Khảo sát do McKinsey thực hiện trên 800 lãnh đạo doanh nghiệp của 8 quốc gia trong tháng Sáu vừa qua cho thấy chỉ sau khoảng nửa năm, đại dịch Covid-19 đã tạo nên những thay đổi mạnh mẽ đến cách thức và đường hướng hoạt động của các công ty, trong cả ngắn và dài hạn. 

85% doanh nghiệp đang đẩy nhanh tiến trình số hoá. Các lệnh phong tỏa và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đã khiến các doanh nghiệp thay đổi cách vận hành.

Khoảng 1/2 người đứng đầu doanh nghiệp tham gia khảo sát của McKinsey cho biết họ đang tăng cường số hoá các kênh tương tác với khách hàng bằng thương mại điện tử hoặc ứng dụng trên điện thoại. 35% khác đang phải số hoá mạnh mẽ chuỗi cung, chẳng hạn như áp dụng các nền tảng số trong quản lý vận hành chuỗi sản xuất. 

Khảo sát của McKinsey cũng chỉ ra các ngành số hoá với tốc độ nhanh nhất là tài chính và công nghệ, với lần lượt 88% và 76% lãnh đạo cho biết họ đang ứng dụng tự động hóa và AI vào quy trình hoạt động của doanh nghiệp từ khi Covid-19 bùng phát. 

4 thay đổi của doanh nghiệp trong đại dịch - ảnh 1

15% lãnh đạo được khảo sát đồng ý cho 1/10 số nhân viên của mình được làm việc từ xa hơn hai ngày trong tuần. Ảnh: Forbes.com. 

Làm việc từ xa được ưa chuộng hơn nhưng văn phòng vẫn sẽ được sử dụng. Trước đại dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn luôn lo lắng làm việc từ xa sẽ ảnh hưởng tới năng suất và văn hóa công ty. Tuy vậy, hiện tại khi hàng chục triệu người lao động được làm việc tại nhà, nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu nghĩ tới việc tăng số lượng nhân viên làm việc từ xa. 

15% lãnh đạo được khảo sát đồng ý cho 1/10 số nhân viên của mình được làm việc từ xa hơn hai ngày trong tuần. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ 8% trước đại dịch. Nhưng chỉ 7% người đứng đầu doanh nghiệp đồng ý cho 1/10 bộ máy nhân sự được làm việc hơn 3 ngày từ xa.

Các doanh nghiệp thuộc khối ngành công nghệ, tài chính một lần nữa là những đối tượng phù hợp cho phương pháp làm việc này. Thực tế cũng cho thấy hầu hết các công ty tuyên bố áp dụng rộng rãi chính sách làm việc từ xa là những cái tên quen thuộc của hai ngành kể trên, chẳng hạn như Facebook, Twitter, Morgan Stanley…

Ưu tiên các vai trò đảm bảo sức khoẻ và vệ sinh. Covid-19 khiến vệ sinh và an toàn y tế trong văn phòng trở thành ưu tiên số một. 83% những lãnh đạo tham gia khảo sát cho biết mình sẽ tuyển dụng thêm những chuyên gia trong lĩnh vực y tế, trong khi 73% cho biết họ sẽ tìm thêm nhân sự phụ trách vấn đề khử trùng và giãn cách xã hội trong công ty. 

Nhiều doanh nghiệp cũng tìm đến công nghệ như một giải pháp đảm bảo an toàn mùa dịch, chẳng hạn như ứng dụng robot trong khử khuẩn, lau sàn và các thiết bị trong văn phòng. 

67% doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhân viên tạm thời và lao động tự do cho các vị trí lao động tay chân. Các lãnh đạo doanh nghiệp thuộc các mảng khách sạn, nhà hàng quán ăn hay y tế và dịch vụ xã hội là những người bày tỏ ý định này rõ ràng nhất.

Những bất ổn trong môi trường kinh tế mùa dịch đang tạo áp lực cho doanh nghiệp, buộc nhiều trong số họ phải biến chi phí nhân sự thành một biến số dễ điều chỉnh. Đó là lý do lực lượng lao động tự do và tạm thời trở thành đối tượng ưu tiên tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp, ít nhất là tới khi vắc-xin được phát triển thành công và phân phối rộng rãi. 


Đọc thêm>>>
Doanh nghiệp cần thích nghi ra sao với tình trạng bình thường mới? 
Doanh nghiệp nên làm gì trước nhu cầu mới của nhân viên sau đại dịch?  
Tương lai văn phòng hậu đại dịch 
Microsoft đóng cửa vĩnh viễn toàn bộ cửa hàng vật lý
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE