Từ vấp váp của bản thân, Đặng Hồng Thái nảy ra ý tưởng xây dựng Ybox - mạng xã hội thông tin định hướng tới giới trẻ về nghề nghiệp.

SAU KHI GÕ CỬA KHOẢNG 20 CÔNG TY VÀ NHẬN NHỮNG CÁI LẮC ĐẦU TỪ CHỐI, năm 2013, Đặng Hồng Thái được nhận vào làm công việc tiếp thị trực tuyến cho một công ty tại Philippines. Anh suy nghĩ tìm cách để chia sẻ kinh nghiệm của mình với cộng đồng. Cựu sinh viên đại học Ngoại thương Hà Nội bật ra ý tưởng xây dựng một nền tảng thông tin định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ.

Bảy năm sau, YBOX - mạng xã hội của Thái trở thành trang việc làm, cổng thông tin thu hút hàng triệu người trẻ, đặc biệt giới sinh viên. “Bất cứ gì bạn trẻ thiếu và cần như làm thế nào có thể thành công, làm thế nào tìm ra được đam mê, ước mơ của mình hay chuẩn bị tương lai thế nào, đều có thể tìm thấy ở YBOX,” Thái nói trong cuộc trao đổi với Forbes Việt Nam.

Ý nghĩa xã hội tích cực giải quyết các vấn đề thực tiễn của giới trẻ đưa chàng trai 30 tuổi, sáng lập “chiếc hộp cho giới trẻ” trở thành một trong 30 nhân vật dưới 30 tuổi xuất sắc trong lĩnh vực xã hội của tạp chí Forbes Việt Nam năm 2020.

30 Under 30 Đặng Hồng Thái: Xây mạng xã hội nghề nghiệp cho giới trẻ  - ảnh 1

Đặng Hồng Thái, sáng lập mạng xã hội YBOX.  

Theo thống kê tự công bố, có hơn 17,5 triệu lượt truy cập YBOX để tìm kiếm các thông tin từ kỹ năng sống, học tập, nghề nghiệp, khởi nghiệp đến câu chuyện về các tấm gương thành công, các cơ hội học bổng. Vào tháng 12.2019, YBOX thu hút hơn 650.000 lượt truy cập, theo Google Analytics.

Trước đó, năm 2018, YBOX nhận giải thưởng 15.000 USD của chính phủ Hàn Quốc dành cho doanh nghiệp xã hội tiêu biểu của Việt Nam. Hồng Thái cũng từng giành học bổng Change Maker Exchange Fellowship dành cho doanh nhân xã hội trẻ khu vực châu Á tại Singapore, được tổ chức doanh nhân xã hội lớn nhất thế giới Ashoka tài trợ vào năm 2017.

“Tạm rời khỏi những mối quan hệ cá nhân và bạn bè trên Facebook một lúc và khám phá YBOX – Cộng đồng chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, tâm sự, quan điểm, sở thích, kết bạn và cơ hội phát triển bản thân của người trẻ Việt Nam,” với biểu tượng chiếc hộp rubic đang xoay, YBOX đã chào đón người truy cập với tuyên ngôn riêng.

YBOX chia thành nhiều chuyên mục nhỏ đáp ứng các nhu cầu thông tin khác nhau: tuyển dụng, học bổng, Sub factory (thông tin về khoa học và kỹ năng phát triển bản thân), A Crazy Mind (kiến thức tâm lý dành cho giới trẻ), Bookademy (viện sách); Youth Confessions (diễn đàn định hướng nghề nghiệp).

Cuối năm 2019, trang Facebook có hơn 300.000 lượt ưa thích (like),  trung bình thu hút khoảng 1 triệu người đọc mỗi tháng. 50% người đọc YBOX là học sinh, sinh viên độ tuổi từ 18-24. Khác với các thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp hướng đến giới trẻ, YBOX không thuần túy có tính giải trí mà nội dung thiên về trau dồi kỹ năng, tri thức, cơ hội, nghề nghiệp. Mỗi ngày, có khoảng 200 bài viết các chuyên mục được tải lên.

Anh Trần Lương Sơn, đồng sáng lập VietSoftware International, quản lý các hoạt động của quỹ đầu tư tác động xã hội nhận xét, YBOX như một mạng xã hội hướng tới giới trẻ, không hẳn là mô hình hoàn hảo nhưng đang giải quyết vấn đề về định hướng nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên, điều mà nhiều tổ chức mong muốn đầu tư giải quyết. Anh Sơn nhận xét con số hàng triệu lượt tham gia mạng xã hội YBOX rất ấn tượng với bất kỳ một đơn vị khởi nghiệp nào.

Hiện tại, các bài viết về tâm lý giới trẻ được quan tâm nhiều nhất trên trang này. Theo Thái, các bài viết về tâm lý được đón nhận tốt phần nào thể hiện thực trạng hoang mang về tư tưởng và tâm lý của giới trẻ. Họ tìm kiếm những nội dung này để cảm thấy tích cực hơn trong cuộc sống. YBOX tổ chức chuyên mục Triết học tuổi trẻ, một cuộc thi viết online về những quan điểm, góc nhìn, bài học tâm lý, ước mơ xoay quanh giới trẻ Việt Nam đã thu hút hàng ngàn bài dự thi và hàng chục ngàn độc giả mỗi tháng.

Thông tin trong chuyên mục tuyển dụng, việc làm được quan tâm tương tác nhiều thứ hai sau các bài viết về tâm lý giới trẻ. Gần đây, nhận ra sinh viên ra trường thường bối rối trong việc tạo hồ sơ cá nhân (CV) để xin việc, Thái tạo tính năng tạo CV mới trên YBOX mới giúp sinh viên có thể có hồ sơ chuyên nghiệp. 

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 28 triệu người ở độ tuổi 16 – 30 tuổi. Trong đó, học sinh, sinh viên là 23,5 triệu người. Sở hữu lượng người dùng trẻ đáng kể, YBOX lọt vào top sáu trang tuyển dụng hàng đầu Việt Nam theo base.vn. Thái từng nhận được đề nghị mua lại YBOX nhưng anh từ chối. Lý do, anh lo ngại sau khi bị mua lại, YBOX sẽ không còn giữ được sứ mệnh đặt giới trẻ làm trọng tâm như hiện nay.

30 Under 30 Đặng Hồng Thái: Xây mạng xã hội nghề nghiệp cho giới trẻ  - ảnh 2

YBOX có năm thành viên toàn thời gian và hàng chục thành viên làm việc bán thời gian. Ngoài ra, họ có hàng trăm cộng tác viên tham gia dịch và viết bài. Trong toàn bộ hệ sinh thái của YBOX, nội dung đang đẻ ra tiền là các thông tin về việc làm, tuyển dụng. Trong khi đó, ¾ đội ngũ của YBOX đang dành cho các nội dung không sinh ra tiền nhưng thu hút nhiều người đọc và cần thiết cho giới trẻ như các bài về tâm lý, nhận xét, đánh giá sách. “Một điều ở Thái tôi rất trân trọng là tinh thần học hỏi và mong muốn luôn tiến bộ,” anh Sơn nhận xét.

Sinh năm 1990, tại Hà Nội, dáng vẻ hiền lành và lối nói chuyện cẩn trọng, Thái trông không giống một người đang đứng đầu một hệ sinh thái thông tin giới trẻ. Kín kẽ, thậm chí có phần rụt rè, Thái thuộc tuýp người thích quan sát và nghiên cứu phát triển các tính năng sản phẩm mới.

Trong ba năm đầu tiên, YBOX tồn tại nhờ nỗ lực của Thái và các tình nguyện viên viết bài, chủ yếu là các du học sinh. Thái chỉ trả tiền lưu trữ thông tin. Tới năm thứ ba, các công ty bắt đầu trả tiền để đăng thông tin tuyển dụng và quảng cáo (5-10 triệu đồng/banner/tháng). “Khi bắt đầu, chúng tôi không nghĩ rằng một ngày YBOX sẽ trở thành một doanh nghiệp. Động lực duy nhất và lớn nhất lúc đó là niềm vui thấy YBOX giúp được càng nhiều người. Các bạn nhắn tin trên Facebook giúp chúng tôi có thêm động lực,” Thái chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ nhờ các thông tin học bổng, việc làm trên YBOX đã tìm thấy cơ hội cho mình. Sau thời gian tập trung phát triển YBOX, anh đang theo học chương trình thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh của ĐH Halmstad (Thụy Điển). Thái cho biết định hướng kế tiếp sau khi du học, ngoài các công việc tại YBOX, anh muốn vào làm trong khu vực công, khu vực mà anh hi vọng mình có thể tạo ra nhiều tác động đến xã hội.

Trước YBOX, Thái từng mở quán cà phê và xây dựng doanh nghiệp xã hội OXY sản xuất và phân phối than đun cải tiến giảm khói và độc hại. “Tôi muốn góp phần thay đổi đất nước. Do đó, tôi muốn trở thành một đại biểu Quốc hội và giúp phát triển các công ty Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế,” Thái chia sẻ.


"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI