Ngày 11.11, hay còn có tên gọi Lễ độc thân (Single Day) - ngày hội mua sắm lớn nhất tại Trung Quốc và toàn thế giới. Sự kiện năm nay thu hút hơn 200.000 thương hiệu tham gia (với lượng hàng hóa vượt 30 tỉ USD), tăng từ con số 27 thương hiệu của năm 2009 - năm đầu tiên gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba khởi xướng sự kiện này.

200.000 thương hiệu đưa 30 tỉ USD hàng hóa lên ngày Lễ độc thân 11.11 năm nay - ảnh 1

Ngày 11.11 năm nay là lần đầu tiên Alibaba tổ chức lễ hội mua sắm mà không có sự hiện diện của nhà sáng lập Jack Ma. Ảnh: APF/Getty Images.

Năm 2018, ngày 11.11 đã ghi nhận lưu lượng hàng hóa trị giá 37 tỉ USD và dự đoán sẽ đạt được con số tương tự trong năm nay, theo Forrester Forecasts.

Lễ hội mua sắm 11.11 được kỳ vọng sẽ ngày một mở rộng về quy mô và phạm vi lãnh thổ trong năm 2019, khi Alibaba tăng số lượng hàng giảm giá và cung cấp thêm 1 triệu sản phẩm mới trong năm nay, theo tuyên bố của hãng.

Bên cạnh đó, khoảng 25% các nhà bán lẻ của Mỹ, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Apple, Estee Lauder đăng tải các chương trình khuyến mãi lên nền tảng của Alibaba và trang web của hãng tại Mỹ.

Alibaba đã khởi đầu ngày hội mua sắm năm nay bằng các chương trình biểu diễn thời trang và ca nhạc. Thương hiệu này đã mời siêu sao Taylor Swift biểu diễn mở đầu cho gala năm nay, trong khi ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian thực hiện livestream trên Tmall - một trong những trang thương mại điện tử của Alibaba, để giới thiệu các dòng nước hoa dành cho mùa lễ hội.

Khi mức giảm giá hàng hóa ngày một sâu, việc quảng cáo mùa lễ hội cũng bắt đầu được nâng lên tầm cao mới. Mạng xã hội và các video trình chiếu trên nền tảng thương mại điện tử, những hình thức quảng cáo nở rộ gần đây đóng vai trò ngày một quan trọng trong mùa mua sắm lần này, theo Sophie Cheng, tổng giám đốc công ty tư vấn quản lý FutureBrand Trung Quốc nhận định.

"Trải nghiệm, bao gồm các hình thức quảng cáo bằng người nổi tiếng và game hóa các loại hình quảng cáo, trở thành một trong những nhân tố quyết định thành bại của lễ hội mua sắm," bà cho hay.

Đặc biệt ngày 11.11 năm nay là lần đầu tiên Alibaba tổ chức lễ hội mua sắm mà không có sự hiện diện của nhà sáng lập Jack Ma. "Người giàu nhất Trung Quốc" đã từ chức chủ tịch công ty vào tháng 9 vừa qua.

"Hãy nghĩ về ngày 11.11 như là lễ hội của các thương hiệu," Jiang Fan, chủ tịch của Taobao và Tmall của Alibaba nhận định. "Đây là cơ hội để họ thể hiện tất cả những gì mình có và khiến khách hàng Trung Quốc bất ngờ."

Khoảng 80% người tiêu dùng Trung Quốc cho biết họ sẽ tẩy chay hàng hóa Mỹ trong ngày 11.11 năm nay, theo một khảo sát của AlixPartners. Điều này đồng nghĩa cánh cửa để các thương hiệu Mỹ bước chân vào Trung Quốc nhân dịp lễ hội mua sắm trở nên khó khăn hơn vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Năm 2018 đã ghi nhận doanh thu 6,2 tỉ USD cho Black Friday, 7,9 tỉ USD cho Cyber Monday và 4,2 tỉ USD trong Amazon Prime Day. Nhưng cộng gộp lại, những con số này vẫn thua kém giá trị hàng hóa 30 tỉ USD bán được trong ngày 11.11, theo Adobe Analytics.

Tuy vậy Declean Kearney, giám đốc quản lý công ty nghiên cứu thị trường Edge by Ascential cho rằng lưu lượng hàng hóa sẽ tăng với tỷ lệ chậm hơn trong năm nay. Ông cũng dự đoán số lượng những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng nhỏ (micro influencer), những cá nhân thường xuyên livestream và dùng các ứng dụng mạng xã hội trong các sự kiện cũng sẽ tiếp tục gia tăng.        

Đọc thêm>>>
Thương mại điện tử đua đến “Ngày thứ 6 đen tối"
Bách Hoá Xanh tiến sát ngưỡng 10% doanh thu của Thế Giới Di Động
Lợi nhuận Amazon giảm 26% vì đẩy mạnh đầu tư vào giao hàng trong ngày
Ngành FMCG tận dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hoá tiêu dùng
Kiếm tiền từ ngày độc thân

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.