Sáng kiến của đại học Bách khoa Hà Nội, đại học Đà Nẵng, đại học Quốc gia TP.HCM và đại học Kiến trúc TP.HCM vượt qua gần 2.000 dự án từ 79 quốc gia để nhận được tài trợ của quỹ ứng phó Covid-19 thuộc tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) trị giá 1 triệu USD.

Đây là 4/92 dự án được tài trợ từ 87 tổ chức thành viên của AUF ở 44 quốc gia. Theo đó, bốn dự án từ các ứng viên Việt Nam gồm ba dự án phát triển thiết bị y tế giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và một dự án giúp các phòng thí nghiệm phát triển các bộ kit xét nghiệm Covid-19 giá rẻ, cho kết quả nhanh và chính xác.

Cụ thể, dự án đầu tiên được đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp triển khai cùng bệnh viên Bạch Mai. Đây là phát minh về xe cáng cách ly áp lực âm, cho phép cộng đồng và nhân viên y tế tránh được các nguy cơ lây nhiễm trong quá trình di chuyển bệnh nhân Covid-19.

Dự án thứ hai thuộc đại học Đà Nẵng, là sáng kiến robot phục vụ bệnh nhân trong các khu cách ly mang tên “BK-AntiCovid” với nhiệm vụ vận chuyển thức ăn, đồ dùng và thuốc men. Được nhóm giảng viên và sinh viên khoa Cơ khí thực hiện theo đơn đặt hàng của bệnh viện Phụ sản - Nhi thành phố Đà Nẵng, robot đầu tiên đã được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện ở Đà Nẵng từ tháng 3.2020.

Dự án thứ ba của đại học Kiến trúc TP.HCM là sáng kiến các hộp đặt nội khí quản có thể gập gọn (Foldable Aerosol Box) giúp ngăn chặn lây nhiễm vi-rút qua khí dung và đường giọt bắn trong không khí, từ đó bảo vệ các bác sĩ khỏi rủi ro khi thực hiện đặt nội khí quản cho bệnh nhân. Sản phẩm thuận tiện cho việc vận chuyển tới những bệnh viện vùng sâu vùng xa, hiện đã được thử nghiệm tại một số bệnh viện Việt Nam.

Sáng kiến cuối cùng từ đại học Quốc gia TP.HCM, cho phép các phòng thí nghiệm phát triển các bộ kit xét nghiệm Covid-19 giá rẻ, cho kết quả nhanh và chính xác nhờ công nghệ protein tái tổ hợp. Dự án được đại học Quốc gia TP.HCM phối hợp triển khai cùng một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

AUF cho biết, tại châu Á-Thái Bình Dương, AUF nhận 92 dự án đổi mới sáng tạo, trong đó có đến 61 dự án đến từ Việt Nam. Việt Nam do đó là quốc gia có nhiều dự án nhất khu vực với 4/8 sáng kiến được lựa chọn ở châu Á - Thái Bình Dương.

“Quỹ ứng phó Covid-19 của AUF cho thấy khả năng đổi mới và thích nghi của các trường đại học Việt Nam trong thời kỳ đại dịch. Điều này cho thấy sức sáng tạo của các nhà nghiên cứu là vô cùng lớn,” theo bà Ouidad Tebbaa, giám đốc AUF khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bà cho rằng kết quả này của quỹ ứng phó COVID-19 AUF cho thấy vai trò quan trọng của các trường đại học trong sự phát triển của các xã hội cũng như trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu.

Mạng lưới của AUF gồm gần 1.000 thành viên trên toàn cầu. Tại châu Á - Thái Bình Dương, AUF có tổng cộng 85 trường, viện và tổ chức. Trong đó, Việt Nam có nhiều thành viên nhất khu vực với 43 thành viên. 

Trước đó, hồi giữa tháng 4, AUF thông báo tuyển dự án quốc tế là các sáng kiến đổi mới sáng tạo nhằm ứng phó đại dịch Covid-19 sau khi thành lập quỹ đầu tư đặc biệt trị giá 500.000 euro.

Mục tiêu của quỹ nhằm tăng cường sự đóng góp của các trường đại học trong việc phát triển các giải pháp hỗ trợ hệ thống y tế và người dân đối phó với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.


Đọc thêm>>>
Quỹ ứng phó Covid-19 của AUF tìm sáng kiến đổi mới sáng tạo
CDC Hoa Kỳ cấp 3,9 triệu USD phòng chống Covid-19 tại Việt Nam
Mỹ tính vay 3.000 tỉ USD để tăng cường chi tiêu đối phó dịch bệnh
WB: 60 triệu người sẽ rơi vào ngưỡng cực nghèo vì Covid-19
Giáo sư Harvard trở thành tỉ phú nhờ Covid-19
[Inforgraphics] 6 cách công nghệ giúp châu Á giảm sốc trước Covid-19

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ