinh, bắt tay hợp tác để mở rộng kho sản phẩm dịch vụ: Tháng 5.2019, Grab triển khai dịch vụ liên kết đặt phòng khách sạn với Agoda và Booking.com. Tháng 3.2019, Sea (trước đây là Garena) – công ty mẹ của Now và Shopee – đã quyết định tích hợp NowFood ngay trên ứng dụng Shopee để tận dụng lượng khách hàng của nền tảng thương mại điện tử.   

Đọc thêm>>>
Các nhà phát triển fintech Việt Nam lại kêu trở ngại về rào cản pháp lý
800 triệu USD sẽ rót vào các startup Việt Nam năm 2019
Thương mại điện tử đua đầu tư kho vận hậu cần
Logistics thương mại điện tử: Cơ hội cho người mới

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.